Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 79

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 79
Gísli Sigurðsson Frá formi til frásagnar Munnmenntir, bókmenntasaga og íslenskur sagnaskáldskapur 1980-1990 Sögur eru einfalt fyrirbæri. Þær byggjast á því að einn maður segir öðrum frá einhveiju og ef enginn nennir að hlusta dettur botninn úr öllu saman. Þá hættir sagan að vera sam- ræða og verður að tauti eða muldri í eigin barm, sem er talið merki um létta geðbilun þess sem það stundar. Þetta einfalda form byggist á því að sögumaður verður að halda athygli áheyrenda sinna og fá þá til að halda áfram að hlusta. Ef hann getur það ekki er hann ekki lengur sögumaður. Hann er ekki einu sinni atvinnulaus sögumaður því að sá einn er sögumaður sem segir einhverjum sögur. Hann er bara eins og við hin. Nema hann streitist við, og haldi áfram að tala við sjálfan sig þangað til einhver sýnir þessari sérvisku áhuga og spyr hvað þessi maður sé nú alltaf að segja við sjálfan sig. Þannig er alltaf nokkur von til að sérsinna sögumenn finni smám saman þakkláta áheyrendur ef þeir gefast ekki upp og láta vanafast fólk með fyrirframhugmyndir þagga niður í sér. Sú von er hins vegar ákaflega veik í bijósti þess sögumanns sem getur ekki not- ast við neitt nema talað orð til að miðla sögum sínum. Vilji hann halda stöðu sinni verður hann að segja hefðbundnar sögur með hefðbundnum hætti um hefðbundin viðfangsefni líkt og þáttagerðarmenn í sjónvarpi sem glíma sífellt við það verkefni að halda fólki föstu við sjónvarpstækin og sleppa þeim ekki nema rétt fram í eldhús á meðan við fáum nokkur skilaboð eða upp- lýsingar. Von hins sérsinna sögumanns um að ná til áheyrenda efldist með tilkomu ritlistar. Þá losnuðu sögumenn úr viðjum hefðarinn- ar og frá þeirri kvöð að fullnægja sem flest- um strax. Þeir gátu gefið sögum sínum varanlegt form á skinni og síðan pappír og sett þær saman á þann hátt sem áður var ómögulegt; þeir gátu fitjað upp á nýjungum og gefið sögunum tækifæri til að vinna hylli fordómafullra lesenda smám saman. Sögu- maðurinn breyttist í rithöfund og áheyrand- inn í lesanda. Bókin varð að millilið þessara tveggja manna og höfundar sáu sér leik á borði að gera sagnabókmenntir að ákaflega flóknu fyrirbæri. Á miðöldum og fram á 19. öld litu margir höfundar að vísu svo á að hlutverk bókar- innar væri að vinna úr eða vekja upp stemmningu munnlegrar sagnaskemmtun- ar þar sem sögumaður segir þakklátum áheyrendum sögu líkt og menn minnast úr sögum Jóns Thoroddsen elsta. Síðar áttuðu menn sig á því að bókmenntir höfðu sjálf- stætt gildi og fóru eftir það að vera kenndar TMM 1992:1 69
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.