Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Qupperneq 120

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Qupperneq 120
Norðanstúlkan Einar Már bindur sögu sína saman á líkan hátt og Halldór Laxness gerði í Atómstöðinni, svo líkan raunar, að óhjákvæmilegt er að tala um bókmenntalega vísun. I bakgrunni eru sem á sögutíma Atómstöðvarinnar hermál og heims- pólitík. En í forgrunni er saga norðanstúlkunn- ar. Ugla Rauðra daga nefnist Ragnhildur. Meginþráður í sögu þeirra er svipaður. Ragn- hildur er úr alþýðustétt og heldur suður vegna frelsisþrár og líkt og Ugla verður hún róttæk af viðkynningu sinni við Reykjavíkurlífið. Ragnhildurá þó lítið til af hlédrægum þokka sveitastúlkunnar Uglu. I byrjun bókar birtist hún okkur sem frökk og kjaftfor menntaskóla- stelpa á Akureyri. Hún hefur fengið sig full- sadda af smáborgaraskapnum í bænum þar sem ládeyðan „lá eins og lögmál í loftinu“ (9). Hún hættir í skóla, fer að vinna í verksmiðju og ákveður síðan að halda suður, foreldrum sínum til mikillar hrellingar. Enda þótt Ragnhildur komi frá Akureyri er Reykjavík henni eðlilegt umhverfi. Hvergi örl- ar á dreifbýlisrómantík hjá henni fremur en hjá Einari Má. Astand mála í höfuðborginni er öðru vísi en á dögum Uglu: „Sú tíð var löngu liðin er ungar stúlkur komu til borgarinnar og réðu sig til starfa í híbýlum háttsettra embættismanna" (22). Raunar er bæði atvinnuleysi og húsnæðis- skortur í borginni. Þó fer svo að lokum að Ragnhildur kemst yfir kjallaraholu og fær vinnu í sjoppu eftir nokkra erfiðleika. Rauðir dagar er 3. persónufrásögn með al- vitrum sögumanni. Raunar er hún morandi af stuttum frásögnum úr borgarlífmu. Söguhöf- undur fer þó sjaldan langar leiðir frá Ragnhildi og saga hennar tengir saman hina ótal sögu- þræði bókarinnar. Auga aðkomustúlkunnargef- ur okkur ferska sýn inn í borgarlífið. Öðrum þræði eru Rauðir dagar hópsaga, saga af félögum úr Samtökunum í Rauða húsinu og ferðalag um hugmynda- og reynsluheim þeirra. Alla söguna verðum við vör við þessi samtök, fyrst sem af afspum en síðar nálgumst við þau með Ragnhildi sem að endingu verður virkur félagi í þeim. í Samtökunum kynnist Ragnhild- ur Eiríki rauða, ritstjóra Roðans, sem gengur með ritsöfn Marx og Leníns á heilanum og útþrána og sjómannsblóðið í æðunum. Þau verða elskendur. Samtökin Sú mynd sem Einar Már dregur upp af Sam- tökunum er ekki beinlínis í anda þeirrar öfga- kenndu ímyndar sem samsvarandi samtök fá oft á sig. Þau líkjast miklu fremur skemmtilegri og ölkærri kltku sem hefur ffjótt ímyndunarafl og nægilega framkvæmdasemi til að fremja hin ótrúlegustu prakkarastrik líkt og prakkarar fyrri sagna Einars séu hér endurholdgaðir. Lýsing Einars á Samtökunum er öðrum þræði óður til sköpunargleðinnar. Uppátækin eru oft með ólíkindum. Þeir Jón veðurfræðingur og Gunn- laugur sterki láta ekkert tækifæri ónotað til að klifra upp í stillansa Hallgrímskirkju og festa þar baráttufána. Gunnlaugur fær sig ekki stillt um það í óeirðum að rífa talstöð úr lögreglubíl, Guðrún myndlistarkona hertekur sjónvarpsstöð hersins, götuvígi eru reist út um alla borg, félag- ar úr Samtökunum dulbúast sem lögregluþjónar og jólasveinar til að komast nær bömunum með áróður sinn og svona mætti lengi telja. Persón- umar em dregnar fáum, skýrum dráttum en sjaldnast dvalist lengi við sálardjúp þeirra. Oft- ast em sögumar um þetta fólk ofurlítið grá kómedía. Einar velur þá leið að afla efnis í raunvemlega atburði tímabilsins. Margar persónur og mörg fyrirbæri eiga sér augljósar fyrirmyndir. Þannig getur það varla verið neitt leyndarmál að fyrir- mynd Einars að Samtökunum er Fylkingin sál- uga sem nú er aðeins símanúmerið 17513 á smákontór á Klapparstíg 26 undir nafriinu Bar- áttusamtök sósíalista. Aðgerðatímabil Fylking- arinnar í kringum 1968 var afar fjörlegt og þangað sækir Einar efnivið í frásagnir sínar. Vitaskuld skapar Einar nokkuð sjálfstæðar persónur enda þótt ég treysti mér raunar, ef út í það væri farið, til að benda á margar fyrirmynda 110 TMM 1991:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.