Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Page 121

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Page 121
hans. Sögur frá aðgerðatímabilinu lifa með vissum hópi manna líkt og fomsögumar forðum og em vitaskuld skemmtilegastar þegar þær em sagðar af sagnameistumm á borð við Litlajak- ann. Einar fer í þennan sagnabrunn og fiskar upp margar góðar sögur. Hér gildir þó frekar bókfestukenning en sagnfestukenning. Líkt og sagnaritarar fyrri tíðar hefur Einar fyrir sér sög- ur, allmótaðar í munnlegri geymd. En hann teygir þær og beygir að þörfum sínum, bætir eigin sögum inn í og fléttar allt saman í heild- stæða sögu í anda þeirrar söguspeki að heldur skuli hafa það sem skemmtilegra reynist. Aðgerðir Fylkingarinnar risu hæst undir lok ársins 1968 með miklum átökum sem nefnd hafa verið Þorláksmessuslagur. A sama hátt em Rauðir dagar byggðir á samsvarandi atburðum. Um hríð hafa Samtökin í andófi sínu og allra- handanna tiltækjum gengið svo fram af sam- borgurunum að lögreglan ákveður að láta til skarar skríða. Verða úr þessu mikil átök tvo ef ekki þrjá daga í röð. I þeim verða þau Ragnhild- ur og Eiríkur illa fyrir barðinu á lögreglunni. Auk þess deyr faðir Ragnhildar um þessar mundir. Eldskím Ragnhildar í átökunum brýtur hana samt ekki niður né dauði föður hennar. I lok bókarinnar er hún á leið norður í land til móður sinnar að jarða föður sinn og þótt tárin renni niður vangana heyrir hún í fjarska „tóna, dimma, djúpa, skæra“ (226). Við gemm okkur í hugarlund að hún komi aftur suður, baráttan haldi áfram. Þessi sósíalrealíski endir segir þó engan veg- inn alla söguna. Eiríki rauða, elskhuga Ragn- hildar, sósíalistanum mikla, fatast flugið. Eftir átökin hefur hann fengið sig fullsaddan. Þegar Ragnhildur segir honum að ný mótmæli séu á döfinni grípur hann fyrir andlitið og hryllir sig. í draumi hefur Ragnhildur upplifað þessa stund áður. Þau tvö eru stödd í Rauða húsinu og hún vill að þau fljúgi líkt og Pétur Pan út um glugg- ann yfir borgina. Þegar hann efast um flughæfni sína svarar hún: „Allt sem þú ímyndar þér er satt.“ (184) En Eiríkur missir flugið og fellur, jafnt í draumi sem í veruleik. í ævintýrum á borð við söguna af Pétri Pan glata menn hæfileikanum til flugs þegar efi fullorðinsáranna kemur til skjalanna. Þannig verða átökin miklu til þess að hugmyndafræðingur Samtakanna og kannski Samtökin sjálf glata bemskunni og sköpunar- gleðinni. A eftir verður allt harla leiðinlegt. Efinn tekur völdin. Hin raunsæja ímyndun Sú mikla áhersla sem Einar Már leggur á að flétta efnismiklum og margvíslegum frásögn- um saman leiðir til þess að texti sögunnar verð- ur mun tálgaðri en í fyrri sögum hans. Við höfum vanist hjá Einari myndríkum stíl fullum með útúrdúra, ljóðræna klifun og orðaleiki þannig að frásagan liðast hægt áfram í miðri flugeldasýningunni. I Rauðum dögum eru hlið- arsporin fá og myndmál allt hnitmiðaðra en áður. Enda þótt styrkur sögunnar sé hröð frá- sögn bregður einstaka sinnum fyrir gamalkunn- um stflbrigðum í myndgerð sem minna á tækni hasarblaðahöfunda. Undrun er lýst svo á einum stað: ,,„Eg er svo aldeilis ...“ Herbergið fylltist af upphrópunarmerkjum." (154) Myndræn er einnig lýsingin á því þegar Ragnhildur er komin að því að ákveða suðurför sína: Hún hafði fleygt teningunum upp í loft og þar sátu þeir. Kannski áttu þeireftirað breytast í stjörnur og lýsa henni leiðina. Þeir gátu líka fallið til jarðar og splundrast út um allt. Veröldin var í höndum augnablikanna ... (11-12) Persónur bókarinnar eru dregnar fáum dráttum en stórum. Þetta gerir þær gjaman ýkjukenndar og fígúrulegar. Asamt með ævintýralegum at- burðum sögunnar eiga þær þátt í að gera texta bókarinnar að eins konar kjötkveðjuhátíð orða. Lítið er um samtöl í bókinni og takmarkað rými geftð heimspekilegum, pólitískum og sið- ferðislegum vangaveltum. Persónur tala þá TMM 1991:1 111
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.