Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Qupperneq 99

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Qupperneq 99
það sem öðrum dytti síst í hug að tengja — ekki ósvipað og Erró gerir í myndverkum sínum. Með þessu móti hyggst hann taka í sundur það merkingarkerfi sem maðurinn hefur smíðað sér um heiminn og kemur í veg fyrir að hann sjái veruleikann eins og hann er í raun. Sjálfur líkir hann höfundar- starfi sínu við könnun á ókunnum heims- álfum og sjálfum sér við illa vopnaðan, fyrirhyggjulausan en ákveðinn landkönn- uð, sem trúir hvorki á fyrri tilveru landsins sem hann er að kanna né á varanlega tilveru þess, en teiknar samt upp dag eftir dag mögulegar leiðir yfir það.11 Á síðustu árum hafa endurminningar Robbe-Grillet verið að koma út: fyrsta bindið 1984 og heitir Le miroir qui revient, „Spegillinn sem kemur aftur“, annað bindið 1988 og heitir Angélique ou l’enchante- ment, „Angélique eða töframir“. Þriðja bindið er enn ókomið en á að heita La Mort de Corinthe eða „Dauði Kórinþu“. Safnið heitir í heild Romanesques sem þýðir „af skáldsögulegum toga“. Þetta segir sitthvað um þessa ritsmíð hans því í henni blandast saman endurminningar og vangaveltur um bókmenntir og listir, skáldskapur og raun- veruleiki, staðreyndir og órar, þannig að oft veit lesandinn ekki hverju hann á að trúa og hverju ekki, og er það ábyggilega með vilja gert hjá höfundinum. í fyrsta bindinu, „Speglinum sem kemur aftur“, segir Robbe-Grillet meðal annars frá bemsku sinni, sambandinu við föður sinn og móður, hægrisinnuðum stjórnmálaskoð- unum foreldra sinna, æsku sinni á ámm seinni heimsstyrjaldarinnar og því þegar hann var sendur í nauðungarvinnu til Þýskalands. Einna athyglisverðast við þetta er að Robbe-Grillet gefur skýringu á því hvers vegna hann byrjaði að skrifa. Raunar segir hann að þetta sé skýring sem honum sé aðeins ljós núna og að hann hafi alls ekki verið sér meðvitaður um það þá. Foreldrar Robbe-Grillet vom hægrisinnar. Á árunum fyrir seinni heimsstyrjöld þýddi það að vera fylgjandi röð og reglu og andsnúinn þeim glundroða sem þingræðið leiddi af sér í augum hægri manna. Robbe-Grillet var góður sonur foreldra sinna og trúði á röð og reglu eins og þau. Þegar Þjóðverjar réðust á Frakkland árið 1940, og lögðu það fyrirhafnarlítið undir sig, þá dró fólk, eins og foreldrar Robbe- Grillet þá ályktun að röð og regla hefðu sigrað glundroðann. Þó þeim sámaði ósigur þjóðar sinnar þótti þeim eðlilegt að fylgja Pétain marskálki að málum en hann stjóm- aði hersetnu og undirgefnu Frakklandi. í nauðungarvinnunni í Þýskalandi fór Robbe-Grillet að gmna að einhverjar skuggahliðar væru á þessari aðdáunarverðu reglu sem Þjóðverjar höfðu á öllum hlutum. Þegar það kom svo í ljós að þeir höfðu stundað fjöldamorð á Gyðingum, Sígaun- um og samkynhneigðu fólki markaði það þáttaskil í lífi Robbe-Grillets. Upp frá því gat hann ekki lengur trúað á röð og reglu því glæpir nasista vom einmitt drýgðir í skjóli og nafni raðar og reglu. Eitt hið skelfilegasta við þessa glæpi er einmitt hve skipuleg framkvæmd þeirra var. Robbe-Grillet telur að andstæðurnar milli frelsis annars vegar og þarfar fyrir röð og reglu hins vegar búi í öllum, en það sé misjafnt á hvom þáttinn fólk leggi ríkari áherslu. Eftir að hann uppgötvaði glæpi nasista, breyttust áherslumar hjá honum. Hann setti kröfuna um frelsi á oddinn. Það kom ekki fram í pólítísku starfi, eins og hjá öðmm, heldur í nýstárlegum tilraunum með TMM 1991:1 89
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.