Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 109

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 109
að bjarga fjárhag fjölskyldunnar. Kaupmanns- frúin fellur fyrir persónutöfrum hennar og kem- ur því til leiðar að kýrin er leidd aftur heim og skuldin gefin eftir. Þetta er nú kannski full kraftaverkakennd lausn í annars raunsæislegri frásögn! Bókin er vel skrifúð, textinn fjörmikill og litríkur. Samtölin eru svo lifandi að þau eru eins og bestu leikrit. Orðaforðinn er óvenju ríkuleg- ur og er þó nokkuð um orð sem ekki eru lengur algeng í daglegu máli. Þá reynir á hjálpsemi og skilning foreldra og annarra uppalenda. Verst er að búskaparhættirnir eru orðnir okkur svo fram- andi að það mun vefjast fyrir mörgum foreldr- um að lýsa því sem þar er að gerast, sérstaklega þegar samhengið gefur ekkert til kynna. Magnea frá Kleifum er ekki að feta nýja braut í þessari bók, lesendur fyrri bóka hennar munu rekast á gamla kunningja. Að minnsta kosti minnir Sossa mig heilmikið á Tinnu í Tobíasar- bókunum og að sumu leyti líka á Hönnu Maríu. Omegðin í Krummavík var ansi mikil og ekki man ég betur en einhver krakkinn þar hafi selt systur sína eins og Sossa. Fleira slíkt mætti tína til en það breytir því ekki að Sossa sólskinsbam er ágæt viðbót við myndarlegt ritsafn Magneu en ástæðan er fyrst og fremst sú að hún Sossa er svo gasalega skemmtileg. Guðlaug Richter Hin hversdagslega eilífð Guðbergur Bergsson. Svanurinn. Forlagið 1991.148 síður. Telpan rak kýrnar í morgunljómanum, í gullnu, grænu sáldri frá grasinu, þar sem örsmáar tilgangslausar og meinlausar flugur voru á sveimi (bls. 28). Þetta eru ekki mikil tíðindi í íslenskri skáldsögu en á furðulegan hátt er einhver alveg ný tilfinn- ing fólgin í þessum línum. Við erum komin í sveit með níu ára stúlku úr ónefndu sjávarþorpi og lesum af henni sögu um „Sumar í sveit“, eins og einn af bókmenntagagnrýnendum blaðanna komst að orði skömmu fyrir jól og átti þar við ritgerðarverkefnið fræga sem löngum varnotast við í bamaskólum landsins. Allir kannast við þá gömlu klisju sem að lokum var orðin svo þung- bær að jafnvel tíu ára gömul skólabörn fundu frá henni þungann og sliguðust undan verkefn- inu. En þegar klisja hefur náð fullum styrk og er farin að úldna í vitund manna, jafnvel hinna mestu klisjuvina, fer hún skyndilega að verða nothæf á ný í augum hinna frumlegri höfunda og það verður oft hlutverk þeirra að blása í hana lffi. Því líkt og fleira ganga skáldsöguefnin í hring, frá því að vera nýjungar og yfir í sjálf- sagða hluti, og bíta að lokum í skottið á sér. Erkiklisjan mætir ferskleikanum og það er á því bili hringsins sem hinir bestu höfundar sækja sér efni, öðruhvorum megin við samskeytin. Sem margreyndur og löngu sannaður rithöf- undur sýnir Guðbergur Bergsson enn einu sinni áræði sitt í því að fjalla um þessa litlu telpu og sumardvöl hennar á sveitabæ. Utkoman er fersk og í frásögninni er einhver nýr tónn sem er eins og blanda af reynslu hins þjálfaða höfundar og nýjum upplifunum á hlutum sem lengi hafa legið óbættir hjá garði við hinn íslenska ritvöll; móum og mýrarflákum, kúarekstri og kaupa- mennsku, hey vinnuvélum og heimaslátrun. Allt þetta, sem fyrr á tíð var aðaluppistaðan í ís- lenskum skáldsögum áður en ofnotkunin rak það á klisjufjallið, siglir hér fram á síðunum eins og nýunnar landbúnaðarafurðir. Meginviðfang sögunnar er „kvíði sumarsins og þráin og hin óljósa vanlíðan“ (bls. 115) sem telpan finnur þegar hún hverfur burt frá heim- kynnum sínum við sjávarsíðuna og framand- leikinn sem mætir henni hjá ókunnu fólki á sveitabæ einhvers staðar langt inní landi. Þetta er nokkuð sem allir þeir sem sendir hafa verið í sveit munu kannast við og Guðbergur lýsir þessum áhrifum mjög vel í einföldum línum eins og: „Innan skamms var ekkert eftir af veg- inum og kona með kalda og blauta hönd tók á TMM 1992:1 99
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.