Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Page 120

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Page 120
Norðanstúlkan Einar Már bindur sögu sína saman á líkan hátt og Halldór Laxness gerði í Atómstöðinni, svo líkan raunar, að óhjákvæmilegt er að tala um bókmenntalega vísun. I bakgrunni eru sem á sögutíma Atómstöðvarinnar hermál og heims- pólitík. En í forgrunni er saga norðanstúlkunn- ar. Ugla Rauðra daga nefnist Ragnhildur. Meginþráður í sögu þeirra er svipaður. Ragn- hildur er úr alþýðustétt og heldur suður vegna frelsisþrár og líkt og Ugla verður hún róttæk af viðkynningu sinni við Reykjavíkurlífið. Ragnhildurá þó lítið til af hlédrægum þokka sveitastúlkunnar Uglu. I byrjun bókar birtist hún okkur sem frökk og kjaftfor menntaskóla- stelpa á Akureyri. Hún hefur fengið sig full- sadda af smáborgaraskapnum í bænum þar sem ládeyðan „lá eins og lögmál í loftinu“ (9). Hún hættir í skóla, fer að vinna í verksmiðju og ákveður síðan að halda suður, foreldrum sínum til mikillar hrellingar. Enda þótt Ragnhildur komi frá Akureyri er Reykjavík henni eðlilegt umhverfi. Hvergi örl- ar á dreifbýlisrómantík hjá henni fremur en hjá Einari Má. Astand mála í höfuðborginni er öðru vísi en á dögum Uglu: „Sú tíð var löngu liðin er ungar stúlkur komu til borgarinnar og réðu sig til starfa í híbýlum háttsettra embættismanna" (22). Raunar er bæði atvinnuleysi og húsnæðis- skortur í borginni. Þó fer svo að lokum að Ragnhildur kemst yfir kjallaraholu og fær vinnu í sjoppu eftir nokkra erfiðleika. Rauðir dagar er 3. persónufrásögn með al- vitrum sögumanni. Raunar er hún morandi af stuttum frásögnum úr borgarlífmu. Söguhöf- undur fer þó sjaldan langar leiðir frá Ragnhildi og saga hennar tengir saman hina ótal sögu- þræði bókarinnar. Auga aðkomustúlkunnargef- ur okkur ferska sýn inn í borgarlífið. Öðrum þræði eru Rauðir dagar hópsaga, saga af félögum úr Samtökunum í Rauða húsinu og ferðalag um hugmynda- og reynsluheim þeirra. Alla söguna verðum við vör við þessi samtök, fyrst sem af afspum en síðar nálgumst við þau með Ragnhildi sem að endingu verður virkur félagi í þeim. í Samtökunum kynnist Ragnhild- ur Eiríki rauða, ritstjóra Roðans, sem gengur með ritsöfn Marx og Leníns á heilanum og útþrána og sjómannsblóðið í æðunum. Þau verða elskendur. Samtökin Sú mynd sem Einar Már dregur upp af Sam- tökunum er ekki beinlínis í anda þeirrar öfga- kenndu ímyndar sem samsvarandi samtök fá oft á sig. Þau líkjast miklu fremur skemmtilegri og ölkærri kltku sem hefur ffjótt ímyndunarafl og nægilega framkvæmdasemi til að fremja hin ótrúlegustu prakkarastrik líkt og prakkarar fyrri sagna Einars séu hér endurholdgaðir. Lýsing Einars á Samtökunum er öðrum þræði óður til sköpunargleðinnar. Uppátækin eru oft með ólíkindum. Þeir Jón veðurfræðingur og Gunn- laugur sterki láta ekkert tækifæri ónotað til að klifra upp í stillansa Hallgrímskirkju og festa þar baráttufána. Gunnlaugur fær sig ekki stillt um það í óeirðum að rífa talstöð úr lögreglubíl, Guðrún myndlistarkona hertekur sjónvarpsstöð hersins, götuvígi eru reist út um alla borg, félag- ar úr Samtökunum dulbúast sem lögregluþjónar og jólasveinar til að komast nær bömunum með áróður sinn og svona mætti lengi telja. Persón- umar em dregnar fáum, skýrum dráttum en sjaldnast dvalist lengi við sálardjúp þeirra. Oft- ast em sögumar um þetta fólk ofurlítið grá kómedía. Einar velur þá leið að afla efnis í raunvemlega atburði tímabilsins. Margar persónur og mörg fyrirbæri eiga sér augljósar fyrirmyndir. Þannig getur það varla verið neitt leyndarmál að fyrir- mynd Einars að Samtökunum er Fylkingin sál- uga sem nú er aðeins símanúmerið 17513 á smákontór á Klapparstíg 26 undir nafriinu Bar- áttusamtök sósíalista. Aðgerðatímabil Fylking- arinnar í kringum 1968 var afar fjörlegt og þangað sækir Einar efnivið í frásagnir sínar. Vitaskuld skapar Einar nokkuð sjálfstæðar persónur enda þótt ég treysti mér raunar, ef út í það væri farið, til að benda á margar fyrirmynda 110 TMM 1991:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.