Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Side 121

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Side 121
hans. Sögur frá aðgerðatímabilinu lifa með vissum hópi manna líkt og fomsögumar forðum og em vitaskuld skemmtilegastar þegar þær em sagðar af sagnameistumm á borð við Litlajak- ann. Einar fer í þennan sagnabrunn og fiskar upp margar góðar sögur. Hér gildir þó frekar bókfestukenning en sagnfestukenning. Líkt og sagnaritarar fyrri tíðar hefur Einar fyrir sér sög- ur, allmótaðar í munnlegri geymd. En hann teygir þær og beygir að þörfum sínum, bætir eigin sögum inn í og fléttar allt saman í heild- stæða sögu í anda þeirrar söguspeki að heldur skuli hafa það sem skemmtilegra reynist. Aðgerðir Fylkingarinnar risu hæst undir lok ársins 1968 með miklum átökum sem nefnd hafa verið Þorláksmessuslagur. A sama hátt em Rauðir dagar byggðir á samsvarandi atburðum. Um hríð hafa Samtökin í andófi sínu og allra- handanna tiltækjum gengið svo fram af sam- borgurunum að lögreglan ákveður að láta til skarar skríða. Verða úr þessu mikil átök tvo ef ekki þrjá daga í röð. I þeim verða þau Ragnhild- ur og Eiríkur illa fyrir barðinu á lögreglunni. Auk þess deyr faðir Ragnhildar um þessar mundir. Eldskím Ragnhildar í átökunum brýtur hana samt ekki niður né dauði föður hennar. I lok bókarinnar er hún á leið norður í land til móður sinnar að jarða föður sinn og þótt tárin renni niður vangana heyrir hún í fjarska „tóna, dimma, djúpa, skæra“ (226). Við gemm okkur í hugarlund að hún komi aftur suður, baráttan haldi áfram. Þessi sósíalrealíski endir segir þó engan veg- inn alla söguna. Eiríki rauða, elskhuga Ragn- hildar, sósíalistanum mikla, fatast flugið. Eftir átökin hefur hann fengið sig fullsaddan. Þegar Ragnhildur segir honum að ný mótmæli séu á döfinni grípur hann fyrir andlitið og hryllir sig. í draumi hefur Ragnhildur upplifað þessa stund áður. Þau tvö eru stödd í Rauða húsinu og hún vill að þau fljúgi líkt og Pétur Pan út um glugg- ann yfir borgina. Þegar hann efast um flughæfni sína svarar hún: „Allt sem þú ímyndar þér er satt.“ (184) En Eiríkur missir flugið og fellur, jafnt í draumi sem í veruleik. í ævintýrum á borð við söguna af Pétri Pan glata menn hæfileikanum til flugs þegar efi fullorðinsáranna kemur til skjalanna. Þannig verða átökin miklu til þess að hugmyndafræðingur Samtakanna og kannski Samtökin sjálf glata bemskunni og sköpunar- gleðinni. A eftir verður allt harla leiðinlegt. Efinn tekur völdin. Hin raunsæja ímyndun Sú mikla áhersla sem Einar Már leggur á að flétta efnismiklum og margvíslegum frásögn- um saman leiðir til þess að texti sögunnar verð- ur mun tálgaðri en í fyrri sögum hans. Við höfum vanist hjá Einari myndríkum stíl fullum með útúrdúra, ljóðræna klifun og orðaleiki þannig að frásagan liðast hægt áfram í miðri flugeldasýningunni. I Rauðum dögum eru hlið- arsporin fá og myndmál allt hnitmiðaðra en áður. Enda þótt styrkur sögunnar sé hröð frá- sögn bregður einstaka sinnum fyrir gamalkunn- um stflbrigðum í myndgerð sem minna á tækni hasarblaðahöfunda. Undrun er lýst svo á einum stað: ,,„Eg er svo aldeilis ...“ Herbergið fylltist af upphrópunarmerkjum." (154) Myndræn er einnig lýsingin á því þegar Ragnhildur er komin að því að ákveða suðurför sína: Hún hafði fleygt teningunum upp í loft og þar sátu þeir. Kannski áttu þeireftirað breytast í stjörnur og lýsa henni leiðina. Þeir gátu líka fallið til jarðar og splundrast út um allt. Veröldin var í höndum augnablikanna ... (11-12) Persónur bókarinnar eru dregnar fáum dráttum en stórum. Þetta gerir þær gjaman ýkjukenndar og fígúrulegar. Asamt með ævintýralegum at- burðum sögunnar eiga þær þátt í að gera texta bókarinnar að eins konar kjötkveðjuhátíð orða. Lítið er um samtöl í bókinni og takmarkað rými geftð heimspekilegum, pólitískum og sið- ferðislegum vangaveltum. Persónur tala þá TMM 1991:1 111
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.