Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 112

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 112
persónulegur sem hann er, fullur af vörumerkj- um höfundar síns og órjúfanlegur frá sjálfri frásögninni. Hann hefur sinn sjarma í tiktúrum sínum sem eru fáar til ama, helst er að orðaröð sé einkennileg: „ ... þótt þú hafir skeint hana í lífinu á bænum“ (bls. 73), eða fullmikið sé af fomöfnum: „í sömu svifum fór móðir hennar að bogra í höfðinu á henni. Hún sneri við henni baki. Telpan tók um herðar henni og lagði hana aftur á bak“ (bls. 53). Þama veit maður ekki hvor hún þeirra er hvor hún. Þá kemur fyrir að líking gangi ekki upp þó falleg sé: „Ljós nóttin var einslags draumur langra daga sem þverra aldrei alveg og týnast því ekki í næturmyrkrið, heldur logaði á þeim eins og sílýsandi lampa í nóttinni“ (bls. 54—55). Þama er nóttinni líkt við hlut sem síðan er í henni. En þetta eru aðeins litlar kvartanir um bók sem endalaust væri hægt að velta sér upp úr og verðurvonandi gert. Stíll ogefni farasaman líkt og sögupersónurnar fara með dýrunum og nátt- úrunni. Það er sem veðráttan hagi sér í samræmi við líðan fólksins, bregður skýjum á loft eftir langan þurrk til þess eins að því leiðist ekki og telpan reynir „ . . . að anda hljóðlega til að styggja ekki kyrrðina“ (bls. 14). Það er þessi gagnkvæma háttvísi sem er eitt það fallegasta í bókinni, auk þeirrar næmu athygli sem dýrin fá. Hestar, kýr og hundar verða fullgildar persónur og virðast telpunni „ . . . jafnvel miklu mann- legri. . .“ (bls. 32) en fólkið. Hestur veit ekki hvort hann má hreyfa sig „ ... af tillitssemi við harminn í huga mannsins sem húkti á baki hans“ (bls. 125) og það glampar fallega á línur eins og þessar: „ ... næturfriðurinn lagðist yfir og virtist jafnvel ógna hundunum. Geigur greip þá við kyrrð og fegurð jarðarinnar, því að þeir ráku upp hræðslukennt gjamm stöku sinnum og urruðu andspænis engu sérstöku" (bls. 27). Þama, líkt og víðar í bókinni, nær Guðbergur sterkum „spiritual“ áhrifum á einfaldan hátt og án þess að þurfa að styðja sig við gamla geist- lega drauga úr trú eða hjátrú. Hann birtir okkur hina hversdagslegu eilífð og skrifar um hið ójarðneska á jarðbundinn hátt, hið yfimáttúrulega með náttúmstemningum og nær því að vera andlegur á mjög materíalískan hátt, sem að líkindum er eina leiðin fyrir bók- menntir að fara nú á trúlausum tíma þegar fólk sækir sitt andlega brauð í hljóðgerfla og heila- hvíldamámskeið. Svo lengi deyr sem lifir Tvífættu persónumar em, líkt og þær fjórfættu, allar nafnlausar. Það er að líkindum gert til að forðast fomar klisjurog öll sagan erörnefna- og vömheitalaus sem gerði hana nokkuð tímalausa ef ekki kæmi til eitt vasadiskó og umræður um tölvur og hópefli. Þetta er enginn venjulegur „realismi“ og með þessu móti næst einnig hæfi- leg mixtúra af því almenna og hinu einstaka, sagan gæti í raun gerst hvar sem er, hvenær sem er og hefur ekkert af hinum staðbundna kreðsu- þef sem einkennir svo mjög íslenskar bók- menntir, án þess þó nokkurn tíma að glata sérkennum hins íslenska veruleika. Sérhver persóna er sérstæð, heilsteypt og leynir á sér, fólki er ekki lýst í einföldum andlitsdráttum heldur framkallast mynd manns af því hóló- grafískt í gegnum síðurnar, af orðum þeirra og gerðum, við kynnumst persónunum af um- gengninni við þær. Bóndinn er yfirvegaður og síminnandi á gæði sveitalífsins og húsfreyjan einföld og jarðbundin með ekta setningar eins og: „Reyndu bara að borða. Það hefur okkur alltaf reynst best þrátt fyrir vísindin“ (bls. 51). Dóttirinn er hinsvegar af flóknari kynslóð, dálítið tætt háskólamanneskja sem fær nýjar dellur reglulega og er full af fróðleik úr annars manns höfði, heldur fyrirlestra yfir heimilis- fólkinu um nýjustu tækni og vísindi og lærir spænsku útá hól. Astalíf hennar er að mestu handan við bakgrunn söguþráðarins, það glittir aðeins í það við og við, sem gerir bókina marg- lesna. Dóttirin er á ýmsan hátt fulltrúi hinnar venjulegu háskólamanneskju sem engum sér- stökum kostum er búin og hefur ekkert sérstakt að lifa fyrir en fyllir líf sitt þess í stað af sí- felldum þeysireiðum og örvæntingarfullum 102 TMM 1992:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.