Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 75

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 75
út sjóndeildarhringinn og auka skilning. Horfa á jörðina utanfrá — utan úr geimn- um. Það þarf að vekja fjölmiðla af forheimsk- unarsvefni. Og við þurfum vakningu í skól- um og nýja skóla, í þeim tilgangi að komast í nýtt og betra samband við tímann, um- hverfíð og andann. Kjamgóð menntun er lífsnauðsynleg undirstaða og við þurfum ekki síður að mennta fjölfræðinga en sér- fræðinga. Það á að kenna fjölfræði í skólum og þar er aðferðafræði undirstaða. Ein elsta kennslubók á íslensku er í „aðferðafræði“. Hún heitir Konungsskuggsjá. Þar kennir hinn vísi faðir syni sínum helstu boðorð og heilræði lífsins; að kunna sig meðal manna og meðal kvenna, líka hvaða kosti og þekk- ingu sjómaður þarf að bera, hverjar siða- reglur kaupmannsins eru og m.fl. Auðvitað á skilyrðislaust að vera skóli fyrir byggingarlist á Islandi, fyrir íslenska byggingarlist. Þá gætu nemendur unnið verkefni í sveitum landsins og gert tillögur til úrbóta í samvinnu við bændur. Og við þurfum líka betri bændaskóla þar sem kenndar eru námsgreinar eins og Sambúð við landið; Sjálfbær landbúnaður; Bygg- ingar og umhverfi. Við verðum að hjálpa bændum að losna úr álögum og rjúfa víta- hringi þeirra, því framtíðin býr í sveitum íslands. Til hvers ala fátækir bændur óskapnað eins og Mjólkursamsöluna og Osta- og smjörsöluna; senda frá sér úrvals hráefni í stað þess að fullvinna það sjálfir; afþakka gullið og grænu skógana? Þegar þetta er forsendan fyrir því að sveitir blómgist. Og byggingarhönnuðir eiga að vera íjöl- fræðingar og listvísindamenn eins og farið er að örla á, ekki einöjáningar sem sífellt reisa sér minnisvarða á kostnað umhverfis- ins. Frumleiki frumleikans vegna er bæði ónáttúra og hugsanaskekkja. Staðlaðar byggingar eru eitur í landslaginu vegna þess að þær falla hvergi að því. Þær eru tillitslausar og tillitsleysi við umhverfið er varanleg synd vegna þess að með því að hundsa formfegurð íslenskrar náttúru og fjölbreytni hennar er verið að skaða um- hverfi. Án tillits til forms og fjölbreytni náttúrunnar verður byggingarlist ómark- viss og misheppnuð. Hún öskrar á fólk, ögrar smekk þess og gerir það óhamingju- samt. Hamingjan býr í vinalegu umhverfi. Þess vegna þurfum við fleiri byggingar- hönnuði og verkfræðinga sem skynja landslagið, hljóðfall þess, stuðla og höfuð- stafi, þá sem kunna jafnt á gamlar bygging- araðferðirog nýjar. Þekkja söguna og bygg- ingarefnið í þaula. Eru jafnvígir á steininn, viðinn, torfíð, stálið, steypuna og glerið — hin náttúrulegu efni. Og við viljum bygg- ingarlist sem sprettur af innri aðstæðum og fellur að umhverfmu því að hún er lifandi og þá verða byggingar aðlaðandi, þær fá sál. Slík byggingarlist er ekki aðeins frumleg. Hún er líka sjálfstæð í eðli sínu og hafrn yfir auglýsingaþörfina „sjáið bara hvað ég hef gert“. Hún er líka hafin yfir ákvarðanir einhverra embættismanna um það hvemig byggja skal vegna þess að umhverfið er uppspretta frumleikans og óendanleikans og það, umhverfið, á að vera upphaf og endir byggingarlistar og mannvirkjagerðar. Þetta var fuglasöngur. Það nægir ekki að segjast elska landið og syngja því ættjarðarljóð á tyllidögum og það dugar skammt að vera mikill íslending- ur erlendis eða Landvemdari á þingi, jafn- vel Þingeyingur heima í stofu, þó svo að TMM 1992:1 65
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.