Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Page 113

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Page 113
fóstrum sem hún lætur síðan eyða (ef svo má segja). En hún skynjar þó undir lok bókarinnar þá yfirburði sem fólgnir eru í skrifuðum orðum kaupamannsins sem hún er búin að vera að berja af sér allan tímann, um leið og takmörk hennar birtast í því að hún virðist vera að færa ástmanni sínum djúpvitrar dagbækur kaupamannsins til þess að hann geti smyglað þeim inn á sinn tölvuskerm. Annað slagið fær dóttirin líka und- arlegan spekitón sem ber í sér lúmskan keim af dagbókunum og verður þá „... leið yfir að hafa sagt óvænt eitthvað sem hún hafði aldrei hug- leitt sjálf og vareflaust sprottið frá öðrum“ (bls. 75). Þetta eru spádómsleg en brosleg orð sem stinga algjörlega í stúf við raunvísindanám hennar: „Sálin yfirgefur ekki líkamann í skyndi eða í einu lagi, hún er að dudda við það að forða sér úr búknum frá þeirri stund þegar við fæð- umst. Svo lengi deyr sem lifir“ (bls. 75). Þessi síðustu orð eiga vel við aðalpersónu sögunnar, telpuna, sem þrátt fyrir ungan aldur virðist hafa í sér allan heiminn, allt lífið og dauðann líka. Hún ber dauðann stöðugt innra með sér, er líkt og þunguð af honum, hann fyllir hana líkt og vatn sem er mjög áberandi þáttur í sögunni, allt frá því að telpan yfirgefur hafið. Söknuður hennar steypist yfir hana í líki móðu frá „fjallinu“, í sveitinni rifnar hún út og við það rennur vatn úr sál hennar saman við umhverfið. Þá dregst hún að jökulfljótinu og dreymir að hún muni steypast niður í fjallavatnið, að vatnið innra með henni muni þá sameinast því. Telpan er heldur engin venjuleg stelpa, það er greinilega mikið í hana spunnið og sterkt ímyndunarafl hennar birtist meðal annars á snjallan hátt í því að hún getur ekki lesið bækur fyrir sínum eigin hugmyndum sem ætíð þröngva sér á milli orðanna. En höfundi tekst þó vel að gera telpuna trúverðuga sem hvers- dagslegt bam er grætur einföldum tárum, um leið og hún rúmar stænri sammannlega og eilífa persónu sem fær séð inn í rökkvað djúp hlut- anna og er í raun nálæg allan tímann, líkt og sagan gerist inní líkama hennar og hún sé fangi hennar. Hún er „ . . . ungi í svörtu eggi með svarta skurn og hún beið þess að einhver bryti skumina svo hún gæti skriðið út til lífsins og annarra manna...“ (bls. 87-88). Úr svörtu eggi til svansins hvíta. Hvað svanurinn verður síðan telpunni er aftur á móti full óljóst í bókinni. Kaupamaðurinn er í raun frábær persóna, dá- lítill furðufugl sem er fuliur af vinnufælnum, andlegum þönkum og ástarþurfandi perversj- ónum, en fyrst og fremst þó einhverri eilífri viskurödd sem hann færir inn á band dagbókar sinnar. Hann virðist veraeinn af þeim mönnum sem eru fullir af ást til lífsins en algjörlega ófærir um að koma henni frá sér út í samfélag mannanna og því verður dagbókin sú kista sem hann kastar í sínu gulli. Líkt og telpan ber hann í sér vatnskenndan dauða, einhverskonar regn „... sem rignir á sig sjálft...“ (bls. 89) og þau mynda á nokkum hátt einskonar „par“ í sög- unni. Hún ein, líkt og títt er um böm, er mót- tækileg fyrir andlegum athugasemdum hans. Hann er í sífellu að fræða hana um galdurlífsins og segir kostulegar setningar við hana eins og: „Vertu samt viss, þér tekst örugglega að eldast með hjálp áranna. Með þeim tekst allt“ (bls. 48) og spyr hana stundum á sinn furðulega hátt hinna dýrðlegustu spurninga: „Ætlar þú að láta nauðga þér þegar þú ert orðin stór?“ (bls. 77). Það er reyndar kúnst útaf fyrir sig að geta fjallað um tæpa hluti á ofur eðlilegan hátt eins og Guðbergur gerir hvað eftir annað í þessari bók. Það verður ekkert fjaðrafok í textanum þó kaupamaðurinn kynni telpunni júgur sitt og þess eina spena sem hann mjólkar úr fyrir hana „karlmannamjólk“ (bls. 36). Perversjónimar verða engu afbrigðilegri blómunum og flug- unum sem spretta í kringum þær og Guðbergur fer léttilega með pennann um allan líkama pers- óna sinna, frá hvirfli til ilja, úr hjarta og niður í rass, eins og myndlistamaður sem teiknar nakið módel, án feimni og án jiess að velta sér upp úr því á neinn hátt, rétt eins og maður á að búast við af persónusköpun í þessum hluta tímans. Ekkert er hér heldur einfalt og þrátt fyrir tung- una sem telpan fær hvað eftir annað upp í sig frá kaupamanninum fellir hún til hans einhveija TMM 1992:1 103
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.