Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Page 106

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Page 106
Frauen und die Kunst, Verlag Claudia Gehrke, Berlin 1987) talar Cixous um að það sé sárs- aukafullt ferli að koma sér upp sterku „sjálfi“ og enn erfiðara að þekkja það svo vel að maður geti tæmt það og fyllt aftur með „hinu“. Hvað á hún við með „hinu“ í þetta sinn? „Hitt“ er dulvitund mín og annarra, þau ókönnuðu svið sálarlífsins sem hægt er að kanna af nautn og í sársauka í listinni, segir hún. „Hið ákjósanlega er minna og minna „ég“ — meira og meira „þú““, segir hún og bætir við: „Þetta getur aldrei verið meðvitað markmið. Þessi afstaða fæðist hægt en hún er sú eina mögulega.“ Hið dulvitaða er bæði persónuleg og sameiginleg reynsla sem felst í málinu og í þessu fylgir Cixous franska sálgreinandanum Lacan að málum. Vilji listamaðurinn tjá þessa reynslu í texta sínum verður hann að geta þurrk- að sjálfan sig út, gert sig „ó-persónu-legan“ (,,ent-ich-ung“) og þannig getur hann leyft þrá annarra að streyma gegnum vitund sína og gefið henni líf í textanum. Geti maður gert sjálfan sig að talsmanni annarra á þennan hátt er það heil- agt, segir Cixous, og til þess þarf bæði styrk og auðmýkt. Katrín, amma Nínu í Meðan nóttin líður hefur hvort tveggja. Hún elskar mann sinn en hún getur ekki hlíft honum við þjáningu ef það kostar líf Elínar. Sunneva gamla er á móti þessu vali, en þegar hún sér að það er þetta sem Katrín verður að gera, gefur hún henni sjalið. Sjalið er gefið átakakonunum í ættinni, það er tákn en það er aðeins tákn í krafti þess tákn- gildis sem því er gefið. Sunneva fær það sem gjöf fyrir að hafa gefið ást sína og hún gefur gjöfina áfram. Smám saman virðist gjöf sjalsins verða eins konar viðurkenning á því að viðtak- andinn sé hæf um að elska mikið og axla þá ábyrgð gagnvart lífinu sem gömlu konurnar setja ofar öllu öðru: „Ég vil það ekki.“ En Þórdís lét sig ekki. Hélt að henni sjal- inu. Krafðist þess að hún tæki það með. Sjal Sunnevu. Vildi íjötra hana, Þórdís, tengja hana sögu, löngu dauðri sögu, þefjandi ellisúrt af blóði, mold og fúa. Rétti að henni sjal, minnti hana á hlutverkið, á gildruna, þessa elstu gildru sem líftð leggur: eitt andartak og allt er breytt, níu mánuði tek ég, ár tek ég, alla ævina tek ég. Imyndaðu þér aldrei að þú sért fijáls að líft þínu, því f kviði þér býrgaldurinn sem lífið gelur. Rétti að henni sjalið. Úr því lykt af villtum safaríkum gróðri blandin rotnunarkeim af dúandi sinunni undir, og í golunni lágværar sönglandi raddir, bæra kafgresið: einnig þú, einnig þú, þú — Og Nína hratt hendinni burt — (145-146) Á meðan Nína afneitar ekki aðeins kyni sínu heldur líka „hinu kvenlega“ tekst henni ekki að skrifa. Það eina sem hún skapar eru auglýsinga- textar. Málið Ekkert gerir Nínu eins óstyrka og tilhugsunin um að hún tali í klisjum, noti ómeðvitað frá- sagnarmynstur eða form sem aðrir haft búið til. Nína vill ekki vera háð neinu eða neinum, hvorki fólki né frásögnum. Hún er í stríði við tungumálið: Kæfir grun um að hún verði að nema söng vindsins, ljóð öldunnar, líf landsins, finna yminn t' blóðinu til að geta seilst inn í heiminn á bak við heiminn. Verði að þekkja keim rotnunar, ótta, losta og haturs;... En hún snýr sér frá. Ætlar aðrar leiðir. Áfram, ekki aftur á bak. (47) Texti Nínu sjálfrar er orðræða afneitunarinnar; hún talar í stuttum, ergilegum setningum, oft íronískum, jafnvel háðskum. Hún reynir að ftnna höggstað á fólki, orðræða hennar lýsir bæði árásargimi og mannfyrirlitningu. Þannig talar Eiríkur sem Nína bæði dáir og óttast. Hún sér ekki kvölina sem býr að baki háði Eiríks, ekki frekar en hún viðurkennir sína eigin kvöl. Það kemur Nínu mjög á óvart að á milli hans og Þórdísar reynist vera vinátta þar sem ekkert samband ætti að vera. Marta kemur henni líka 96 TMM 1992:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.