Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Síða 122

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Síða 122
gjarnan í almennum frösum og klisjum. Þetta er að nokkru leyti í samræmi við hugmyndir Ein- ars Más eins og þær birtast í nýlegri grein í Tímariti Máls og menningar (1990:2, bls. 97- 104) sem nefnist „Hin raunsæja ímyndun". Hann telur sem sé skáldsöguna fráleitan ræðu- stól þjóðfélagslegra umræðna um sannindi eða ósannindi á sviði stjórnmála og hugmynda- fræði. Frásagnarlistin og hin raunsæja ímyndun er honum allt. Vitaskuld eru þetta umdeilanleg viðhorf og víst að margar skáldsögur væru fátæklegri ef svo hörð kenning hefði verið höfð að leiðarljósi við ritun þeirra. Víkjum bara huganum að Atómstöðinni. Það er hins vegar vel þess virði að velta fyrir sér hvaða áhrif þessar hugmyndir hafa á söguritun höfundar. I Rauðum dögum fjallar Einar Már að sönnu um pólitísk samtök, atvinnuleysi, mótmælaað- gerðir og lögregluofbeldi. Á hinn bóginn fer það varla fram hjá mönnum að hann hefur lítinn áhuga á pólitík eða þjóðfélagslegri þýðingu Samtakanna og atburðanna sem hann lýsir. Engu er líkara en þau starfi í pólitísku tómarúmi og þó að aðgerðir þeirra hafi einhvem stjóm- málalegan tilgang virðist hann ekki skipta meg- inmáli. Starf Samtakanna snýst miklu frekar um aðgerðir aðgerðanna vegna eins og meginmark- miðið sé að pirra lögreglustjóra og dómsyfir- völd. Vöxtur þeirra og viðgangur virðist verða af óskiljanlegum ástæðum og sömuleiðis ererf- itt að sjá að forsendur sögunnar nægi til að skýra hið vægðarlausa lögregluofbeldi í lok bókarinn- ar. Prakkarastrik félagsmanna úr Samtökunum em varla nógu sannfærandi tilefni. Á mæli- kvarða hefðbundins raunsæis er þannig hægt að gagnrýna Einar Má fyrir að brjóta vísvitandi odd af veruleikanum með þessu áhugaleysi sínu um félagslegt samhengi. Hinu er þó ekki að leyna að óvíst er hvort hefðbundinn raunsæismælikvarði sé að öllu leyti sanngjamt eða heppilegt mælitæki í um- fjöllun um þessa bók. Rauðir dagar einkennast eins og fyrri bækur Einars af ást hans á ýkjum, ævintýrum hversdagsleikans og fantasíu. Einar er ekki að skrifa sögu Fylkingarinnar heldur eins konar þjóðsögu um samsvarandi samtök sem byggir að vísu á munnmælasögum úr raun- veruleikanum. Söguheimur hans lýtur því ekki sérstaklega röklegum orsakalögmálum. Sjálf- stæð tilvera söguheimsins er ef til vill í raun gmndvöllur verksins. Pólitík þess er frásagan og frásöguhátturinn. Slíkur söguheimur kann að virðast yfirborðslegur. Honum er á vissan hátt stillt upp andspænis veruleikanum, fremur í þeim tilgangi að vekja spurningar en svara þeim. Sögulokin, sem vikið var að í kaflanum hér að framan, eru kannski skýrasta dæmið um þetta. Raunsæi og raunsönn veruleikasýn eru sann- arlega vandmeðfarin hugtök, ekki síst þegar fjallað er um verk af þessum toga. Eg hygg þó að mörgum fari sem mér að finnast það dálítið undarleg þversögn að lesa lykilróman um póli- tísk samtök þar sem höfundur leiðir pólitískt inntak þeirra að verulegu leyti hjá sér og hefur litla tilburði til að setja þau í samfélagslegt samhengi. Sögulicimur Rauðra daga er svo ná- lægur okkur og vísar svo ótvírætt til atburða sem gerðust að spumingin um raunsanna mynd veruleikans í verkinu hlýtur að vakna. Þeirri spurningu verður varla svarað öllu frekar hér, einungis efast um að Einar Már sýni viðfangs- efni sínu fulla sanngimi. Hitt er víst að vel er hægt að eiga góðar stundir með þessari bók. En hver á ekki góða daga í hópi gamalla kunn- ingja? Skafti Þ. Halldórsson 112 TMM 1991:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.