Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 85

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 85
hverri bók opna nú ekki svo augun að of- beldi karla gegn konum blasi ekki við). Ég treysti mér að vísu ekki til að tala um alla strákana sem Helga og Ástráður tala um; Helga að vísu bara um einhverja suma en Ástráður nefnir nöfn Péturs Gunnars- sonar, Einars Más Guðmundssonar og Ein- ars Kárasonar, eins og þeir hafi allir skrifað mjög líkar bækur, bara af því að „strákar“ og „húmor“ koma fyrir í verkum þeirra. Ég minni á að Ólafur Kárason er strákur fram- an af sögu sinni þó að hann vaxi upp úr því, eins og gengur, og í Heimsljósi ber nokkuð á húmor án þess að sú bók verði eins og bækur þeirra þremenninga fyrir vikið. Vegna kenningarinnar um samsömun ungu karlkrítíkeranna við strákana í bókunum ætla ég bara að taka mið af sögum Einars Más af því að þær komast næst því að lýsa mínum æskuheimi, Voga- og Heimahverf- inu. Undanfarin ár hef ég líka sameinast hópi ungu karlgagnrýnendanna og því ætti kenningin um að velgengni bókanna stafi af því að við sjáum eitthvað af sjálfum okkur í þeim að eiga við um mig. Ég skal fúslega játa að ég á auðvelt með En það er jafnfráleitt að reyna aðfella þær allar und- ir þetta kerfi og hugsa sér að þjóðfélög heimsins séufyrst og fremst feðra/karlveldi og að átök bóka snúist œvinlega um ásinn konur-karlar. Það er ekki eina málið frekar en það er eina málið að við búum í auðvaldsþjóðfélagi að sjá sjálfan mig í þessum sögum. Ég upplifi mig í leikfimi í gamla Hálogalands- bragganum þegar ég les sögumar um svarta leikfimihúsið og finn endalausar ræður Helga skólastjóra í Vogaskóla dynja á sjálf- um mér þegar ég les um ræður skól astj óran s í hvíta skólanum. Þessi skýring á vinsæld- um (orðið „vinsældir" virðist hafa nei- kvæða skírskotun í margri bókmennta- umfjöllun, einkum hjá þeim sem halda að húmor og bókmenntir eigi litla samleið og tala því með nokkrum þjósti um „fyndnu kynslóðina") strákasagna Einars Más dugar hins vegar ekki til að skýra af hverju tengdafaðir minn, sem er uppalinn í norð- lenskri sveit, hefur líka gaman af sögum hans eða þá háöldruð amma mín, rúmlega níræð, sem ólst að vísu upp í Reykjavík. Það getur varla verið að þau sjái sig þarna meðal fólksins á síðunum. Til að stoppa upp í kenninguna er þó nærtækt að stinga upp á því að við tengdafeðgarnir séum karlmenn og það skýri dálæti okkar á sögunum en bókmenntasmekkur ömmu minnar sé of mótaður af karlrembu aldarinnar til að vera til marks um hina sönnu kvenvitund. Kann- ski erum við í einhverju tossabandalagi. En kannski er sá möguleiki líka fyrir hendi að sögusvið og efniviður sagnanna skipti ekki höfuðmáli, bara ef þær eru vel sagðar. Og úr því að ég hef tekið hér upp þráðinn frá Ástráði þá er rétt að staðnæmast við vangaveltur hans frá Helgu, sem Guð- mundur Andri tók ekki afstöðu til, að Jón Oddur og Jón Bjarni hafi hrint strákasagna- skriðunni af stað — og er þá átt við Andra- sögurnar, Riddara hringstigans og Djöflaeyjuna. Enda þótt Ástráður geti bent á samfellu í lestrarreynslu nemenda sinna á ákveðnum aldri, sem hafa lesið sögumar í þessari röð og þær myndi því ákveðna sam- TMM 1992:1 75
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.