Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 111

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 111
falda og margslungna atburði sem gætu staðið einir og sér og lifað sjálfstæðu lífi burtséð frá allri táknrænu og öllu merkingarrími. Þetta birt- ist einnig vel í þeirri mynd sem síðar er dregin upp af stúlkunni þar sem hún sefur með stein- völu úr fljótinu á kviðnum. Þar verður steinninn ekki lagður í neina ákveðna vörðu hlaðna merk- ingum heldur má velta honum lengi á milli handa sér. Þetta táknlausa táknsæi sést nú víða notað meðal listamanna og birtist til dæmis skýrt í kvikmyndum pólska leikstjórans Kryst- ofs Kieslowskis. Líkt og hann fer Guðbergur listilega um á jafnvægisslánni erfiðu og gefur aldrei of mikið í skyn en heldur þó öllum möguleikum opnum með hinum fínlegustu núönsum, eins og í áður- nefndum „Kálfskafla“: Krakkamir sitja til borðs með dótturinni og „Úr augunum á þeim skein þakklæti þegar þau tuggðu kjötið og litu til hennar í laumi. Það var henni að þakka að þeim var boðið í mat . . .“ (bls. 61) Þarna fær hver og einn lesandi að fara í sinn eigin túlkun- arleik, óáreittur af höfundi, og getur bætt sínum eigin hugmyndum útí textann „ef vill“ eins og sagt var í gömlum matreiðslubókum. I þessum kafla bókarinnar hlaðast upp hin ýmsu merk- ingarlög og það svo þétt að út á milli þeirra drýpur gómsætur og þykkur lestrarsáfi, verður það sem á smiðsmáli er kallað „algjör safi“. „Kálfskaflanum" lýkur við hæfi og lokar hring- rás með því að um kvöldið kemur telpan á blóði drifinn slátrunarstaðinn og fær í sig hroll úr jörðinni (frá ófreskjunni sem þar býr) upp í gegnum iljarnar og ælir síðan upp kálfinum framan í kúna. Sjálf lýsingin á dauða kálfsins er meðal gull- vægari staða í bókinni, þegarkrónur sóleyjanna fyllast blóði og lúta síðan höfði um leið og kálfurinn missir sitt eigið, hella úr krónunni og rísa síðan upp á ný í brennandi sól sem „ . . . skein andartak í framandi ljóma og fjöllin virt- ust verða annars hugar í fjarlægð“ (bls. 60). Það eru setningar eins og þessi, sem og „A þessum árstíma var nóttin áþekk endalausri hugsun um alls ekkert“ (bls. 27), sem valda því að maður leggur bókina frá sér andartak og þá er sem hún baði ögn út síðunum eins og hvítum vængjum þar sem hún liggur á borði eða sæng. Glottandi einlægni Eins og áður segir er ferskur tónn í þessari frásögn sem samanstendur af gamalkunnugri „guðbergsku", eins og menn kannast við úr fyrri bókum höfundar, og einhverri nýrri nálægð svo úr verður hárfín blanda af einlægni og fjarlægð, kómrk og alvöru, sem hlýtur alltaf að vera eftir- sótt af rithöfundum. Þetta er eiginlega glottandi einlægni sem aldrei er rembingsleg heldur renna hinir ólíku þættir eðlilega og saman- bruggaðir fram líkt og í gruggugu jökulfljóti. Textinn flýtur létt í farveginum sem sagan myndar þvingunarlaust. Aðeins einu sinni í bókinni kemur óvænt gerbragð í hið hárfína brugg textans og það er þegar stúlkan gengur um á Héraðsmótinu og kemur í móa þar sem meðlimir lúðrasveitarinnar Svanirnir (útaf fyrir sig of auðveld fyndni) liggja berrassaðir oná konu í hverri laut og blása síðan í lúðra að losun lokinni. Þarna missir höfundur jafnvægið og fellur í þreyttan absúrdisma, gamalkunna grót- esku. Söguþráðurinn er hógvær og alltaf í bak- grunni, hann gefur stemningunum eftir for- grunninn og jafnvel allan flötinn eins og þegar í miðri bók er gert hlé á sögunni með rigningar- degi og allar persónurnar látnar leggja sig í mjög fallegum og værðarlegum kafla líkt og áð sé í frásögninni (upphaf 14. kafla). En á bak við söguþráðinn gerast síðan fleiri sögur, bútar af þeim standa upp úr bókinni hér og þar líkt og steinar í straumi. Maður sér ekki til botns í jökulfljótinu og þessi bók leynir á sér, það ligg- ur við að hlutfallið sé jafnt á milli textans og þess sem lesa má á milli línanna. Guðbergur heldur óvenju miklu eftir af söguefni sínu og sýnir höfundarhlédrægni sem ekki er margséð í íslenskum skáldskap. Það er ekki til mikils að ætla að fjalla nánar um eiginlegan „stíl“ bókarinnar, svo þróaður og TMM 1992:1 101
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.