Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 85

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 85
hverri bók opna nú ekki svo augun að of- beldi karla gegn konum blasi ekki við). Ég treysti mér að vísu ekki til að tala um alla strákana sem Helga og Ástráður tala um; Helga að vísu bara um einhverja suma en Ástráður nefnir nöfn Péturs Gunnars- sonar, Einars Más Guðmundssonar og Ein- ars Kárasonar, eins og þeir hafi allir skrifað mjög líkar bækur, bara af því að „strákar“ og „húmor“ koma fyrir í verkum þeirra. Ég minni á að Ólafur Kárason er strákur fram- an af sögu sinni þó að hann vaxi upp úr því, eins og gengur, og í Heimsljósi ber nokkuð á húmor án þess að sú bók verði eins og bækur þeirra þremenninga fyrir vikið. Vegna kenningarinnar um samsömun ungu karlkrítíkeranna við strákana í bókunum ætla ég bara að taka mið af sögum Einars Más af því að þær komast næst því að lýsa mínum æskuheimi, Voga- og Heimahverf- inu. Undanfarin ár hef ég líka sameinast hópi ungu karlgagnrýnendanna og því ætti kenningin um að velgengni bókanna stafi af því að við sjáum eitthvað af sjálfum okkur í þeim að eiga við um mig. Ég skal fúslega játa að ég á auðvelt með En það er jafnfráleitt að reyna aðfella þær allar und- ir þetta kerfi og hugsa sér að þjóðfélög heimsins séufyrst og fremst feðra/karlveldi og að átök bóka snúist œvinlega um ásinn konur-karlar. Það er ekki eina málið frekar en það er eina málið að við búum í auðvaldsþjóðfélagi að sjá sjálfan mig í þessum sögum. Ég upplifi mig í leikfimi í gamla Hálogalands- bragganum þegar ég les sögumar um svarta leikfimihúsið og finn endalausar ræður Helga skólastjóra í Vogaskóla dynja á sjálf- um mér þegar ég les um ræður skól astj óran s í hvíta skólanum. Þessi skýring á vinsæld- um (orðið „vinsældir" virðist hafa nei- kvæða skírskotun í margri bókmennta- umfjöllun, einkum hjá þeim sem halda að húmor og bókmenntir eigi litla samleið og tala því með nokkrum þjósti um „fyndnu kynslóðina") strákasagna Einars Más dugar hins vegar ekki til að skýra af hverju tengdafaðir minn, sem er uppalinn í norð- lenskri sveit, hefur líka gaman af sögum hans eða þá háöldruð amma mín, rúmlega níræð, sem ólst að vísu upp í Reykjavík. Það getur varla verið að þau sjái sig þarna meðal fólksins á síðunum. Til að stoppa upp í kenninguna er þó nærtækt að stinga upp á því að við tengdafeðgarnir séum karlmenn og það skýri dálæti okkar á sögunum en bókmenntasmekkur ömmu minnar sé of mótaður af karlrembu aldarinnar til að vera til marks um hina sönnu kvenvitund. Kann- ski erum við í einhverju tossabandalagi. En kannski er sá möguleiki líka fyrir hendi að sögusvið og efniviður sagnanna skipti ekki höfuðmáli, bara ef þær eru vel sagðar. Og úr því að ég hef tekið hér upp þráðinn frá Ástráði þá er rétt að staðnæmast við vangaveltur hans frá Helgu, sem Guð- mundur Andri tók ekki afstöðu til, að Jón Oddur og Jón Bjarni hafi hrint strákasagna- skriðunni af stað — og er þá átt við Andra- sögurnar, Riddara hringstigans og Djöflaeyjuna. Enda þótt Ástráður geti bent á samfellu í lestrarreynslu nemenda sinna á ákveðnum aldri, sem hafa lesið sögumar í þessari röð og þær myndi því ákveðna sam- TMM 1992:1 75
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.