Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 99

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 99
okkur í bráða glötun verði ekki spyrnt við fótum og söðlað um. Til að halda áfram verðum við að snúa við. Þannig hefur sjálft skurðgoð 20. aldar — bíllinn — fallið af stalli og er nú flokkaður sem plága í vest- rænum stórborgum. Ýmislegt bendir til að sjónvarpið rati sömu leið. Að hinn upplýsti beturmegandi maður finni því hógværari sess og endumýi kynni við orð og bækur. Lestur mun þá skipa áþekkan sess og skokkið og líkamsræktin — hugarleikfimi sem hæfí hraustum líkama. VII í upphafi máls míns minntist ég á framlag Guðs til tungumála heimsins. Eins og sönnum málfræðingi sæmir em ekki til í huga hans lítil mál eða stór — fyrir honum em öll mál jafn stór. Öll mál em farvegir ástar og haturs, öll mál liggja til undirdjúpa mannssálarinnar. Það er ekki til lítið mál frekar en lítil veröld. Það er bara til ein veröld og hún er bæði lítil og stór eftir því hvað miðað er við. í nútíðarbókmenntum er auðvelt að benda á höfunda á borð við William Heinesen, Isaac Bashevish Singer og Halldór Laxness sem allir komu frá örsmáum málsamfélögum, en smíðuðu úr orðum svo heild- stæða veröld að sumir hafa freistast til að álykta að litlum málsam- félögum sé jafnvel hentara að ná utan um heiminn en stórum. Það er svo annað mál hvort heimurinn veit af þessari veröld. Það verður að vera mál heimsins. Verk sem borin eru uppi af stórum mál- svæðum ná eðli málsins samkvæmt meiri útbreiðslu en lítil. Svo dæmi sé tekið þá eru Játningar Rousseaus frá 18. öld þekkt stærð í heims- bókmenntunum. Samtíðarmaður hans á Islandi, klerkurinn Jón Stein- grímsson, skrifaði einnig sína ævisögu sem í hreinskilni og listfengi er vissulega sambærileg við lífssögu Rousseaus og fer oftast fram úr henni í lífsháska. íslendingar hafa til þessa setið einir að þessu verki, eins og svo mörgum öðrum — og um það er bara eitt að segja: verði þeim að góðu! Aftur á móti er ekkert nýtt að jafnhliða þjóðtungu sé stórtunga sem flytji þekkingu og menntir af meiri afkastagetu en þjóðtungan. Svo var um latínu á miðöldum, frönsku í endurreisninni og ensku í samtímanum. Þjóðtungan og stórtungan geta átt prýðisgott sambýli og nærtækt dæmi er íslenskan sem á miðöldum naut alls hins besta sem latínan gat látið í TMM 89
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.