Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 15

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 15
2. Samstaða með börnum og unglingum Hér er átt við hugmyndafræðilega afstöðu. Bama- og unglingabókmenntir hafa þá sér- stöðu að höfundamir em fullorðnir upp- alendur bamanna og unglinganna sem þeir skrifa fyrir. Þrátt fyrir þetta er það grund- vallaratriði að höfundur nái trúnaði við les- endur á þann hátt að höfundur sé sannarlega að skrifa um þá reynslu sem það er að vera barn eða unglingur eða um reynslu sem á erindi til þeirra á þeirra eigin forsendum en ekki fullorðinna. Hugmyndafræðilega verða þá hagsmunir bama og unglinga allt- af að vera í fyrirrúmi. 3. Vönduð persónusköpun sem auðveldar samsömun Fyrstnefndu tvö atriðin auðvelda lesendum að lifa sig inn í sögupersónur. Hafa þarf í huga að lestur bama og unglinga á bók- menntum byggir ævinlega á innlifun eða samsömun með sögupersónum. Vönduð persónusköpun sem sýnir undir yfírborð persónunnar og leyfir lesanda að skyggnast inn í hugsanir hennar og tilfinningar auð- veldar samsömun sem er um leið gefandi fyrir lesandann. En til er auðveldari leið sem margir afþreyingarhöfundar velja. Það er að byggja persónusköpun á hetjudraum- um bama og unglinga. Sögupersónan er þá látin hafa það útlit og þá eiginleika sem ungt fólk dreymir um og þar með höfðar hún til lesandans sem lifir sig inn í atburðarásina með hetjunni. Svona persónusköpun er oft- ast grunnfærin og samsömun lesandans nær engri dýpt og er þar af leiðandi lítið gefandi fyrir lesandann. Þá ber að hafa í huga að persónusköpun sem byggir á írónískri fjarlægð lesanda og sögupersónu gengur yfirleitt ekki upp fyrr en lesendur hafa náð þroska fullorðins les- anda. 4. Efnið höfði til barna eða unglinga og kotni þeim við Fullorðið fólk sem ætlar að leggja mat á barna- og unglingabókmenntir verður að taka mið af þeim lesendahópi sem bókin er ætluð. Er efnið líklegt til að höfða til ís- lenskra unglinga eða barna? — til bekkjar- ins míns? — til bamsins míns? Því betur sem maður þekkir hópinn eða einstakling- inn þeim mun betur getur maður metið þetta. Reyndir kennarar telja t.d. að íslensk- ar bækur höfði fremur til krakka í dreifbýli en krakkar í Reykjavík og stærri kaupstöð- um vilji alveg eins þýddar sögur e.t. v. vegna þess að í stórum bæjum er lífið orðið nógu líkt lífínu í borgum Vesturlanda, þaðan sem við fáum þýddar bækur. Böm og unglingar í sveitum og dreifðum byggðum búa við aðstæður sem ætla má að séu séríslenskari og um þau þurfa að vera til bækur líka. Það ber að hafa í huga að íslensk böm em ólík og hafa ólíkar þarfir og þess vegna þarf að vera til fjölbreytt lesefni handa þeim, sögur um böm í sveit, bæ og borg, raunsæjar bækur og fantasíur o.s.frv. 5. Spennandi Krakkar vilja oft fyrst og fremst hafa bækur spennandi. Hraði og spenna í atburðarás lokka lesandann áfram við lesturinn og nú segja sálfræðingar að spennan hafí þrosk- andi gildi svo að halda ber kröfunni um spennandi bækur hátt á loft. Spennu má líka ná með dýpt í persónusköpun, örlög sögu- persónu halda lesanda þá spenntum við lesturinn. Best er ef saman fer góð persónu- sköpun og vel byggð, spennandi atburðarás — gott plott. TMM 1992:1 5
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.