Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 80

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 80
við módernisma; hér á landi skutu slík módernísk viðhorf fyrst djúpum rótum í verkum Þórbergs Þórðarsonar og Halldórs Kiljans Laxness. í augum lesandans varð sjálf bókin uppspretta frásagnarinnar og höfundurinn eða sögumaðurinn var víðs fjarri. í angist sinni yfir því að vera skildir útundan fóru rithöfundar að láta sögur sínar hverfast um eigin sjálfsvitund. Bókin bauð upp á þann einstæða möguleika fyrir sagna- manninn að halda orðinu endalaust, stunda einræður blaðsíðum saman án þess að sýni- legur áheyrandi fengi rönd við reist. Þannig má segja sem svo að einn þátt módemism- ans megi rekja til þess að höfundar taki í ríkara mæli en áður að vinna með bók- menntir sem sjálfstætt listform í stað þess að endurskapa stemmningu munnlegrar frásagnarlistar í verkum sínum. Skilin á milli munnlegrar orðlistar og rit- listar urðu enn áþreifanlegri í ljóðagerð við upphaf módemismans. Lengi vel eftir að ritlist breiddist út héldu ljóðskáld áfram að yrkja með þeim meðulum sem ætlað var að njóta sín í munnlegum flutningi fyrir áheyr- endum: reglulegri hrynjandi, rími, stuðla- setningu og öðmm þeim einkennum sem við þekkjum úr háttbundinni ljóðlist. Eitt af því sem greinir svokölluð nútímaljóð frá hinum háttbundnu er einmitt að þau eru ort á bók handa lesendum og því hafa hljóm- rænir eiginleikar slíkra ljóða oft vikið til hliðar fyrir þáttum sem eru sýnilegir á blað- síðunni. Líklega hefur þessi þróun komist einna lengst í konkretljóðum þar sem hið prentaða ljóð tekur á sig mynd sem undir- strikar merkingu þess en slíkur merkingar- auki er vitaskuld óhugsandi í munnlegum flutningi hefðbundinna ljóða. I þessu ljósi má hugsa um ljóðasýningar sem haldnar hafa verið á Kjarvalsstöðum undanfama mánuði. Þar eru hin prentuðu ljóð sýnd eins og myndverk og því nokkuð seinheppilegt að sýna einmitt ljóð þess nútímaskálds sem hvað mest hefur nýtt sér hina hljómandi þætti ljóðlistarinnar! Ritvæðing hefur þannig getað átt sinn þátt í að almennur áhugi fyrir ljóðlist hefur dofnað því að fólki fmnst vanta einn meg- inþátt listformsins í nútímaljóð: úrvinnslu á hljómþætti orðanna. Ljóðabækur eru ekki vinsæl söluvara en samt sem áður vill fólk áfram fá sína ljóðlist eins og sjá mátti þegar listaskáldin vondu fylltu samkomuhús um allt land með ljóðaupplestri. Að undanfömu hafa líka ljóðakvöld skálda oft verið fjölsótt í borginni enda þótt sömu skáld selji prent- aðar útgáfur ljóða sinna í smáum upplög- um. Það sem hefur gerst er að fólk vill heyra ljóð en ekki bara lesa þau og má vera að vinsældir ljóðaupplesturs hafi opnað leið. fyrir ýmsar brellur háttbundinnar, munn- legrar ljóðlistar að endumýja kynni sín við kalið brageyra þjóðarinnar. Það er til dæmis athyglisvert að ljóð sem ætluð eru til söngs og nefnast því dægurlagatextar em miklu fastheldnari á fornar skáldskapardyggðir en bóklegur samsetningur skálda; ekki bara hrynjandina sem fylgir tónlistinni heldur líka stuðlasetningu og rímorð. Menn geta svo deilt um hvemig til tekst en þar er ekki við formið að sakast. Rithöfundum varð svo mikið um þá upp- götvun að bókin geymdi allt sem skrifað var, að smám saman fór það að skipta minna máli hvort nokkur maður læsi það sem í bókinni stæði. Menn skrifuðu bara og skrifuðu í von um að uppgötvast síðar. Það hafa líka margir gert eins og franski ný- söguhöfundurinn Robbe-Grillet lýsti ágæt- lega hér á bókmenntahátíð fyrir nokkmm ámm þegar hann sagði frá því hvað bækur 70 TMM 1992:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.