Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 111

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 111
falda og margslungna atburði sem gætu staðið einir og sér og lifað sjálfstæðu lífi burtséð frá allri táknrænu og öllu merkingarrími. Þetta birt- ist einnig vel í þeirri mynd sem síðar er dregin upp af stúlkunni þar sem hún sefur með stein- völu úr fljótinu á kviðnum. Þar verður steinninn ekki lagður í neina ákveðna vörðu hlaðna merk- ingum heldur má velta honum lengi á milli handa sér. Þetta táknlausa táknsæi sést nú víða notað meðal listamanna og birtist til dæmis skýrt í kvikmyndum pólska leikstjórans Kryst- ofs Kieslowskis. Líkt og hann fer Guðbergur listilega um á jafnvægisslánni erfiðu og gefur aldrei of mikið í skyn en heldur þó öllum möguleikum opnum með hinum fínlegustu núönsum, eins og í áður- nefndum „Kálfskafla“: Krakkamir sitja til borðs með dótturinni og „Úr augunum á þeim skein þakklæti þegar þau tuggðu kjötið og litu til hennar í laumi. Það var henni að þakka að þeim var boðið í mat . . .“ (bls. 61) Þarna fær hver og einn lesandi að fara í sinn eigin túlkun- arleik, óáreittur af höfundi, og getur bætt sínum eigin hugmyndum útí textann „ef vill“ eins og sagt var í gömlum matreiðslubókum. I þessum kafla bókarinnar hlaðast upp hin ýmsu merk- ingarlög og það svo þétt að út á milli þeirra drýpur gómsætur og þykkur lestrarsáfi, verður það sem á smiðsmáli er kallað „algjör safi“. „Kálfskaflanum" lýkur við hæfi og lokar hring- rás með því að um kvöldið kemur telpan á blóði drifinn slátrunarstaðinn og fær í sig hroll úr jörðinni (frá ófreskjunni sem þar býr) upp í gegnum iljarnar og ælir síðan upp kálfinum framan í kúna. Sjálf lýsingin á dauða kálfsins er meðal gull- vægari staða í bókinni, þegarkrónur sóleyjanna fyllast blóði og lúta síðan höfði um leið og kálfurinn missir sitt eigið, hella úr krónunni og rísa síðan upp á ný í brennandi sól sem „ . . . skein andartak í framandi ljóma og fjöllin virt- ust verða annars hugar í fjarlægð“ (bls. 60). Það eru setningar eins og þessi, sem og „A þessum árstíma var nóttin áþekk endalausri hugsun um alls ekkert“ (bls. 27), sem valda því að maður leggur bókina frá sér andartak og þá er sem hún baði ögn út síðunum eins og hvítum vængjum þar sem hún liggur á borði eða sæng. Glottandi einlægni Eins og áður segir er ferskur tónn í þessari frásögn sem samanstendur af gamalkunnugri „guðbergsku", eins og menn kannast við úr fyrri bókum höfundar, og einhverri nýrri nálægð svo úr verður hárfín blanda af einlægni og fjarlægð, kómrk og alvöru, sem hlýtur alltaf að vera eftir- sótt af rithöfundum. Þetta er eiginlega glottandi einlægni sem aldrei er rembingsleg heldur renna hinir ólíku þættir eðlilega og saman- bruggaðir fram líkt og í gruggugu jökulfljóti. Textinn flýtur létt í farveginum sem sagan myndar þvingunarlaust. Aðeins einu sinni í bókinni kemur óvænt gerbragð í hið hárfína brugg textans og það er þegar stúlkan gengur um á Héraðsmótinu og kemur í móa þar sem meðlimir lúðrasveitarinnar Svanirnir (útaf fyrir sig of auðveld fyndni) liggja berrassaðir oná konu í hverri laut og blása síðan í lúðra að losun lokinni. Þarna missir höfundur jafnvægið og fellur í þreyttan absúrdisma, gamalkunna grót- esku. Söguþráðurinn er hógvær og alltaf í bak- grunni, hann gefur stemningunum eftir for- grunninn og jafnvel allan flötinn eins og þegar í miðri bók er gert hlé á sögunni með rigningar- degi og allar persónurnar látnar leggja sig í mjög fallegum og værðarlegum kafla líkt og áð sé í frásögninni (upphaf 14. kafla). En á bak við söguþráðinn gerast síðan fleiri sögur, bútar af þeim standa upp úr bókinni hér og þar líkt og steinar í straumi. Maður sér ekki til botns í jökulfljótinu og þessi bók leynir á sér, það ligg- ur við að hlutfallið sé jafnt á milli textans og þess sem lesa má á milli línanna. Guðbergur heldur óvenju miklu eftir af söguefni sínu og sýnir höfundarhlédrægni sem ekki er margséð í íslenskum skáldskap. Það er ekki til mikils að ætla að fjalla nánar um eiginlegan „stíl“ bókarinnar, svo þróaður og TMM 1992:1 101
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.