Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Page 14

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Page 14
hafa þroskandi gildi fyrir barnið að allt fari vel að lokum. Bóklestur er almennt þroskandi á mjög mörgum sviðum. Hann þroskar vitsmuni vegna þess að hver lesin bók bætir ein- hverju við það sem við áður vissum, gerir okkur vitrari. Hann þroskar tilfinningar vegna þess að bóklestur byggir á innlifun, samsömun lesanda við sögupersónu og þar með ætti innsæi í tilfinningar fólks að eflast, bæði sínar eigin og annarra. Lestur þroskar ímyndunarafl því að lesandi þarf að setja sér fyrir hugskotssjónir það sem hann les og það er ótrúlega margt sem getur hent í bók- urn. Lestur þroskar líka samskiptahæfni vegna þess að bækur fjalla um samskipti sögupersóna og þar kynnumst við bæði góðum fordæmum og hvað varast ber. — Já, gleymum ekki góðum móral — í gegn- um tíðina hefur það hlutverk bama- og ung- lingabókmennta að halda að börnum góðri og uppbyggilegri siðfræði verið mjög í há- vegum haft og stundum svo að það hefur verið þrúgandi og annað gleymst. En ásamt öðru er þetta auðvitað mikilvægt hlutverk. Bóklestur eflir hæfileika til að einbeita sér og er jafnframt afslappandi mótvægi við hraða og mörg áreiti skjámiðlanna. Síðast en ekki síst er bóklestur áreiðanlega besta aðferðin til að efla málþroska og þarf vai'la að rökstyðja það. Svo margþætt áhrif getur bóklestur haft og mætti víst lengur telja, en látum þetta duga að sinni. En ég vil áður en lengra er haldið minna á að forsenda þess að saga geti haft áhrif er að lesandinn njóti hennar. Og til þess að geta notið sögu verður lesandinn að vera fær um að tileinka sér hana, geta lesið hana eða hlustað á hana og skilið efnið, og um þessar mundir er margt sem truflar slíkt. Bók sem bami erfengin verður að sjálfsögðu að vera í samræmi við mál- þroska þess og lesþroska en reynsla lesand- ans hefur líka heilmikil áhrif á hversu móttækilegur hann er og ekki síst líðan. Það þarf næði og jafnvægi með sjálfum sér til að geta notið bókar en — vel á minnst — bók getur Iíka stuðlað að vellíðan. Af bók- um lærum við að meta þá lífshamingu sem felst í hversdagslífínu en tölvuleikir og myndbönd kenna okkur að það sé ekkert gaman nema allt sé á fullri ferð, læti og hasar. Líklega er nokkuð til í því sem menntaskólanemi einn hélt fram á dögun- um, að á meðan tölvuleikir og mynd- bandagláp virka æsandi á krakka, þá virkar bóklestur róandi. Það þarf góðar bækur til að gegna svo margþættu hlutverki. Þegar meta skal barna- og unglingabókmenntir þarf óhjá- kvæmilega að taka tillit til þroska lesenda jafnframt því sem lagt er mat á bókmennta- gildi. Eftirfarandi mælistika í 10 liðum bendir á þau atriði sem mikilvægast er að hafa í huga. 1. Sjónarhom bams eða unglings Höfundar barna- og unglingabókmennta samtímans velja langoftast þá frásagnarað- ferð að nota sjónarhom bama og unglinga en í eldri bókum var oftar notað sjónarhorn alviturs höfundar sem var fullorðinn og þá var siðavendni oft áberandi. En það er ein- mitt til að vera trúr reynslu bams eða ung- lings sem höfundur skyldi setja sig í þeirra spor og lýsa atburðum út frá þeirra sjónar- hóli. Það auðveldar innlifun. I dýrasögum er sjónarhom oft hjá dýri sem á einhvern hátt er í stöðu sem er sam- bærileg stöðu bama og gerir lesanda auð- velt að lifa sig inn í sögupersónuna sem þó er dýr. 4 TMM 1992:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.