Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Qupperneq 122

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1991, Qupperneq 122
gjarnan í almennum frösum og klisjum. Þetta er að nokkru leyti í samræmi við hugmyndir Ein- ars Más eins og þær birtast í nýlegri grein í Tímariti Máls og menningar (1990:2, bls. 97- 104) sem nefnist „Hin raunsæja ímyndun". Hann telur sem sé skáldsöguna fráleitan ræðu- stól þjóðfélagslegra umræðna um sannindi eða ósannindi á sviði stjórnmála og hugmynda- fræði. Frásagnarlistin og hin raunsæja ímyndun er honum allt. Vitaskuld eru þetta umdeilanleg viðhorf og víst að margar skáldsögur væru fátæklegri ef svo hörð kenning hefði verið höfð að leiðarljósi við ritun þeirra. Víkjum bara huganum að Atómstöðinni. Það er hins vegar vel þess virði að velta fyrir sér hvaða áhrif þessar hugmyndir hafa á söguritun höfundar. I Rauðum dögum fjallar Einar Már að sönnu um pólitísk samtök, atvinnuleysi, mótmælaað- gerðir og lögregluofbeldi. Á hinn bóginn fer það varla fram hjá mönnum að hann hefur lítinn áhuga á pólitík eða þjóðfélagslegri þýðingu Samtakanna og atburðanna sem hann lýsir. Engu er líkara en þau starfi í pólitísku tómarúmi og þó að aðgerðir þeirra hafi einhvem stjóm- málalegan tilgang virðist hann ekki skipta meg- inmáli. Starf Samtakanna snýst miklu frekar um aðgerðir aðgerðanna vegna eins og meginmark- miðið sé að pirra lögreglustjóra og dómsyfir- völd. Vöxtur þeirra og viðgangur virðist verða af óskiljanlegum ástæðum og sömuleiðis ererf- itt að sjá að forsendur sögunnar nægi til að skýra hið vægðarlausa lögregluofbeldi í lok bókarinn- ar. Prakkarastrik félagsmanna úr Samtökunum em varla nógu sannfærandi tilefni. Á mæli- kvarða hefðbundins raunsæis er þannig hægt að gagnrýna Einar Má fyrir að brjóta vísvitandi odd af veruleikanum með þessu áhugaleysi sínu um félagslegt samhengi. Hinu er þó ekki að leyna að óvíst er hvort hefðbundinn raunsæismælikvarði sé að öllu leyti sanngjamt eða heppilegt mælitæki í um- fjöllun um þessa bók. Rauðir dagar einkennast eins og fyrri bækur Einars af ást hans á ýkjum, ævintýrum hversdagsleikans og fantasíu. Einar er ekki að skrifa sögu Fylkingarinnar heldur eins konar þjóðsögu um samsvarandi samtök sem byggir að vísu á munnmælasögum úr raun- veruleikanum. Söguheimur hans lýtur því ekki sérstaklega röklegum orsakalögmálum. Sjálf- stæð tilvera söguheimsins er ef til vill í raun gmndvöllur verksins. Pólitík þess er frásagan og frásöguhátturinn. Slíkur söguheimur kann að virðast yfirborðslegur. Honum er á vissan hátt stillt upp andspænis veruleikanum, fremur í þeim tilgangi að vekja spurningar en svara þeim. Sögulokin, sem vikið var að í kaflanum hér að framan, eru kannski skýrasta dæmið um þetta. Raunsæi og raunsönn veruleikasýn eru sann- arlega vandmeðfarin hugtök, ekki síst þegar fjallað er um verk af þessum toga. Eg hygg þó að mörgum fari sem mér að finnast það dálítið undarleg þversögn að lesa lykilróman um póli- tísk samtök þar sem höfundur leiðir pólitískt inntak þeirra að verulegu leyti hjá sér og hefur litla tilburði til að setja þau í samfélagslegt samhengi. Sögulicimur Rauðra daga er svo ná- lægur okkur og vísar svo ótvírætt til atburða sem gerðust að spumingin um raunsanna mynd veruleikans í verkinu hlýtur að vakna. Þeirri spurningu verður varla svarað öllu frekar hér, einungis efast um að Einar Már sýni viðfangs- efni sínu fulla sanngimi. Hitt er víst að vel er hægt að eiga góðar stundir með þessari bók. En hver á ekki góða daga í hópi gamalla kunn- ingja? Skafti Þ. Halldórsson 112 TMM 1991:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.