Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 116

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 116
að vísu ætíð einkennt skáldskap Gyrðis, en virð- ist í svo knöppu formi (sagan er rétt um tvær blaðsíður) vera venju fremur hált og erfitt að festa á hendur. Það er sem höfundurinn reyni að komast af með sem allra minnst efni og sem allra fæsta bindivíra í sögunum til að koma þessari sterku undiröldu til skila, hann reyni til hins ýtrasta á þanþol formsins. Hættan við slíkar vinnuaðferðir er að fíngerð- ir strengirnir milli brotanna bresti og haldi ekki lengur utan um þau. Hvörfín eru ekki sá þáttur sem Gyrðir notar til að skipuleggja texta sinn, og það hefur hann reyndar aldrei gert, en beitt þess í stað öguðum stíl og vissri hrynjandi í myndmáli. En í flestum sagnanna í Heykvísl og gúmmískóm er enn frekar kreppt að þessum þáttum. Hlutamergðin sem einkenndi svo mjög ljóðabækumar Bak við maríuglerið (1985) og Svartflug/Blindfugl (1986) sem og skáldsöguna Gangandi íkorna (1987) hefur smám saman verið skorin niður, flókin táknkerfi þessara bóka hafa einfaldast. Jafnhliða þessari þróun til einföldunar hefur stíll sagnanna orðið þjálli og talmálskennari og andblær ljóðanna bjartari. Þennan einfalda en fágaða blæ má glöggt sjá í Ijóðinu „Hugleiðing í júlí“ (bls. 67): Hvað skyldu vera mörg fiðrildi á íslandi yfir sumartímann, þegar öll strá eru setin í kvöldstill- um og sindrar á vængi í iofti í þessu ljóði sem og mörgum öðmm má sjá svipaða afstöðu og í sögunum. Naumt form og einfalt málfar þar sem haldreipið virðist þó vanta, einhvern punkt sem lýkur upp myndinni. Samþætting ólíkra hluta áórökrænan en agaðan hátt, eins og sást í fyrri ljóðum Gyrðis, hefur vikið fyrir allt að því barnalega einföldu ljóð- máli sem líkt og sögumar virðist ekki „vera um neitt“, af því að vanalega útgangspunkta vantar. Héma virðist við fyrstu sýn sem strengur ein- faldleikans bresti og eftir standi hol og tóm, allur safi hafi verið kreistur úr ljóðinu. En líkt og skáldskapur Gyrðis kemur að við- fangsefnum sínum úr óvæntustu áttum verður að taka á sig eilítinn krók til að rýna í ljóðin. Hinar einföldu ljóðmyndir vekja um leið upp hugmynd um „stemmningu“, persónubundna upplifun skáldsins á náttúmnni og umhverfi sínu sem sé uppspretta þeirra. Slík skynjun hef- ur verið grunntónn vestrænnar ljóðagerðar frá því á seinni hluta 18. aldar svo hún ætti ekki að vera svo óskaplega nýstárleg, en einmitt það frelsi sem hún veitir til sköpunar á eigin skáld- heimi, eigin táknkerfum, hefur orðið drifkraftur persónulegrar glímu módemískra jafnt sem síð- módemfskra höfunda við hefð og tungumál. í Vetraráformum um sumarferðalag virðist mér sem Gyrðir hafi einmitt skyggnst um í skáld- heirni sínum og fundið þar nýja uppsprettu sem „stemmningarnar“ em sprottnar af, einskonar dulhyggjuviðhorf til náttúmnnar sem einfald- leiki ljóðanna tjáir. Þetta viðhorf er nátengt austurlenskri ljóðgerð, bæði kínverskri en eink- um þó japanskri, þar sem einfaldleiki og hvers- dagslegt tungutak megnar að miðla flókinni og margbreytilegri hugsun, eitt orð vekur upp ótæmandi hugmyndatengsl. Þessi austræni strengur verður enn ljósari þegar yfirbragð „Hugleiðingar í júlí“ er athugað betur. Líkt og japönsku skáldi tekst Gyrði að fanga andblæ ákveðinnar árstíðar með einfaldri mynd fiðrild- anna. Skynjun sumarsins er í forgmnninum en hún verður hvorki flöt né klisjukennd vegna sjónarhomsins sem dvelur á fiðrildunum og þjappar myndinni saman utan um þau. Tungu- takið er hversdagslegt en tóninn er upphafinn, það er heiðríkja í textanum sem hrífur lesand- ann með sér og skerpir skynjun þess hversdags- lega. í Qölmörgum ljóðum bókarinnar er andblær árstíðar eða umhverfis vakinn upp á svipaðan hátt. Ljóð eins og „Ágústgaldur“ (68), „Skammdegisblámi“ (6), „Júníljóð til bróður“ (24) og „Maímorgunljóð" (13) byggja öll á þessum þræði. Af sama meiði virðast mér ein- nig vera hinar fjölmörgu vísanir til „blámóðu- landsins“ svo sem eins og ljóskerið sem „vekur upp hugmynd / um kínverska fomöld“ (31), ódýr „krús frá Kína“ (37), „tebaukar með / dreymandi / japönskum konum / við tré“ (10) 106 TMM 1992:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.