Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Síða 120

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Síða 120
Norðanstúlkan Einar Már bindur sögu sína saman á líkan hátt og Halldór Laxness gerði í Atómstöðinni, svo líkan raunar, að óhjákvæmilegt er að tala um bókmenntalega vísun. I bakgrunni eru sem á sögutíma Atómstöðvarinnar hermál og heims- pólitík. En í forgrunni er saga norðanstúlkunn- ar. Ugla Rauðra daga nefnist Ragnhildur. Meginþráður í sögu þeirra er svipaður. Ragn- hildur er úr alþýðustétt og heldur suður vegna frelsisþrár og líkt og Ugla verður hún róttæk af viðkynningu sinni við Reykjavíkurlífið. Ragnhildurá þó lítið til af hlédrægum þokka sveitastúlkunnar Uglu. I byrjun bókar birtist hún okkur sem frökk og kjaftfor menntaskóla- stelpa á Akureyri. Hún hefur fengið sig full- sadda af smáborgaraskapnum í bænum þar sem ládeyðan „lá eins og lögmál í loftinu“ (9). Hún hættir í skóla, fer að vinna í verksmiðju og ákveður síðan að halda suður, foreldrum sínum til mikillar hrellingar. Enda þótt Ragnhildur komi frá Akureyri er Reykjavík henni eðlilegt umhverfi. Hvergi örl- ar á dreifbýlisrómantík hjá henni fremur en hjá Einari Má. Astand mála í höfuðborginni er öðru vísi en á dögum Uglu: „Sú tíð var löngu liðin er ungar stúlkur komu til borgarinnar og réðu sig til starfa í híbýlum háttsettra embættismanna" (22). Raunar er bæði atvinnuleysi og húsnæðis- skortur í borginni. Þó fer svo að lokum að Ragnhildur kemst yfir kjallaraholu og fær vinnu í sjoppu eftir nokkra erfiðleika. Rauðir dagar er 3. persónufrásögn með al- vitrum sögumanni. Raunar er hún morandi af stuttum frásögnum úr borgarlífmu. Söguhöf- undur fer þó sjaldan langar leiðir frá Ragnhildi og saga hennar tengir saman hina ótal sögu- þræði bókarinnar. Auga aðkomustúlkunnargef- ur okkur ferska sýn inn í borgarlífið. Öðrum þræði eru Rauðir dagar hópsaga, saga af félögum úr Samtökunum í Rauða húsinu og ferðalag um hugmynda- og reynsluheim þeirra. Alla söguna verðum við vör við þessi samtök, fyrst sem af afspum en síðar nálgumst við þau með Ragnhildi sem að endingu verður virkur félagi í þeim. í Samtökunum kynnist Ragnhild- ur Eiríki rauða, ritstjóra Roðans, sem gengur með ritsöfn Marx og Leníns á heilanum og útþrána og sjómannsblóðið í æðunum. Þau verða elskendur. Samtökin Sú mynd sem Einar Már dregur upp af Sam- tökunum er ekki beinlínis í anda þeirrar öfga- kenndu ímyndar sem samsvarandi samtök fá oft á sig. Þau líkjast miklu fremur skemmtilegri og ölkærri kltku sem hefur ffjótt ímyndunarafl og nægilega framkvæmdasemi til að fremja hin ótrúlegustu prakkarastrik líkt og prakkarar fyrri sagna Einars séu hér endurholdgaðir. Lýsing Einars á Samtökunum er öðrum þræði óður til sköpunargleðinnar. Uppátækin eru oft með ólíkindum. Þeir Jón veðurfræðingur og Gunn- laugur sterki láta ekkert tækifæri ónotað til að klifra upp í stillansa Hallgrímskirkju og festa þar baráttufána. Gunnlaugur fær sig ekki stillt um það í óeirðum að rífa talstöð úr lögreglubíl, Guðrún myndlistarkona hertekur sjónvarpsstöð hersins, götuvígi eru reist út um alla borg, félag- ar úr Samtökunum dulbúast sem lögregluþjónar og jólasveinar til að komast nær bömunum með áróður sinn og svona mætti lengi telja. Persón- umar em dregnar fáum, skýrum dráttum en sjaldnast dvalist lengi við sálardjúp þeirra. Oft- ast em sögumar um þetta fólk ofurlítið grá kómedía. Einar velur þá leið að afla efnis í raunvemlega atburði tímabilsins. Margar persónur og mörg fyrirbæri eiga sér augljósar fyrirmyndir. Þannig getur það varla verið neitt leyndarmál að fyrir- mynd Einars að Samtökunum er Fylkingin sál- uga sem nú er aðeins símanúmerið 17513 á smákontór á Klapparstíg 26 undir nafriinu Bar- áttusamtök sósíalista. Aðgerðatímabil Fylking- arinnar í kringum 1968 var afar fjörlegt og þangað sækir Einar efnivið í frásagnir sínar. Vitaskuld skapar Einar nokkuð sjálfstæðar persónur enda þótt ég treysti mér raunar, ef út í það væri farið, til að benda á margar fyrirmynda 110 TMM 1991:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.