Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 14

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 14
hafa þroskandi gildi fyrir barnið að allt fari vel að lokum. Bóklestur er almennt þroskandi á mjög mörgum sviðum. Hann þroskar vitsmuni vegna þess að hver lesin bók bætir ein- hverju við það sem við áður vissum, gerir okkur vitrari. Hann þroskar tilfinningar vegna þess að bóklestur byggir á innlifun, samsömun lesanda við sögupersónu og þar með ætti innsæi í tilfinningar fólks að eflast, bæði sínar eigin og annarra. Lestur þroskar ímyndunarafl því að lesandi þarf að setja sér fyrir hugskotssjónir það sem hann les og það er ótrúlega margt sem getur hent í bók- urn. Lestur þroskar líka samskiptahæfni vegna þess að bækur fjalla um samskipti sögupersóna og þar kynnumst við bæði góðum fordæmum og hvað varast ber. — Já, gleymum ekki góðum móral — í gegn- um tíðina hefur það hlutverk bama- og ung- lingabókmennta að halda að börnum góðri og uppbyggilegri siðfræði verið mjög í há- vegum haft og stundum svo að það hefur verið þrúgandi og annað gleymst. En ásamt öðru er þetta auðvitað mikilvægt hlutverk. Bóklestur eflir hæfileika til að einbeita sér og er jafnframt afslappandi mótvægi við hraða og mörg áreiti skjámiðlanna. Síðast en ekki síst er bóklestur áreiðanlega besta aðferðin til að efla málþroska og þarf vai'la að rökstyðja það. Svo margþætt áhrif getur bóklestur haft og mætti víst lengur telja, en látum þetta duga að sinni. En ég vil áður en lengra er haldið minna á að forsenda þess að saga geti haft áhrif er að lesandinn njóti hennar. Og til þess að geta notið sögu verður lesandinn að vera fær um að tileinka sér hana, geta lesið hana eða hlustað á hana og skilið efnið, og um þessar mundir er margt sem truflar slíkt. Bók sem bami erfengin verður að sjálfsögðu að vera í samræmi við mál- þroska þess og lesþroska en reynsla lesand- ans hefur líka heilmikil áhrif á hversu móttækilegur hann er og ekki síst líðan. Það þarf næði og jafnvægi með sjálfum sér til að geta notið bókar en — vel á minnst — bók getur Iíka stuðlað að vellíðan. Af bók- um lærum við að meta þá lífshamingu sem felst í hversdagslífínu en tölvuleikir og myndbönd kenna okkur að það sé ekkert gaman nema allt sé á fullri ferð, læti og hasar. Líklega er nokkuð til í því sem menntaskólanemi einn hélt fram á dögun- um, að á meðan tölvuleikir og mynd- bandagláp virka æsandi á krakka, þá virkar bóklestur róandi. Það þarf góðar bækur til að gegna svo margþættu hlutverki. Þegar meta skal barna- og unglingabókmenntir þarf óhjá- kvæmilega að taka tillit til þroska lesenda jafnframt því sem lagt er mat á bókmennta- gildi. Eftirfarandi mælistika í 10 liðum bendir á þau atriði sem mikilvægast er að hafa í huga. 1. Sjónarhom bams eða unglings Höfundar barna- og unglingabókmennta samtímans velja langoftast þá frásagnarað- ferð að nota sjónarhom bama og unglinga en í eldri bókum var oftar notað sjónarhorn alviturs höfundar sem var fullorðinn og þá var siðavendni oft áberandi. En það er ein- mitt til að vera trúr reynslu bams eða ung- lings sem höfundur skyldi setja sig í þeirra spor og lýsa atburðum út frá þeirra sjónar- hóli. Það auðveldar innlifun. I dýrasögum er sjónarhom oft hjá dýri sem á einhvern hátt er í stöðu sem er sam- bærileg stöðu bama og gerir lesanda auð- velt að lifa sig inn í sögupersónuna sem þó er dýr. 4 TMM 1992:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.