Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 83

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 83
tillit til þess lífs sem ný og gömul skáldverk lifa innan um fólk og fólk verður að miða líf skáldverka við sinn eigin kvarða. Þó að menn frnni til dæmis eitthvert verk eins og Ólafs sögu Þórhallasonar sem byggist á þjóðsögum sem þó eru felldar undir eina heildarhugsun þannig að menn hafa kallað hana skáldsögu þá breytir það ekki bók- menntasögu fortíðarinnar um fyrstu ís- lensku skáldsöguna. Sárafáir, ef nokkrir, lásu þessa sögu áður fyrr og þá aðeins getur hún haft áhrif á bókmenntasögu okkar ef fólk byrjar núna að lesa Ólafs sögu unn- vörpum og gera hana þannig að hluta af sinni lestrarreynslu, eða „bókmenntasögu“. Þannig takmarkast sú bókmenntasaga sem gerist meðal lesenda við þau verk sem lesin eru á hverjum tíma en ekki þau verk sem eru skrifuð og/eða útgefin. íslendinga- sögur fá t.d. mikið rúm í fombókmennta- sögu okkar nú á dögum enda þótt lítt þekktar afþreyingar- og spennusögur hafi verið vinsælli til foma rétt eins og nú. Og Jónas er stórstimi bókmenntasögu okkar um fyrri hluta 19. aldar þó að samtímamenn hans hafi flestir hneigst að annars konar ljóðlist en hann iðkaði. Enda þótt það sé Þannig takmarkast sú bók- menntasaga sem gerist meðal lesenda við þau verk sem les- in eru á hverjum tíma en ekki þau verk sem eru skrifuð og/eða útgefin. vissulega verðugt rannsóknarefni að gera grein fyrir öllum bókum sem út koma eftir tiltekinn, svæðisbundinn þjóðfélagshóp á vissu árabili og kalla slíka rannsókn bók- menntasögu þá er það ekki bókmenntasaga í þeim skilningi að nokkur maður hafi nokkru sinni upplifað þá sögu; að sú saga hafi nokkm sinni gerst fyrr en í hinni fræði- legu rannsókn. í samræmi við þá heims- mynd einstaklingsins sem nú ryður sér til rúms hefur hver einstaklingur sína bók- menntasögu sem er samansett af þeim verk- um sem hann hefur lesið og heyrt. Hvemig hann tengir þessi verk innbyrðis og sjálfan sig við verkin getur síðan orðið nokkuð erfíð flækja að greiða úr. Og við þá greiðslu þurfum við að taka tillit til þess sem við lesum og heyrum aðra segja um verkin því að umræða um bókmenntir verður hluti af lestrarreynslu hvers manns og hefur áhrif á hvemig hann upplifir skáldverk. Þess vegna eru íslenskar samtímabókmenntir ekki bara sögur Einaranna, Guðbergs, Guð- mundar Andra, Gyrðis, Péturs, Sjóns, Steinunnar, Svövu, Thors, Vigdísar og Þór- arins heldur líka þær þýðingar sem hér koma út, jafnt á grísku harmleikjunum sem rauðu ástarsögunum (þó að þau verk eigi kannski sjaldan samleið hjá einum og sama lesandanum), og líka nýjar útgáfur fom- sagna sem hafa breiðst út með undraverð- um hraða um heimili landsins. Þá hefur hinn mikli fjörkippur í þýðing- um erlendra skáldverka undanfarinn áratug gert bókmenntalíf okkar alþjóðlegt og fjöl- breytilegra en oft áður. Höfundar eins og Gabriel García-Marquez, Isabel Allende, Umberto Eco, Milan Kundera, Franz Kafka, Fjodor Dostojevskí, André Breton, William Heinesen, Göran Tunström og Ian McEwan og margir fleiri hafa orðið hluti af okkar samtímabókmenntum að undanfömu við hlið hins hógværa, nafnlausa hóps sem krotaði íslendingasögur á skinn fyrir löngu. TMM 1992:1 73
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.