Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 15

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 15
2. Samstaða með börnum og unglingum Hér er átt við hugmyndafræðilega afstöðu. Bama- og unglingabókmenntir hafa þá sér- stöðu að höfundamir em fullorðnir upp- alendur bamanna og unglinganna sem þeir skrifa fyrir. Þrátt fyrir þetta er það grund- vallaratriði að höfundur nái trúnaði við les- endur á þann hátt að höfundur sé sannarlega að skrifa um þá reynslu sem það er að vera barn eða unglingur eða um reynslu sem á erindi til þeirra á þeirra eigin forsendum en ekki fullorðinna. Hugmyndafræðilega verða þá hagsmunir bama og unglinga allt- af að vera í fyrirrúmi. 3. Vönduð persónusköpun sem auðveldar samsömun Fyrstnefndu tvö atriðin auðvelda lesendum að lifa sig inn í sögupersónur. Hafa þarf í huga að lestur bama og unglinga á bók- menntum byggir ævinlega á innlifun eða samsömun með sögupersónum. Vönduð persónusköpun sem sýnir undir yfírborð persónunnar og leyfir lesanda að skyggnast inn í hugsanir hennar og tilfinningar auð- veldar samsömun sem er um leið gefandi fyrir lesandann. En til er auðveldari leið sem margir afþreyingarhöfundar velja. Það er að byggja persónusköpun á hetjudraum- um bama og unglinga. Sögupersónan er þá látin hafa það útlit og þá eiginleika sem ungt fólk dreymir um og þar með höfðar hún til lesandans sem lifir sig inn í atburðarásina með hetjunni. Svona persónusköpun er oft- ast grunnfærin og samsömun lesandans nær engri dýpt og er þar af leiðandi lítið gefandi fyrir lesandann. Þá ber að hafa í huga að persónusköpun sem byggir á írónískri fjarlægð lesanda og sögupersónu gengur yfirleitt ekki upp fyrr en lesendur hafa náð þroska fullorðins les- anda. 4. Efnið höfði til barna eða unglinga og kotni þeim við Fullorðið fólk sem ætlar að leggja mat á barna- og unglingabókmenntir verður að taka mið af þeim lesendahópi sem bókin er ætluð. Er efnið líklegt til að höfða til ís- lenskra unglinga eða barna? — til bekkjar- ins míns? — til bamsins míns? Því betur sem maður þekkir hópinn eða einstakling- inn þeim mun betur getur maður metið þetta. Reyndir kennarar telja t.d. að íslensk- ar bækur höfði fremur til krakka í dreifbýli en krakkar í Reykjavík og stærri kaupstöð- um vilji alveg eins þýddar sögur e.t. v. vegna þess að í stórum bæjum er lífið orðið nógu líkt lífínu í borgum Vesturlanda, þaðan sem við fáum þýddar bækur. Böm og unglingar í sveitum og dreifðum byggðum búa við aðstæður sem ætla má að séu séríslenskari og um þau þurfa að vera til bækur líka. Það ber að hafa í huga að íslensk böm em ólík og hafa ólíkar þarfir og þess vegna þarf að vera til fjölbreytt lesefni handa þeim, sögur um böm í sveit, bæ og borg, raunsæjar bækur og fantasíur o.s.frv. 5. Spennandi Krakkar vilja oft fyrst og fremst hafa bækur spennandi. Hraði og spenna í atburðarás lokka lesandann áfram við lesturinn og nú segja sálfræðingar að spennan hafí þrosk- andi gildi svo að halda ber kröfunni um spennandi bækur hátt á loft. Spennu má líka ná með dýpt í persónusköpun, örlög sögu- persónu halda lesanda þá spenntum við lesturinn. Best er ef saman fer góð persónu- sköpun og vel byggð, spennandi atburðarás — gott plott. TMM 1992:1 5
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.