Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 99

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 99
okkur í bráða glötun verði ekki spyrnt við fótum og söðlað um. Til að halda áfram verðum við að snúa við. Þannig hefur sjálft skurðgoð 20. aldar — bíllinn — fallið af stalli og er nú flokkaður sem plága í vest- rænum stórborgum. Ýmislegt bendir til að sjónvarpið rati sömu leið. Að hinn upplýsti beturmegandi maður finni því hógværari sess og endumýi kynni við orð og bækur. Lestur mun þá skipa áþekkan sess og skokkið og líkamsræktin — hugarleikfimi sem hæfí hraustum líkama. VII í upphafi máls míns minntist ég á framlag Guðs til tungumála heimsins. Eins og sönnum málfræðingi sæmir em ekki til í huga hans lítil mál eða stór — fyrir honum em öll mál jafn stór. Öll mál em farvegir ástar og haturs, öll mál liggja til undirdjúpa mannssálarinnar. Það er ekki til lítið mál frekar en lítil veröld. Það er bara til ein veröld og hún er bæði lítil og stór eftir því hvað miðað er við. í nútíðarbókmenntum er auðvelt að benda á höfunda á borð við William Heinesen, Isaac Bashevish Singer og Halldór Laxness sem allir komu frá örsmáum málsamfélögum, en smíðuðu úr orðum svo heild- stæða veröld að sumir hafa freistast til að álykta að litlum málsam- félögum sé jafnvel hentara að ná utan um heiminn en stórum. Það er svo annað mál hvort heimurinn veit af þessari veröld. Það verður að vera mál heimsins. Verk sem borin eru uppi af stórum mál- svæðum ná eðli málsins samkvæmt meiri útbreiðslu en lítil. Svo dæmi sé tekið þá eru Játningar Rousseaus frá 18. öld þekkt stærð í heims- bókmenntunum. Samtíðarmaður hans á Islandi, klerkurinn Jón Stein- grímsson, skrifaði einnig sína ævisögu sem í hreinskilni og listfengi er vissulega sambærileg við lífssögu Rousseaus og fer oftast fram úr henni í lífsháska. íslendingar hafa til þessa setið einir að þessu verki, eins og svo mörgum öðrum — og um það er bara eitt að segja: verði þeim að góðu! Aftur á móti er ekkert nýtt að jafnhliða þjóðtungu sé stórtunga sem flytji þekkingu og menntir af meiri afkastagetu en þjóðtungan. Svo var um latínu á miðöldum, frönsku í endurreisninni og ensku í samtímanum. Þjóðtungan og stórtungan geta átt prýðisgott sambýli og nærtækt dæmi er íslenskan sem á miðöldum naut alls hins besta sem latínan gat látið í TMM 89
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.