Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Blaðsíða 99

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Blaðsíða 99
það sem öðrum dytti síst í hug að tengja — ekki ósvipað og Erró gerir í myndverkum sínum. Með þessu móti hyggst hann taka í sundur það merkingarkerfi sem maðurinn hefur smíðað sér um heiminn og kemur í veg fyrir að hann sjái veruleikann eins og hann er í raun. Sjálfur líkir hann höfundar- starfi sínu við könnun á ókunnum heims- álfum og sjálfum sér við illa vopnaðan, fyrirhyggjulausan en ákveðinn landkönn- uð, sem trúir hvorki á fyrri tilveru landsins sem hann er að kanna né á varanlega tilveru þess, en teiknar samt upp dag eftir dag mögulegar leiðir yfir það.11 Á síðustu árum hafa endurminningar Robbe-Grillet verið að koma út: fyrsta bindið 1984 og heitir Le miroir qui revient, „Spegillinn sem kemur aftur“, annað bindið 1988 og heitir Angélique ou l’enchante- ment, „Angélique eða töframir“. Þriðja bindið er enn ókomið en á að heita La Mort de Corinthe eða „Dauði Kórinþu“. Safnið heitir í heild Romanesques sem þýðir „af skáldsögulegum toga“. Þetta segir sitthvað um þessa ritsmíð hans því í henni blandast saman endurminningar og vangaveltur um bókmenntir og listir, skáldskapur og raun- veruleiki, staðreyndir og órar, þannig að oft veit lesandinn ekki hverju hann á að trúa og hverju ekki, og er það ábyggilega með vilja gert hjá höfundinum. í fyrsta bindinu, „Speglinum sem kemur aftur“, segir Robbe-Grillet meðal annars frá bemsku sinni, sambandinu við föður sinn og móður, hægrisinnuðum stjórnmálaskoð- unum foreldra sinna, æsku sinni á ámm seinni heimsstyrjaldarinnar og því þegar hann var sendur í nauðungarvinnu til Þýskalands. Einna athyglisverðast við þetta er að Robbe-Grillet gefur skýringu á því hvers vegna hann byrjaði að skrifa. Raunar segir hann að þetta sé skýring sem honum sé aðeins ljós núna og að hann hafi alls ekki verið sér meðvitaður um það þá. Foreldrar Robbe-Grillet vom hægrisinnar. Á árunum fyrir seinni heimsstyrjöld þýddi það að vera fylgjandi röð og reglu og andsnúinn þeim glundroða sem þingræðið leiddi af sér í augum hægri manna. Robbe-Grillet var góður sonur foreldra sinna og trúði á röð og reglu eins og þau. Þegar Þjóðverjar réðust á Frakkland árið 1940, og lögðu það fyrirhafnarlítið undir sig, þá dró fólk, eins og foreldrar Robbe- Grillet þá ályktun að röð og regla hefðu sigrað glundroðann. Þó þeim sámaði ósigur þjóðar sinnar þótti þeim eðlilegt að fylgja Pétain marskálki að málum en hann stjóm- aði hersetnu og undirgefnu Frakklandi. í nauðungarvinnunni í Þýskalandi fór Robbe-Grillet að gmna að einhverjar skuggahliðar væru á þessari aðdáunarverðu reglu sem Þjóðverjar höfðu á öllum hlutum. Þegar það kom svo í ljós að þeir höfðu stundað fjöldamorð á Gyðingum, Sígaun- um og samkynhneigðu fólki markaði það þáttaskil í lífi Robbe-Grillets. Upp frá því gat hann ekki lengur trúað á röð og reglu því glæpir nasista vom einmitt drýgðir í skjóli og nafni raðar og reglu. Eitt hið skelfilegasta við þessa glæpi er einmitt hve skipuleg framkvæmd þeirra var. Robbe-Grillet telur að andstæðurnar milli frelsis annars vegar og þarfar fyrir röð og reglu hins vegar búi í öllum, en það sé misjafnt á hvom þáttinn fólk leggi ríkari áherslu. Eftir að hann uppgötvaði glæpi nasista, breyttust áherslumar hjá honum. Hann setti kröfuna um frelsi á oddinn. Það kom ekki fram í pólítísku starfi, eins og hjá öðmm, heldur í nýstárlegum tilraunum með TMM 1991:1 89
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.