Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 115

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 115
Tvær bækur frá Gyrði Gyrðir Elíasson. Heykvísl og gúmmískór. Mál og menning 1991. 89 bls. Vetraráform um sumarferða- lag. Mál og menning 1991.73 bls. Þó það sé nú orðið að einskonar ritklifi að segja Gyrði Elíasson afkastamikinn höfund, verður samt vart annað lýsingarorð notað um verklag hans þegar hver bókin á fætur annarri kemur frá hans hendi og nú í haust hnykkti hann enn á þessari nafnbót þegar þijár bækur á hans vegum komu á markaðinn, tvær frumsamdar og ein þýðing. í viðtali fyrir jólin nefndi skáldið að frumsömdu bækurnar, sagnasafnið Heykvísl og gúmmískór og ljóðabókin Vetraráform um sum- atferðalag, hefðu upphaflega verið hugsaðar sem eitt verk, en á ritunartímanum hefðu þær klofnað í tvennt og kæmu þannig fyrir sjónir lesenda. Frágangur bókanna undirstrikar að vissu leyti þennan skyldleika, svipað útlit kápu og brotið jafn stórt, en ýmis efnisleg tengsl milli bókanna eru einnig fyrir hendi og sýna svo ekki verður um villst að þær eru ritaðar með hliðsjón hvor af annarri. Beinar hliðstæður má auðveld- lega finna, svo sem ljóskerið sem minnir á Kína og logar á svölum ljóðmælanda „Kvöldþanka úr austurvegi“ (bls. 31) og sögumanns „Ein- veruhússins" (bls. 48) eða „skipið gamla sem / siglir grænkandi tún“ í „Maímorgunljóði" (bls. 13) og birtist í sögunni „Sálarljós" siglandi „gegnum septemberkvöldið“ (bls. 29). Efnisleg skörun bókanna er þó einungis ytra einkenni og segir í raun og veru ekki mikið um sambandið milli þeirra, auk þess sem slíka skömn má hvar- vetna ftnna í verkum Gyrðis. Nærtækara væri að lýsa tengslunum milli bókanna á þann veg að þær séu samstíga, þær sýni hvor í sínu lagi ákveðið stig á ritferli höfundarins þar sem ljóða- gerð hans og lausamálsskáldskapur hafa færst enn nær hvort öðm en um leið einfaldast. Hafi Gyrðir alltaf verið að yrkja í sögum sínum og segja sögur í ljóðunum virðist bilið þama á milli hafa minnkað enn, en um leið hefur hann fitjað upp á nýjum stefjum í höfundarverki sínu. Án hvarfa Eitt helsta einkenni sagnanna er að í þeim verða sjaldnast nokkur afgerandi hvörf. I þeim sögum þar sem hvarfaleysið er einna mest áberandi, sögum eins og „Saga fyrir munnhörpu“ (bls. 71-73), „Sálarljós" (29-30) og „Kofaminning“ (64-67) virðist textinn samanstanda af óskipu- lögðum brotum sem ekki hanga saman á neinu nema sjónarhominu. Hlutarnir safnast aldrei saman í brennipunkt hinnar hefðbundnu smá- sögu þar sem sýn opnast inn í eðli atviks, athafn- ar eða minningar, sýn sem nær oft á tíðum að breyta skynjun söguhetjunnar þannig að hún sér líf sitt og umhverfi í nýju ljósi. I sögum Gyrðis em þessi hefðbundu hvörf á bak og burt. Þar er ekki að finna punktinn þar sem þræðir sögunnar virðast hnýtast saman svo lesandinn gerir sér grein fyrir tengslum þeirra. í stað hans fara hvörfin líkt og á flakk í textanum, þeim er ekki komið fyrir á ákveðnum stað og það liggur heldur engin kvöð á lesandanum að finna þeim fastan stað, þau em ekki uppistöðuþáttur text- ans. í fyrrnefndri „Sögu fyrir munnhörpu“ má sjá þetta glögglega. Sögumaðurinn gengur upp kirkjugarðsstíginn í þorpinu og sér hjólastól standa úti í garði nálægs húss og glerflösku með mjólk við hlið hans, týnir ber og fer aftur niður í þorpið, spjallar við gamlan mann sem situr á bekk, borðar berjaskyr í kvöldmatinn og fer síðan í gönguferð eftir fjörunni þar sem hann hittir stúlku sem er að veiða fisk á flugu. Hann staldra við til að fylgjast með henni, heillaður af sveigju líkama hennar. Og þar með er sagan búin, hvergi er neinn hápunktur, nein skil þar sem merking brotanna og tengslin á milli þeirra birtast. Sagan virðist vera frásögn af hversdags- legum athöfnum þar sem mismunandi atvik em sett saman án þess að í þeim sé nein stígandi, neinn þráður sem sýni tilgang þess að brotin séu komin þarna saman. Engu að síður má finna að á bilunum milli brotanna opnast einhver allt annar heimur þar sem allt er á ferð og flugi. Finna má að undir yfirborðinu er straumur sem lesandann gmnar fremur að sé þar en að hann skilji hvernig á honum standi. Slíkt tvísæi hefur TMM 1992:1 105
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.