Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 80

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 80
við módernisma; hér á landi skutu slík módernísk viðhorf fyrst djúpum rótum í verkum Þórbergs Þórðarsonar og Halldórs Kiljans Laxness. í augum lesandans varð sjálf bókin uppspretta frásagnarinnar og höfundurinn eða sögumaðurinn var víðs fjarri. í angist sinni yfir því að vera skildir útundan fóru rithöfundar að láta sögur sínar hverfast um eigin sjálfsvitund. Bókin bauð upp á þann einstæða möguleika fyrir sagna- manninn að halda orðinu endalaust, stunda einræður blaðsíðum saman án þess að sýni- legur áheyrandi fengi rönd við reist. Þannig má segja sem svo að einn þátt módemism- ans megi rekja til þess að höfundar taki í ríkara mæli en áður að vinna með bók- menntir sem sjálfstætt listform í stað þess að endurskapa stemmningu munnlegrar frásagnarlistar í verkum sínum. Skilin á milli munnlegrar orðlistar og rit- listar urðu enn áþreifanlegri í ljóðagerð við upphaf módemismans. Lengi vel eftir að ritlist breiddist út héldu ljóðskáld áfram að yrkja með þeim meðulum sem ætlað var að njóta sín í munnlegum flutningi fyrir áheyr- endum: reglulegri hrynjandi, rími, stuðla- setningu og öðmm þeim einkennum sem við þekkjum úr háttbundinni ljóðlist. Eitt af því sem greinir svokölluð nútímaljóð frá hinum háttbundnu er einmitt að þau eru ort á bók handa lesendum og því hafa hljóm- rænir eiginleikar slíkra ljóða oft vikið til hliðar fyrir þáttum sem eru sýnilegir á blað- síðunni. Líklega hefur þessi þróun komist einna lengst í konkretljóðum þar sem hið prentaða ljóð tekur á sig mynd sem undir- strikar merkingu þess en slíkur merkingar- auki er vitaskuld óhugsandi í munnlegum flutningi hefðbundinna ljóða. I þessu ljósi má hugsa um ljóðasýningar sem haldnar hafa verið á Kjarvalsstöðum undanfama mánuði. Þar eru hin prentuðu ljóð sýnd eins og myndverk og því nokkuð seinheppilegt að sýna einmitt ljóð þess nútímaskálds sem hvað mest hefur nýtt sér hina hljómandi þætti ljóðlistarinnar! Ritvæðing hefur þannig getað átt sinn þátt í að almennur áhugi fyrir ljóðlist hefur dofnað því að fólki fmnst vanta einn meg- inþátt listformsins í nútímaljóð: úrvinnslu á hljómþætti orðanna. Ljóðabækur eru ekki vinsæl söluvara en samt sem áður vill fólk áfram fá sína ljóðlist eins og sjá mátti þegar listaskáldin vondu fylltu samkomuhús um allt land með ljóðaupplestri. Að undanfömu hafa líka ljóðakvöld skálda oft verið fjölsótt í borginni enda þótt sömu skáld selji prent- aðar útgáfur ljóða sinna í smáum upplög- um. Það sem hefur gerst er að fólk vill heyra ljóð en ekki bara lesa þau og má vera að vinsældir ljóðaupplesturs hafi opnað leið. fyrir ýmsar brellur háttbundinnar, munn- legrar ljóðlistar að endumýja kynni sín við kalið brageyra þjóðarinnar. Það er til dæmis athyglisvert að ljóð sem ætluð eru til söngs og nefnast því dægurlagatextar em miklu fastheldnari á fornar skáldskapardyggðir en bóklegur samsetningur skálda; ekki bara hrynjandina sem fylgir tónlistinni heldur líka stuðlasetningu og rímorð. Menn geta svo deilt um hvemig til tekst en þar er ekki við formið að sakast. Rithöfundum varð svo mikið um þá upp- götvun að bókin geymdi allt sem skrifað var, að smám saman fór það að skipta minna máli hvort nokkur maður læsi það sem í bókinni stæði. Menn skrifuðu bara og skrifuðu í von um að uppgötvast síðar. Það hafa líka margir gert eins og franski ný- söguhöfundurinn Robbe-Grillet lýsti ágæt- lega hér á bókmenntahátíð fyrir nokkmm ámm þegar hann sagði frá því hvað bækur 70 TMM 1992:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.