Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Page 79

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Page 79
Gísli Sigurðsson Frá formi til frásagnar Munnmenntir, bókmenntasaga og íslenskur sagnaskáldskapur 1980-1990 Sögur eru einfalt fyrirbæri. Þær byggjast á því að einn maður segir öðrum frá einhveiju og ef enginn nennir að hlusta dettur botninn úr öllu saman. Þá hættir sagan að vera sam- ræða og verður að tauti eða muldri í eigin barm, sem er talið merki um létta geðbilun þess sem það stundar. Þetta einfalda form byggist á því að sögumaður verður að halda athygli áheyrenda sinna og fá þá til að halda áfram að hlusta. Ef hann getur það ekki er hann ekki lengur sögumaður. Hann er ekki einu sinni atvinnulaus sögumaður því að sá einn er sögumaður sem segir einhverjum sögur. Hann er bara eins og við hin. Nema hann streitist við, og haldi áfram að tala við sjálfan sig þangað til einhver sýnir þessari sérvisku áhuga og spyr hvað þessi maður sé nú alltaf að segja við sjálfan sig. Þannig er alltaf nokkur von til að sérsinna sögumenn finni smám saman þakkláta áheyrendur ef þeir gefast ekki upp og láta vanafast fólk með fyrirframhugmyndir þagga niður í sér. Sú von er hins vegar ákaflega veik í bijósti þess sögumanns sem getur ekki not- ast við neitt nema talað orð til að miðla sögum sínum. Vilji hann halda stöðu sinni verður hann að segja hefðbundnar sögur með hefðbundnum hætti um hefðbundin viðfangsefni líkt og þáttagerðarmenn í sjónvarpi sem glíma sífellt við það verkefni að halda fólki föstu við sjónvarpstækin og sleppa þeim ekki nema rétt fram í eldhús á meðan við fáum nokkur skilaboð eða upp- lýsingar. Von hins sérsinna sögumanns um að ná til áheyrenda efldist með tilkomu ritlistar. Þá losnuðu sögumenn úr viðjum hefðarinn- ar og frá þeirri kvöð að fullnægja sem flest- um strax. Þeir gátu gefið sögum sínum varanlegt form á skinni og síðan pappír og sett þær saman á þann hátt sem áður var ómögulegt; þeir gátu fitjað upp á nýjungum og gefið sögunum tækifæri til að vinna hylli fordómafullra lesenda smám saman. Sögu- maðurinn breyttist í rithöfund og áheyrand- inn í lesanda. Bókin varð að millilið þessara tveggja manna og höfundar sáu sér leik á borði að gera sagnabókmenntir að ákaflega flóknu fyrirbæri. Á miðöldum og fram á 19. öld litu margir höfundar að vísu svo á að hlutverk bókar- innar væri að vinna úr eða vekja upp stemmningu munnlegrar sagnaskemmtun- ar þar sem sögumaður segir þakklátum áheyrendum sögu líkt og menn minnast úr sögum Jóns Thoroddsen elsta. Síðar áttuðu menn sig á því að bókmenntir höfðu sjálf- stætt gildi og fóru eftir það að vera kenndar TMM 1992:1 69
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.