Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 79

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 79
Gísli Sigurðsson Frá formi til frásagnar Munnmenntir, bókmenntasaga og íslenskur sagnaskáldskapur 1980-1990 Sögur eru einfalt fyrirbæri. Þær byggjast á því að einn maður segir öðrum frá einhveiju og ef enginn nennir að hlusta dettur botninn úr öllu saman. Þá hættir sagan að vera sam- ræða og verður að tauti eða muldri í eigin barm, sem er talið merki um létta geðbilun þess sem það stundar. Þetta einfalda form byggist á því að sögumaður verður að halda athygli áheyrenda sinna og fá þá til að halda áfram að hlusta. Ef hann getur það ekki er hann ekki lengur sögumaður. Hann er ekki einu sinni atvinnulaus sögumaður því að sá einn er sögumaður sem segir einhverjum sögur. Hann er bara eins og við hin. Nema hann streitist við, og haldi áfram að tala við sjálfan sig þangað til einhver sýnir þessari sérvisku áhuga og spyr hvað þessi maður sé nú alltaf að segja við sjálfan sig. Þannig er alltaf nokkur von til að sérsinna sögumenn finni smám saman þakkláta áheyrendur ef þeir gefast ekki upp og láta vanafast fólk með fyrirframhugmyndir þagga niður í sér. Sú von er hins vegar ákaflega veik í bijósti þess sögumanns sem getur ekki not- ast við neitt nema talað orð til að miðla sögum sínum. Vilji hann halda stöðu sinni verður hann að segja hefðbundnar sögur með hefðbundnum hætti um hefðbundin viðfangsefni líkt og þáttagerðarmenn í sjónvarpi sem glíma sífellt við það verkefni að halda fólki föstu við sjónvarpstækin og sleppa þeim ekki nema rétt fram í eldhús á meðan við fáum nokkur skilaboð eða upp- lýsingar. Von hins sérsinna sögumanns um að ná til áheyrenda efldist með tilkomu ritlistar. Þá losnuðu sögumenn úr viðjum hefðarinn- ar og frá þeirri kvöð að fullnægja sem flest- um strax. Þeir gátu gefið sögum sínum varanlegt form á skinni og síðan pappír og sett þær saman á þann hátt sem áður var ómögulegt; þeir gátu fitjað upp á nýjungum og gefið sögunum tækifæri til að vinna hylli fordómafullra lesenda smám saman. Sögu- maðurinn breyttist í rithöfund og áheyrand- inn í lesanda. Bókin varð að millilið þessara tveggja manna og höfundar sáu sér leik á borði að gera sagnabókmenntir að ákaflega flóknu fyrirbæri. Á miðöldum og fram á 19. öld litu margir höfundar að vísu svo á að hlutverk bókar- innar væri að vinna úr eða vekja upp stemmningu munnlegrar sagnaskemmtun- ar þar sem sögumaður segir þakklátum áheyrendum sögu líkt og menn minnast úr sögum Jóns Thoroddsen elsta. Síðar áttuðu menn sig á því að bókmenntir höfðu sjálf- stætt gildi og fóru eftir það að vera kenndar TMM 1992:1 69
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.