Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 109

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 109
að bjarga fjárhag fjölskyldunnar. Kaupmanns- frúin fellur fyrir persónutöfrum hennar og kem- ur því til leiðar að kýrin er leidd aftur heim og skuldin gefin eftir. Þetta er nú kannski full kraftaverkakennd lausn í annars raunsæislegri frásögn! Bókin er vel skrifúð, textinn fjörmikill og litríkur. Samtölin eru svo lifandi að þau eru eins og bestu leikrit. Orðaforðinn er óvenju ríkuleg- ur og er þó nokkuð um orð sem ekki eru lengur algeng í daglegu máli. Þá reynir á hjálpsemi og skilning foreldra og annarra uppalenda. Verst er að búskaparhættirnir eru orðnir okkur svo fram- andi að það mun vefjast fyrir mörgum foreldr- um að lýsa því sem þar er að gerast, sérstaklega þegar samhengið gefur ekkert til kynna. Magnea frá Kleifum er ekki að feta nýja braut í þessari bók, lesendur fyrri bóka hennar munu rekast á gamla kunningja. Að minnsta kosti minnir Sossa mig heilmikið á Tinnu í Tobíasar- bókunum og að sumu leyti líka á Hönnu Maríu. Omegðin í Krummavík var ansi mikil og ekki man ég betur en einhver krakkinn þar hafi selt systur sína eins og Sossa. Fleira slíkt mætti tína til en það breytir því ekki að Sossa sólskinsbam er ágæt viðbót við myndarlegt ritsafn Magneu en ástæðan er fyrst og fremst sú að hún Sossa er svo gasalega skemmtileg. Guðlaug Richter Hin hversdagslega eilífð Guðbergur Bergsson. Svanurinn. Forlagið 1991.148 síður. Telpan rak kýrnar í morgunljómanum, í gullnu, grænu sáldri frá grasinu, þar sem örsmáar tilgangslausar og meinlausar flugur voru á sveimi (bls. 28). Þetta eru ekki mikil tíðindi í íslenskri skáldsögu en á furðulegan hátt er einhver alveg ný tilfinn- ing fólgin í þessum línum. Við erum komin í sveit með níu ára stúlku úr ónefndu sjávarþorpi og lesum af henni sögu um „Sumar í sveit“, eins og einn af bókmenntagagnrýnendum blaðanna komst að orði skömmu fyrir jól og átti þar við ritgerðarverkefnið fræga sem löngum varnotast við í bamaskólum landsins. Allir kannast við þá gömlu klisju sem að lokum var orðin svo þung- bær að jafnvel tíu ára gömul skólabörn fundu frá henni þungann og sliguðust undan verkefn- inu. En þegar klisja hefur náð fullum styrk og er farin að úldna í vitund manna, jafnvel hinna mestu klisjuvina, fer hún skyndilega að verða nothæf á ný í augum hinna frumlegri höfunda og það verður oft hlutverk þeirra að blása í hana lffi. Því líkt og fleira ganga skáldsöguefnin í hring, frá því að vera nýjungar og yfir í sjálf- sagða hluti, og bíta að lokum í skottið á sér. Erkiklisjan mætir ferskleikanum og það er á því bili hringsins sem hinir bestu höfundar sækja sér efni, öðruhvorum megin við samskeytin. Sem margreyndur og löngu sannaður rithöf- undur sýnir Guðbergur Bergsson enn einu sinni áræði sitt í því að fjalla um þessa litlu telpu og sumardvöl hennar á sveitabæ. Utkoman er fersk og í frásögninni er einhver nýr tónn sem er eins og blanda af reynslu hins þjálfaða höfundar og nýjum upplifunum á hlutum sem lengi hafa legið óbættir hjá garði við hinn íslenska ritvöll; móum og mýrarflákum, kúarekstri og kaupa- mennsku, hey vinnuvélum og heimaslátrun. Allt þetta, sem fyrr á tíð var aðaluppistaðan í ís- lenskum skáldsögum áður en ofnotkunin rak það á klisjufjallið, siglir hér fram á síðunum eins og nýunnar landbúnaðarafurðir. Meginviðfang sögunnar er „kvíði sumarsins og þráin og hin óljósa vanlíðan“ (bls. 115) sem telpan finnur þegar hún hverfur burt frá heim- kynnum sínum við sjávarsíðuna og framand- leikinn sem mætir henni hjá ókunnu fólki á sveitabæ einhvers staðar langt inní landi. Þetta er nokkuð sem allir þeir sem sendir hafa verið í sveit munu kannast við og Guðbergur lýsir þessum áhrifum mjög vel í einföldum línum eins og: „Innan skamms var ekkert eftir af veg- inum og kona með kalda og blauta hönd tók á TMM 1992:1 99
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.