Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 106

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 106
Frauen und die Kunst, Verlag Claudia Gehrke, Berlin 1987) talar Cixous um að það sé sárs- aukafullt ferli að koma sér upp sterku „sjálfi“ og enn erfiðara að þekkja það svo vel að maður geti tæmt það og fyllt aftur með „hinu“. Hvað á hún við með „hinu“ í þetta sinn? „Hitt“ er dulvitund mín og annarra, þau ókönnuðu svið sálarlífsins sem hægt er að kanna af nautn og í sársauka í listinni, segir hún. „Hið ákjósanlega er minna og minna „ég“ — meira og meira „þú““, segir hún og bætir við: „Þetta getur aldrei verið meðvitað markmið. Þessi afstaða fæðist hægt en hún er sú eina mögulega.“ Hið dulvitaða er bæði persónuleg og sameiginleg reynsla sem felst í málinu og í þessu fylgir Cixous franska sálgreinandanum Lacan að málum. Vilji listamaðurinn tjá þessa reynslu í texta sínum verður hann að geta þurrk- að sjálfan sig út, gert sig „ó-persónu-legan“ (,,ent-ich-ung“) og þannig getur hann leyft þrá annarra að streyma gegnum vitund sína og gefið henni líf í textanum. Geti maður gert sjálfan sig að talsmanni annarra á þennan hátt er það heil- agt, segir Cixous, og til þess þarf bæði styrk og auðmýkt. Katrín, amma Nínu í Meðan nóttin líður hefur hvort tveggja. Hún elskar mann sinn en hún getur ekki hlíft honum við þjáningu ef það kostar líf Elínar. Sunneva gamla er á móti þessu vali, en þegar hún sér að það er þetta sem Katrín verður að gera, gefur hún henni sjalið. Sjalið er gefið átakakonunum í ættinni, það er tákn en það er aðeins tákn í krafti þess tákn- gildis sem því er gefið. Sunneva fær það sem gjöf fyrir að hafa gefið ást sína og hún gefur gjöfina áfram. Smám saman virðist gjöf sjalsins verða eins konar viðurkenning á því að viðtak- andinn sé hæf um að elska mikið og axla þá ábyrgð gagnvart lífinu sem gömlu konurnar setja ofar öllu öðru: „Ég vil það ekki.“ En Þórdís lét sig ekki. Hélt að henni sjal- inu. Krafðist þess að hún tæki það með. Sjal Sunnevu. Vildi íjötra hana, Þórdís, tengja hana sögu, löngu dauðri sögu, þefjandi ellisúrt af blóði, mold og fúa. Rétti að henni sjal, minnti hana á hlutverkið, á gildruna, þessa elstu gildru sem líftð leggur: eitt andartak og allt er breytt, níu mánuði tek ég, ár tek ég, alla ævina tek ég. Imyndaðu þér aldrei að þú sért fijáls að líft þínu, því f kviði þér býrgaldurinn sem lífið gelur. Rétti að henni sjalið. Úr því lykt af villtum safaríkum gróðri blandin rotnunarkeim af dúandi sinunni undir, og í golunni lágværar sönglandi raddir, bæra kafgresið: einnig þú, einnig þú, þú — Og Nína hratt hendinni burt — (145-146) Á meðan Nína afneitar ekki aðeins kyni sínu heldur líka „hinu kvenlega“ tekst henni ekki að skrifa. Það eina sem hún skapar eru auglýsinga- textar. Málið Ekkert gerir Nínu eins óstyrka og tilhugsunin um að hún tali í klisjum, noti ómeðvitað frá- sagnarmynstur eða form sem aðrir haft búið til. Nína vill ekki vera háð neinu eða neinum, hvorki fólki né frásögnum. Hún er í stríði við tungumálið: Kæfir grun um að hún verði að nema söng vindsins, ljóð öldunnar, líf landsins, finna yminn t' blóðinu til að geta seilst inn í heiminn á bak við heiminn. Verði að þekkja keim rotnunar, ótta, losta og haturs;... En hún snýr sér frá. Ætlar aðrar leiðir. Áfram, ekki aftur á bak. (47) Texti Nínu sjálfrar er orðræða afneitunarinnar; hún talar í stuttum, ergilegum setningum, oft íronískum, jafnvel háðskum. Hún reynir að ftnna höggstað á fólki, orðræða hennar lýsir bæði árásargimi og mannfyrirlitningu. Þannig talar Eiríkur sem Nína bæði dáir og óttast. Hún sér ekki kvölina sem býr að baki háði Eiríks, ekki frekar en hún viðurkennir sína eigin kvöl. Það kemur Nínu mjög á óvart að á milli hans og Þórdísar reynist vera vinátta þar sem ekkert samband ætti að vera. Marta kemur henni líka 96 TMM 1992:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.