Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Side 99

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Side 99
það sem öðrum dytti síst í hug að tengja — ekki ósvipað og Erró gerir í myndverkum sínum. Með þessu móti hyggst hann taka í sundur það merkingarkerfi sem maðurinn hefur smíðað sér um heiminn og kemur í veg fyrir að hann sjái veruleikann eins og hann er í raun. Sjálfur líkir hann höfundar- starfi sínu við könnun á ókunnum heims- álfum og sjálfum sér við illa vopnaðan, fyrirhyggjulausan en ákveðinn landkönn- uð, sem trúir hvorki á fyrri tilveru landsins sem hann er að kanna né á varanlega tilveru þess, en teiknar samt upp dag eftir dag mögulegar leiðir yfir það.11 Á síðustu árum hafa endurminningar Robbe-Grillet verið að koma út: fyrsta bindið 1984 og heitir Le miroir qui revient, „Spegillinn sem kemur aftur“, annað bindið 1988 og heitir Angélique ou l’enchante- ment, „Angélique eða töframir“. Þriðja bindið er enn ókomið en á að heita La Mort de Corinthe eða „Dauði Kórinþu“. Safnið heitir í heild Romanesques sem þýðir „af skáldsögulegum toga“. Þetta segir sitthvað um þessa ritsmíð hans því í henni blandast saman endurminningar og vangaveltur um bókmenntir og listir, skáldskapur og raun- veruleiki, staðreyndir og órar, þannig að oft veit lesandinn ekki hverju hann á að trúa og hverju ekki, og er það ábyggilega með vilja gert hjá höfundinum. í fyrsta bindinu, „Speglinum sem kemur aftur“, segir Robbe-Grillet meðal annars frá bemsku sinni, sambandinu við föður sinn og móður, hægrisinnuðum stjórnmálaskoð- unum foreldra sinna, æsku sinni á ámm seinni heimsstyrjaldarinnar og því þegar hann var sendur í nauðungarvinnu til Þýskalands. Einna athyglisverðast við þetta er að Robbe-Grillet gefur skýringu á því hvers vegna hann byrjaði að skrifa. Raunar segir hann að þetta sé skýring sem honum sé aðeins ljós núna og að hann hafi alls ekki verið sér meðvitaður um það þá. Foreldrar Robbe-Grillet vom hægrisinnar. Á árunum fyrir seinni heimsstyrjöld þýddi það að vera fylgjandi röð og reglu og andsnúinn þeim glundroða sem þingræðið leiddi af sér í augum hægri manna. Robbe-Grillet var góður sonur foreldra sinna og trúði á röð og reglu eins og þau. Þegar Þjóðverjar réðust á Frakkland árið 1940, og lögðu það fyrirhafnarlítið undir sig, þá dró fólk, eins og foreldrar Robbe- Grillet þá ályktun að röð og regla hefðu sigrað glundroðann. Þó þeim sámaði ósigur þjóðar sinnar þótti þeim eðlilegt að fylgja Pétain marskálki að málum en hann stjóm- aði hersetnu og undirgefnu Frakklandi. í nauðungarvinnunni í Þýskalandi fór Robbe-Grillet að gmna að einhverjar skuggahliðar væru á þessari aðdáunarverðu reglu sem Þjóðverjar höfðu á öllum hlutum. Þegar það kom svo í ljós að þeir höfðu stundað fjöldamorð á Gyðingum, Sígaun- um og samkynhneigðu fólki markaði það þáttaskil í lífi Robbe-Grillets. Upp frá því gat hann ekki lengur trúað á röð og reglu því glæpir nasista vom einmitt drýgðir í skjóli og nafni raðar og reglu. Eitt hið skelfilegasta við þessa glæpi er einmitt hve skipuleg framkvæmd þeirra var. Robbe-Grillet telur að andstæðurnar milli frelsis annars vegar og þarfar fyrir röð og reglu hins vegar búi í öllum, en það sé misjafnt á hvom þáttinn fólk leggi ríkari áherslu. Eftir að hann uppgötvaði glæpi nasista, breyttust áherslumar hjá honum. Hann setti kröfuna um frelsi á oddinn. Það kom ekki fram í pólítísku starfi, eins og hjá öðmm, heldur í nýstárlegum tilraunum með TMM 1991:1 89
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.