Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Síða 99

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Síða 99
það sem öðrum dytti síst í hug að tengja — ekki ósvipað og Erró gerir í myndverkum sínum. Með þessu móti hyggst hann taka í sundur það merkingarkerfi sem maðurinn hefur smíðað sér um heiminn og kemur í veg fyrir að hann sjái veruleikann eins og hann er í raun. Sjálfur líkir hann höfundar- starfi sínu við könnun á ókunnum heims- álfum og sjálfum sér við illa vopnaðan, fyrirhyggjulausan en ákveðinn landkönn- uð, sem trúir hvorki á fyrri tilveru landsins sem hann er að kanna né á varanlega tilveru þess, en teiknar samt upp dag eftir dag mögulegar leiðir yfir það.11 Á síðustu árum hafa endurminningar Robbe-Grillet verið að koma út: fyrsta bindið 1984 og heitir Le miroir qui revient, „Spegillinn sem kemur aftur“, annað bindið 1988 og heitir Angélique ou l’enchante- ment, „Angélique eða töframir“. Þriðja bindið er enn ókomið en á að heita La Mort de Corinthe eða „Dauði Kórinþu“. Safnið heitir í heild Romanesques sem þýðir „af skáldsögulegum toga“. Þetta segir sitthvað um þessa ritsmíð hans því í henni blandast saman endurminningar og vangaveltur um bókmenntir og listir, skáldskapur og raun- veruleiki, staðreyndir og órar, þannig að oft veit lesandinn ekki hverju hann á að trúa og hverju ekki, og er það ábyggilega með vilja gert hjá höfundinum. í fyrsta bindinu, „Speglinum sem kemur aftur“, segir Robbe-Grillet meðal annars frá bemsku sinni, sambandinu við föður sinn og móður, hægrisinnuðum stjórnmálaskoð- unum foreldra sinna, æsku sinni á ámm seinni heimsstyrjaldarinnar og því þegar hann var sendur í nauðungarvinnu til Þýskalands. Einna athyglisverðast við þetta er að Robbe-Grillet gefur skýringu á því hvers vegna hann byrjaði að skrifa. Raunar segir hann að þetta sé skýring sem honum sé aðeins ljós núna og að hann hafi alls ekki verið sér meðvitaður um það þá. Foreldrar Robbe-Grillet vom hægrisinnar. Á árunum fyrir seinni heimsstyrjöld þýddi það að vera fylgjandi röð og reglu og andsnúinn þeim glundroða sem þingræðið leiddi af sér í augum hægri manna. Robbe-Grillet var góður sonur foreldra sinna og trúði á röð og reglu eins og þau. Þegar Þjóðverjar réðust á Frakkland árið 1940, og lögðu það fyrirhafnarlítið undir sig, þá dró fólk, eins og foreldrar Robbe- Grillet þá ályktun að röð og regla hefðu sigrað glundroðann. Þó þeim sámaði ósigur þjóðar sinnar þótti þeim eðlilegt að fylgja Pétain marskálki að málum en hann stjóm- aði hersetnu og undirgefnu Frakklandi. í nauðungarvinnunni í Þýskalandi fór Robbe-Grillet að gmna að einhverjar skuggahliðar væru á þessari aðdáunarverðu reglu sem Þjóðverjar höfðu á öllum hlutum. Þegar það kom svo í ljós að þeir höfðu stundað fjöldamorð á Gyðingum, Sígaun- um og samkynhneigðu fólki markaði það þáttaskil í lífi Robbe-Grillets. Upp frá því gat hann ekki lengur trúað á röð og reglu því glæpir nasista vom einmitt drýgðir í skjóli og nafni raðar og reglu. Eitt hið skelfilegasta við þessa glæpi er einmitt hve skipuleg framkvæmd þeirra var. Robbe-Grillet telur að andstæðurnar milli frelsis annars vegar og þarfar fyrir röð og reglu hins vegar búi í öllum, en það sé misjafnt á hvom þáttinn fólk leggi ríkari áherslu. Eftir að hann uppgötvaði glæpi nasista, breyttust áherslumar hjá honum. Hann setti kröfuna um frelsi á oddinn. Það kom ekki fram í pólítísku starfi, eins og hjá öðmm, heldur í nýstárlegum tilraunum með TMM 1991:1 89
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.