Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 116

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 116
að vísu ætíð einkennt skáldskap Gyrðis, en virð- ist í svo knöppu formi (sagan er rétt um tvær blaðsíður) vera venju fremur hált og erfitt að festa á hendur. Það er sem höfundurinn reyni að komast af með sem allra minnst efni og sem allra fæsta bindivíra í sögunum til að koma þessari sterku undiröldu til skila, hann reyni til hins ýtrasta á þanþol formsins. Hættan við slíkar vinnuaðferðir er að fíngerð- ir strengirnir milli brotanna bresti og haldi ekki lengur utan um þau. Hvörfín eru ekki sá þáttur sem Gyrðir notar til að skipuleggja texta sinn, og það hefur hann reyndar aldrei gert, en beitt þess í stað öguðum stíl og vissri hrynjandi í myndmáli. En í flestum sagnanna í Heykvísl og gúmmískóm er enn frekar kreppt að þessum þáttum. Hlutamergðin sem einkenndi svo mjög ljóðabækumar Bak við maríuglerið (1985) og Svartflug/Blindfugl (1986) sem og skáldsöguna Gangandi íkorna (1987) hefur smám saman verið skorin niður, flókin táknkerfi þessara bóka hafa einfaldast. Jafnhliða þessari þróun til einföldunar hefur stíll sagnanna orðið þjálli og talmálskennari og andblær ljóðanna bjartari. Þennan einfalda en fágaða blæ má glöggt sjá í Ijóðinu „Hugleiðing í júlí“ (bls. 67): Hvað skyldu vera mörg fiðrildi á íslandi yfir sumartímann, þegar öll strá eru setin í kvöldstill- um og sindrar á vængi í iofti í þessu ljóði sem og mörgum öðmm má sjá svipaða afstöðu og í sögunum. Naumt form og einfalt málfar þar sem haldreipið virðist þó vanta, einhvern punkt sem lýkur upp myndinni. Samþætting ólíkra hluta áórökrænan en agaðan hátt, eins og sást í fyrri ljóðum Gyrðis, hefur vikið fyrir allt að því barnalega einföldu ljóð- máli sem líkt og sögumar virðist ekki „vera um neitt“, af því að vanalega útgangspunkta vantar. Héma virðist við fyrstu sýn sem strengur ein- faldleikans bresti og eftir standi hol og tóm, allur safi hafi verið kreistur úr ljóðinu. En líkt og skáldskapur Gyrðis kemur að við- fangsefnum sínum úr óvæntustu áttum verður að taka á sig eilítinn krók til að rýna í ljóðin. Hinar einföldu ljóðmyndir vekja um leið upp hugmynd um „stemmningu“, persónubundna upplifun skáldsins á náttúmnni og umhverfi sínu sem sé uppspretta þeirra. Slík skynjun hef- ur verið grunntónn vestrænnar ljóðagerðar frá því á seinni hluta 18. aldar svo hún ætti ekki að vera svo óskaplega nýstárleg, en einmitt það frelsi sem hún veitir til sköpunar á eigin skáld- heimi, eigin táknkerfum, hefur orðið drifkraftur persónulegrar glímu módemískra jafnt sem síð- módemfskra höfunda við hefð og tungumál. í Vetraráformum um sumarferðalag virðist mér sem Gyrðir hafi einmitt skyggnst um í skáld- heirni sínum og fundið þar nýja uppsprettu sem „stemmningarnar“ em sprottnar af, einskonar dulhyggjuviðhorf til náttúmnnar sem einfald- leiki ljóðanna tjáir. Þetta viðhorf er nátengt austurlenskri ljóðgerð, bæði kínverskri en eink- um þó japanskri, þar sem einfaldleiki og hvers- dagslegt tungutak megnar að miðla flókinni og margbreytilegri hugsun, eitt orð vekur upp ótæmandi hugmyndatengsl. Þessi austræni strengur verður enn ljósari þegar yfirbragð „Hugleiðingar í júlí“ er athugað betur. Líkt og japönsku skáldi tekst Gyrði að fanga andblæ ákveðinnar árstíðar með einfaldri mynd fiðrild- anna. Skynjun sumarsins er í forgmnninum en hún verður hvorki flöt né klisjukennd vegna sjónarhomsins sem dvelur á fiðrildunum og þjappar myndinni saman utan um þau. Tungu- takið er hversdagslegt en tóninn er upphafinn, það er heiðríkja í textanum sem hrífur lesand- ann með sér og skerpir skynjun þess hversdags- lega. í Qölmörgum ljóðum bókarinnar er andblær árstíðar eða umhverfis vakinn upp á svipaðan hátt. Ljóð eins og „Ágústgaldur“ (68), „Skammdegisblámi“ (6), „Júníljóð til bróður“ (24) og „Maímorgunljóð" (13) byggja öll á þessum þræði. Af sama meiði virðast mér ein- nig vera hinar fjölmörgu vísanir til „blámóðu- landsins“ svo sem eins og ljóskerið sem „vekur upp hugmynd / um kínverska fomöld“ (31), ódýr „krús frá Kína“ (37), „tebaukar með / dreymandi / japönskum konum / við tré“ (10) 106 TMM 1992:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.