Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Síða 121

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Síða 121
hans. Sögur frá aðgerðatímabilinu lifa með vissum hópi manna líkt og fomsögumar forðum og em vitaskuld skemmtilegastar þegar þær em sagðar af sagnameistumm á borð við Litlajak- ann. Einar fer í þennan sagnabrunn og fiskar upp margar góðar sögur. Hér gildir þó frekar bókfestukenning en sagnfestukenning. Líkt og sagnaritarar fyrri tíðar hefur Einar fyrir sér sög- ur, allmótaðar í munnlegri geymd. En hann teygir þær og beygir að þörfum sínum, bætir eigin sögum inn í og fléttar allt saman í heild- stæða sögu í anda þeirrar söguspeki að heldur skuli hafa það sem skemmtilegra reynist. Aðgerðir Fylkingarinnar risu hæst undir lok ársins 1968 með miklum átökum sem nefnd hafa verið Þorláksmessuslagur. A sama hátt em Rauðir dagar byggðir á samsvarandi atburðum. Um hríð hafa Samtökin í andófi sínu og allra- handanna tiltækjum gengið svo fram af sam- borgurunum að lögreglan ákveður að láta til skarar skríða. Verða úr þessu mikil átök tvo ef ekki þrjá daga í röð. I þeim verða þau Ragnhild- ur og Eiríkur illa fyrir barðinu á lögreglunni. Auk þess deyr faðir Ragnhildar um þessar mundir. Eldskím Ragnhildar í átökunum brýtur hana samt ekki niður né dauði föður hennar. I lok bókarinnar er hún á leið norður í land til móður sinnar að jarða föður sinn og þótt tárin renni niður vangana heyrir hún í fjarska „tóna, dimma, djúpa, skæra“ (226). Við gemm okkur í hugarlund að hún komi aftur suður, baráttan haldi áfram. Þessi sósíalrealíski endir segir þó engan veg- inn alla söguna. Eiríki rauða, elskhuga Ragn- hildar, sósíalistanum mikla, fatast flugið. Eftir átökin hefur hann fengið sig fullsaddan. Þegar Ragnhildur segir honum að ný mótmæli séu á döfinni grípur hann fyrir andlitið og hryllir sig. í draumi hefur Ragnhildur upplifað þessa stund áður. Þau tvö eru stödd í Rauða húsinu og hún vill að þau fljúgi líkt og Pétur Pan út um glugg- ann yfir borgina. Þegar hann efast um flughæfni sína svarar hún: „Allt sem þú ímyndar þér er satt.“ (184) En Eiríkur missir flugið og fellur, jafnt í draumi sem í veruleik. í ævintýrum á borð við söguna af Pétri Pan glata menn hæfileikanum til flugs þegar efi fullorðinsáranna kemur til skjalanna. Þannig verða átökin miklu til þess að hugmyndafræðingur Samtakanna og kannski Samtökin sjálf glata bemskunni og sköpunar- gleðinni. A eftir verður allt harla leiðinlegt. Efinn tekur völdin. Hin raunsæja ímyndun Sú mikla áhersla sem Einar Már leggur á að flétta efnismiklum og margvíslegum frásögn- um saman leiðir til þess að texti sögunnar verð- ur mun tálgaðri en í fyrri sögum hans. Við höfum vanist hjá Einari myndríkum stíl fullum með útúrdúra, ljóðræna klifun og orðaleiki þannig að frásagan liðast hægt áfram í miðri flugeldasýningunni. I Rauðum dögum eru hlið- arsporin fá og myndmál allt hnitmiðaðra en áður. Enda þótt styrkur sögunnar sé hröð frá- sögn bregður einstaka sinnum fyrir gamalkunn- um stflbrigðum í myndgerð sem minna á tækni hasarblaðahöfunda. Undrun er lýst svo á einum stað: ,,„Eg er svo aldeilis ...“ Herbergið fylltist af upphrópunarmerkjum." (154) Myndræn er einnig lýsingin á því þegar Ragnhildur er komin að því að ákveða suðurför sína: Hún hafði fleygt teningunum upp í loft og þar sátu þeir. Kannski áttu þeireftirað breytast í stjörnur og lýsa henni leiðina. Þeir gátu líka fallið til jarðar og splundrast út um allt. Veröldin var í höndum augnablikanna ... (11-12) Persónur bókarinnar eru dregnar fáum dráttum en stórum. Þetta gerir þær gjaman ýkjukenndar og fígúrulegar. Asamt með ævintýralegum at- burðum sögunnar eiga þær þátt í að gera texta bókarinnar að eins konar kjötkveðjuhátíð orða. Lítið er um samtöl í bókinni og takmarkað rými geftð heimspekilegum, pólitískum og sið- ferðislegum vangaveltum. Persónur tala þá TMM 1991:1 111
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.