Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Page 122

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Page 122
gjarnan í almennum frösum og klisjum. Þetta er að nokkru leyti í samræmi við hugmyndir Ein- ars Más eins og þær birtast í nýlegri grein í Tímariti Máls og menningar (1990:2, bls. 97- 104) sem nefnist „Hin raunsæja ímyndun". Hann telur sem sé skáldsöguna fráleitan ræðu- stól þjóðfélagslegra umræðna um sannindi eða ósannindi á sviði stjórnmála og hugmynda- fræði. Frásagnarlistin og hin raunsæja ímyndun er honum allt. Vitaskuld eru þetta umdeilanleg viðhorf og víst að margar skáldsögur væru fátæklegri ef svo hörð kenning hefði verið höfð að leiðarljósi við ritun þeirra. Víkjum bara huganum að Atómstöðinni. Það er hins vegar vel þess virði að velta fyrir sér hvaða áhrif þessar hugmyndir hafa á söguritun höfundar. I Rauðum dögum fjallar Einar Már að sönnu um pólitísk samtök, atvinnuleysi, mótmælaað- gerðir og lögregluofbeldi. Á hinn bóginn fer það varla fram hjá mönnum að hann hefur lítinn áhuga á pólitík eða þjóðfélagslegri þýðingu Samtakanna og atburðanna sem hann lýsir. Engu er líkara en þau starfi í pólitísku tómarúmi og þó að aðgerðir þeirra hafi einhvem stjóm- málalegan tilgang virðist hann ekki skipta meg- inmáli. Starf Samtakanna snýst miklu frekar um aðgerðir aðgerðanna vegna eins og meginmark- miðið sé að pirra lögreglustjóra og dómsyfir- völd. Vöxtur þeirra og viðgangur virðist verða af óskiljanlegum ástæðum og sömuleiðis ererf- itt að sjá að forsendur sögunnar nægi til að skýra hið vægðarlausa lögregluofbeldi í lok bókarinn- ar. Prakkarastrik félagsmanna úr Samtökunum em varla nógu sannfærandi tilefni. Á mæli- kvarða hefðbundins raunsæis er þannig hægt að gagnrýna Einar Má fyrir að brjóta vísvitandi odd af veruleikanum með þessu áhugaleysi sínu um félagslegt samhengi. Hinu er þó ekki að leyna að óvíst er hvort hefðbundinn raunsæismælikvarði sé að öllu leyti sanngjamt eða heppilegt mælitæki í um- fjöllun um þessa bók. Rauðir dagar einkennast eins og fyrri bækur Einars af ást hans á ýkjum, ævintýrum hversdagsleikans og fantasíu. Einar er ekki að skrifa sögu Fylkingarinnar heldur eins konar þjóðsögu um samsvarandi samtök sem byggir að vísu á munnmælasögum úr raun- veruleikanum. Söguheimur hans lýtur því ekki sérstaklega röklegum orsakalögmálum. Sjálf- stæð tilvera söguheimsins er ef til vill í raun gmndvöllur verksins. Pólitík þess er frásagan og frásöguhátturinn. Slíkur söguheimur kann að virðast yfirborðslegur. Honum er á vissan hátt stillt upp andspænis veruleikanum, fremur í þeim tilgangi að vekja spurningar en svara þeim. Sögulokin, sem vikið var að í kaflanum hér að framan, eru kannski skýrasta dæmið um þetta. Raunsæi og raunsönn veruleikasýn eru sann- arlega vandmeðfarin hugtök, ekki síst þegar fjallað er um verk af þessum toga. Eg hygg þó að mörgum fari sem mér að finnast það dálítið undarleg þversögn að lesa lykilróman um póli- tísk samtök þar sem höfundur leiðir pólitískt inntak þeirra að verulegu leyti hjá sér og hefur litla tilburði til að setja þau í samfélagslegt samhengi. Sögulicimur Rauðra daga er svo ná- lægur okkur og vísar svo ótvírætt til atburða sem gerðust að spumingin um raunsanna mynd veruleikans í verkinu hlýtur að vakna. Þeirri spurningu verður varla svarað öllu frekar hér, einungis efast um að Einar Már sýni viðfangs- efni sínu fulla sanngimi. Hitt er víst að vel er hægt að eiga góðar stundir með þessari bók. En hver á ekki góða daga í hópi gamalla kunn- ingja? Skafti Þ. Halldórsson 112 TMM 1991:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.