Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Page 115

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Page 115
Tvær bækur frá Gyrði Gyrðir Elíasson. Heykvísl og gúmmískór. Mál og menning 1991. 89 bls. Vetraráform um sumarferða- lag. Mál og menning 1991.73 bls. Þó það sé nú orðið að einskonar ritklifi að segja Gyrði Elíasson afkastamikinn höfund, verður samt vart annað lýsingarorð notað um verklag hans þegar hver bókin á fætur annarri kemur frá hans hendi og nú í haust hnykkti hann enn á þessari nafnbót þegar þijár bækur á hans vegum komu á markaðinn, tvær frumsamdar og ein þýðing. í viðtali fyrir jólin nefndi skáldið að frumsömdu bækurnar, sagnasafnið Heykvísl og gúmmískór og ljóðabókin Vetraráform um sum- atferðalag, hefðu upphaflega verið hugsaðar sem eitt verk, en á ritunartímanum hefðu þær klofnað í tvennt og kæmu þannig fyrir sjónir lesenda. Frágangur bókanna undirstrikar að vissu leyti þennan skyldleika, svipað útlit kápu og brotið jafn stórt, en ýmis efnisleg tengsl milli bókanna eru einnig fyrir hendi og sýna svo ekki verður um villst að þær eru ritaðar með hliðsjón hvor af annarri. Beinar hliðstæður má auðveld- lega finna, svo sem ljóskerið sem minnir á Kína og logar á svölum ljóðmælanda „Kvöldþanka úr austurvegi“ (bls. 31) og sögumanns „Ein- veruhússins" (bls. 48) eða „skipið gamla sem / siglir grænkandi tún“ í „Maímorgunljóði" (bls. 13) og birtist í sögunni „Sálarljós" siglandi „gegnum septemberkvöldið“ (bls. 29). Efnisleg skörun bókanna er þó einungis ytra einkenni og segir í raun og veru ekki mikið um sambandið milli þeirra, auk þess sem slíka skömn má hvar- vetna ftnna í verkum Gyrðis. Nærtækara væri að lýsa tengslunum milli bókanna á þann veg að þær séu samstíga, þær sýni hvor í sínu lagi ákveðið stig á ritferli höfundarins þar sem ljóða- gerð hans og lausamálsskáldskapur hafa færst enn nær hvort öðm en um leið einfaldast. Hafi Gyrðir alltaf verið að yrkja í sögum sínum og segja sögur í ljóðunum virðist bilið þama á milli hafa minnkað enn, en um leið hefur hann fitjað upp á nýjum stefjum í höfundarverki sínu. Án hvarfa Eitt helsta einkenni sagnanna er að í þeim verða sjaldnast nokkur afgerandi hvörf. I þeim sögum þar sem hvarfaleysið er einna mest áberandi, sögum eins og „Saga fyrir munnhörpu“ (bls. 71-73), „Sálarljós" (29-30) og „Kofaminning“ (64-67) virðist textinn samanstanda af óskipu- lögðum brotum sem ekki hanga saman á neinu nema sjónarhominu. Hlutarnir safnast aldrei saman í brennipunkt hinnar hefðbundnu smá- sögu þar sem sýn opnast inn í eðli atviks, athafn- ar eða minningar, sýn sem nær oft á tíðum að breyta skynjun söguhetjunnar þannig að hún sér líf sitt og umhverfi í nýju ljósi. I sögum Gyrðis em þessi hefðbundu hvörf á bak og burt. Þar er ekki að finna punktinn þar sem þræðir sögunnar virðast hnýtast saman svo lesandinn gerir sér grein fyrir tengslum þeirra. í stað hans fara hvörfin líkt og á flakk í textanum, þeim er ekki komið fyrir á ákveðnum stað og það liggur heldur engin kvöð á lesandanum að finna þeim fastan stað, þau em ekki uppistöðuþáttur text- ans. í fyrrnefndri „Sögu fyrir munnhörpu“ má sjá þetta glögglega. Sögumaðurinn gengur upp kirkjugarðsstíginn í þorpinu og sér hjólastól standa úti í garði nálægs húss og glerflösku með mjólk við hlið hans, týnir ber og fer aftur niður í þorpið, spjallar við gamlan mann sem situr á bekk, borðar berjaskyr í kvöldmatinn og fer síðan í gönguferð eftir fjörunni þar sem hann hittir stúlku sem er að veiða fisk á flugu. Hann staldra við til að fylgjast með henni, heillaður af sveigju líkama hennar. Og þar með er sagan búin, hvergi er neinn hápunktur, nein skil þar sem merking brotanna og tengslin á milli þeirra birtast. Sagan virðist vera frásögn af hversdags- legum athöfnum þar sem mismunandi atvik em sett saman án þess að í þeim sé nein stígandi, neinn þráður sem sýni tilgang þess að brotin séu komin þarna saman. Engu að síður má finna að á bilunum milli brotanna opnast einhver allt annar heimur þar sem allt er á ferð og flugi. Finna má að undir yfirborðinu er straumur sem lesandann gmnar fremur að sé þar en að hann skilji hvernig á honum standi. Slíkt tvísæi hefur TMM 1992:1 105
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.