Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 113

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 113
fóstrum sem hún lætur síðan eyða (ef svo má segja). En hún skynjar þó undir lok bókarinnar þá yfirburði sem fólgnir eru í skrifuðum orðum kaupamannsins sem hún er búin að vera að berja af sér allan tímann, um leið og takmörk hennar birtast í því að hún virðist vera að færa ástmanni sínum djúpvitrar dagbækur kaupamannsins til þess að hann geti smyglað þeim inn á sinn tölvuskerm. Annað slagið fær dóttirin líka und- arlegan spekitón sem ber í sér lúmskan keim af dagbókunum og verður þá „... leið yfir að hafa sagt óvænt eitthvað sem hún hafði aldrei hug- leitt sjálf og vareflaust sprottið frá öðrum“ (bls. 75). Þetta eru spádómsleg en brosleg orð sem stinga algjörlega í stúf við raunvísindanám hennar: „Sálin yfirgefur ekki líkamann í skyndi eða í einu lagi, hún er að dudda við það að forða sér úr búknum frá þeirri stund þegar við fæð- umst. Svo lengi deyr sem lifir“ (bls. 75). Þessi síðustu orð eiga vel við aðalpersónu sögunnar, telpuna, sem þrátt fyrir ungan aldur virðist hafa í sér allan heiminn, allt lífið og dauðann líka. Hún ber dauðann stöðugt innra með sér, er líkt og þunguð af honum, hann fyllir hana líkt og vatn sem er mjög áberandi þáttur í sögunni, allt frá því að telpan yfirgefur hafið. Söknuður hennar steypist yfir hana í líki móðu frá „fjallinu“, í sveitinni rifnar hún út og við það rennur vatn úr sál hennar saman við umhverfið. Þá dregst hún að jökulfljótinu og dreymir að hún muni steypast niður í fjallavatnið, að vatnið innra með henni muni þá sameinast því. Telpan er heldur engin venjuleg stelpa, það er greinilega mikið í hana spunnið og sterkt ímyndunarafl hennar birtist meðal annars á snjallan hátt í því að hún getur ekki lesið bækur fyrir sínum eigin hugmyndum sem ætíð þröngva sér á milli orðanna. En höfundi tekst þó vel að gera telpuna trúverðuga sem hvers- dagslegt bam er grætur einföldum tárum, um leið og hún rúmar stænri sammannlega og eilífa persónu sem fær séð inn í rökkvað djúp hlut- anna og er í raun nálæg allan tímann, líkt og sagan gerist inní líkama hennar og hún sé fangi hennar. Hún er „ . . . ungi í svörtu eggi með svarta skurn og hún beið þess að einhver bryti skumina svo hún gæti skriðið út til lífsins og annarra manna...“ (bls. 87-88). Úr svörtu eggi til svansins hvíta. Hvað svanurinn verður síðan telpunni er aftur á móti full óljóst í bókinni. Kaupamaðurinn er í raun frábær persóna, dá- lítill furðufugl sem er fuliur af vinnufælnum, andlegum þönkum og ástarþurfandi perversj- ónum, en fyrst og fremst þó einhverri eilífri viskurödd sem hann færir inn á band dagbókar sinnar. Hann virðist veraeinn af þeim mönnum sem eru fullir af ást til lífsins en algjörlega ófærir um að koma henni frá sér út í samfélag mannanna og því verður dagbókin sú kista sem hann kastar í sínu gulli. Líkt og telpan ber hann í sér vatnskenndan dauða, einhverskonar regn „... sem rignir á sig sjálft...“ (bls. 89) og þau mynda á nokkum hátt einskonar „par“ í sög- unni. Hún ein, líkt og títt er um böm, er mót- tækileg fyrir andlegum athugasemdum hans. Hann er í sífellu að fræða hana um galdurlífsins og segir kostulegar setningar við hana eins og: „Vertu samt viss, þér tekst örugglega að eldast með hjálp áranna. Með þeim tekst allt“ (bls. 48) og spyr hana stundum á sinn furðulega hátt hinna dýrðlegustu spurninga: „Ætlar þú að láta nauðga þér þegar þú ert orðin stór?“ (bls. 77). Það er reyndar kúnst útaf fyrir sig að geta fjallað um tæpa hluti á ofur eðlilegan hátt eins og Guðbergur gerir hvað eftir annað í þessari bók. Það verður ekkert fjaðrafok í textanum þó kaupamaðurinn kynni telpunni júgur sitt og þess eina spena sem hann mjólkar úr fyrir hana „karlmannamjólk“ (bls. 36). Perversjónimar verða engu afbrigðilegri blómunum og flug- unum sem spretta í kringum þær og Guðbergur fer léttilega með pennann um allan líkama pers- óna sinna, frá hvirfli til ilja, úr hjarta og niður í rass, eins og myndlistamaður sem teiknar nakið módel, án feimni og án jiess að velta sér upp úr því á neinn hátt, rétt eins og maður á að búast við af persónusköpun í þessum hluta tímans. Ekkert er hér heldur einfalt og þrátt fyrir tung- una sem telpan fær hvað eftir annað upp í sig frá kaupamanninum fellir hún til hans einhveija TMM 1992:1 103
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.