Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 116

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 116
að vísu ætíð einkennt skáldskap Gyrðis, en virð- ist í svo knöppu formi (sagan er rétt um tvær blaðsíður) vera venju fremur hált og erfitt að festa á hendur. Það er sem höfundurinn reyni að komast af með sem allra minnst efni og sem allra fæsta bindivíra í sögunum til að koma þessari sterku undiröldu til skila, hann reyni til hins ýtrasta á þanþol formsins. Hættan við slíkar vinnuaðferðir er að fíngerð- ir strengirnir milli brotanna bresti og haldi ekki lengur utan um þau. Hvörfín eru ekki sá þáttur sem Gyrðir notar til að skipuleggja texta sinn, og það hefur hann reyndar aldrei gert, en beitt þess í stað öguðum stíl og vissri hrynjandi í myndmáli. En í flestum sagnanna í Heykvísl og gúmmískóm er enn frekar kreppt að þessum þáttum. Hlutamergðin sem einkenndi svo mjög ljóðabækumar Bak við maríuglerið (1985) og Svartflug/Blindfugl (1986) sem og skáldsöguna Gangandi íkorna (1987) hefur smám saman verið skorin niður, flókin táknkerfi þessara bóka hafa einfaldast. Jafnhliða þessari þróun til einföldunar hefur stíll sagnanna orðið þjálli og talmálskennari og andblær ljóðanna bjartari. Þennan einfalda en fágaða blæ má glöggt sjá í Ijóðinu „Hugleiðing í júlí“ (bls. 67): Hvað skyldu vera mörg fiðrildi á íslandi yfir sumartímann, þegar öll strá eru setin í kvöldstill- um og sindrar á vængi í iofti í þessu ljóði sem og mörgum öðmm má sjá svipaða afstöðu og í sögunum. Naumt form og einfalt málfar þar sem haldreipið virðist þó vanta, einhvern punkt sem lýkur upp myndinni. Samþætting ólíkra hluta áórökrænan en agaðan hátt, eins og sást í fyrri ljóðum Gyrðis, hefur vikið fyrir allt að því barnalega einföldu ljóð- máli sem líkt og sögumar virðist ekki „vera um neitt“, af því að vanalega útgangspunkta vantar. Héma virðist við fyrstu sýn sem strengur ein- faldleikans bresti og eftir standi hol og tóm, allur safi hafi verið kreistur úr ljóðinu. En líkt og skáldskapur Gyrðis kemur að við- fangsefnum sínum úr óvæntustu áttum verður að taka á sig eilítinn krók til að rýna í ljóðin. Hinar einföldu ljóðmyndir vekja um leið upp hugmynd um „stemmningu“, persónubundna upplifun skáldsins á náttúmnni og umhverfi sínu sem sé uppspretta þeirra. Slík skynjun hef- ur verið grunntónn vestrænnar ljóðagerðar frá því á seinni hluta 18. aldar svo hún ætti ekki að vera svo óskaplega nýstárleg, en einmitt það frelsi sem hún veitir til sköpunar á eigin skáld- heimi, eigin táknkerfum, hefur orðið drifkraftur persónulegrar glímu módemískra jafnt sem síð- módemfskra höfunda við hefð og tungumál. í Vetraráformum um sumarferðalag virðist mér sem Gyrðir hafi einmitt skyggnst um í skáld- heirni sínum og fundið þar nýja uppsprettu sem „stemmningarnar“ em sprottnar af, einskonar dulhyggjuviðhorf til náttúmnnar sem einfald- leiki ljóðanna tjáir. Þetta viðhorf er nátengt austurlenskri ljóðgerð, bæði kínverskri en eink- um þó japanskri, þar sem einfaldleiki og hvers- dagslegt tungutak megnar að miðla flókinni og margbreytilegri hugsun, eitt orð vekur upp ótæmandi hugmyndatengsl. Þessi austræni strengur verður enn ljósari þegar yfirbragð „Hugleiðingar í júlí“ er athugað betur. Líkt og japönsku skáldi tekst Gyrði að fanga andblæ ákveðinnar árstíðar með einfaldri mynd fiðrild- anna. Skynjun sumarsins er í forgmnninum en hún verður hvorki flöt né klisjukennd vegna sjónarhomsins sem dvelur á fiðrildunum og þjappar myndinni saman utan um þau. Tungu- takið er hversdagslegt en tóninn er upphafinn, það er heiðríkja í textanum sem hrífur lesand- ann með sér og skerpir skynjun þess hversdags- lega. í Qölmörgum ljóðum bókarinnar er andblær árstíðar eða umhverfis vakinn upp á svipaðan hátt. Ljóð eins og „Ágústgaldur“ (68), „Skammdegisblámi“ (6), „Júníljóð til bróður“ (24) og „Maímorgunljóð" (13) byggja öll á þessum þræði. Af sama meiði virðast mér ein- nig vera hinar fjölmörgu vísanir til „blámóðu- landsins“ svo sem eins og ljóskerið sem „vekur upp hugmynd / um kínverska fomöld“ (31), ódýr „krús frá Kína“ (37), „tebaukar með / dreymandi / japönskum konum / við tré“ (10) 106 TMM 1992:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.