Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 119

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 119
virðist ekki tengjast þeim á beinan hátt. Stund- um fléttast þannig ólík tímaskeið saman eins og í ljóðinu „Að Dyrfjallabaki í Njarðvík“ (18) þar sem þjóðsaga og bemskuminning fléttast sam- an eða að ljóðmælandinn í „Týnt búmerang" (28) fer skyndilega í miðri sóleyjabreiðu að „hugsa um fjallagrös og / heiðar þama á glóandi / enginu . . .“ Jafnvel gamall hundur í ljóðinu „Um gamlan hund eystra“ (38) man skyndilega í hugarþoku sinni eftir bami „í þvottabala á miðju / túni við símastaurinn“. En þessi færsla á milli sviða birtist einnig sem einskonar um- breytingarkraftur eins og kraftar hugans eða jafnvel náttúrunnar (sem afturtengist þeirri dul- hyggjulegu hugleiðingu um náttúruna er áður var getið) megni að endurskapa umhverfi sitt eins og sést í „Vorljóði“ (11): „Akrafjallið álengdar / og nú kemur þú með / töfrasprota og ætlar / að breyta mér / í blóðberg". Það er sem sá sem ætlar að breyta ljóðmælandanum í jurt sæki kraft sinn úr fjallinu og það er reyndar athyglisvert hve oft fjöll koma fyrir í ljóðunum og þá er jafnan sem frá þeim stafi einhveijir huldir straumar. Molduxi í Skagafirði rís því til að mynda yfir gamalli sveitakirkju í ljóðinu „A Rauðgranaslóðum í Skagafirði" (14) og hjá kirkjunni „í Möðmdal á Fjöllum“ (25) gegnir Herðubreið sama hlutverki en mögnuðust virð- ast þó vera fjöllin fyrir austan eins og sést í titilljóðinu „Vetraráform um sumarferðalag“ (50). Þarfinnurljóðmælandinn „eilífðarbylgjur smjúga merg / og bein við rætur gabbrófjalls“ og þessi fyrirhugaða ferð verður honum sem upphaf nýs lífs, líkt og hann vakni af drunga og dvala. Þegar hann hefur sofið „í tjaldi hjá vita við / opið haf ‘ og heyrt „undir / morgun öldur ýra / dropum og löðri á segldúkinn“ þá er það „einsog að vera laumufarþegi / sem vaknar á traustu skipi af / löngum fomaldardraumi“. Ljóðabréf Næst á eftir heiðríkum myndunum og tvísæinu eru vinarkveðjur skáldsins til starfsbræðra sinna fyrirferðarmesti þátturinn í Vetraráform- um um sumarferðalag. Þessum vinahótum bregður reyndar einnig fyrir í sagnasafninu, eins og í sögunni „Sandganga" (bls. 56-58) þar sem vísanir til sögu G.T. Rotmans um Alfinn álfakóng mynda uppistöðuna og reyndar svífur andi Rotmans víðar yfir vötnum, til að mynda í framangreindu ljóði, „A Rauðgranaslóðum í Skagafirði“, og í ljóðinu „Við svaladyr" (bls. 54) þar sem Dísa ljósálfur skýtur upp kollinum. En Gyrðir sendir þessum hollenska bamaskelfi þó ekkert sendibréf líkt og De La Mare í „Des- emberbréfi" (7) þar sem söguheimur hans er ávarpaður og hann ofinn inn í ljóðið. Á líkan hátt em atriði úr lífi welska sérvitringsins John Cowper Powys römmuð inní ljóðið „Steinhús í Wales“ (16) á þann hátt að ég er ekki svo viss um hvað er ættað frá Gyrði og hvað frá honum, enda ófróður um verk Powys. Gyrðir er hér einkum að skemmta sér með ýmsum uppá- haldshöfundum sínum, senda þeim línu eða minnast þeirra. Þannig má finna hér minningar- ljóð um William Heinesen (26), Sveinbjörn Eg- ilsson gengur aftur í ljóðinu „Fyrir utan glugga“ (32) og mynd er bmgðið upp af Benedikt Grön- dal þar sem hann verður sem góðlegur fjörulalli út í eyju þar sem eyrarrósir vaxa og skáldið „... vildi / að greru sem víðasf ‘ (40). Þau skáld sem enn ganga um á grænni fold fá einnig sinn skerf, Einari Braga er tileinkað ljóðið „Skömmu fyrir Jónsmessu“ (30). Óskar Árni fær „furðugóðar kveðjur" í ísmeygilegu ljóði, „Breyttir tímar“ (45), Kristínu Steinsdóttur er send „Ljóðsaga" og Geirlaugur Magnússon skrímslafræðingur gerir sér ferð utan af Krók til að kynda varðeld- inn á árshátíð sæskrímslanna sem haldin er „Á Reykjaströnd“ (41) að haustnóttum. Þó þessi tilvitnanaleikur sé skemmtilegur og greinilega hugsaður hjá höfundi sem virðingarvottur við höfundana er þó ekki hægt að horfa framhjá því að aðvífandi lesendur eiga ef til vill ekki greiðan aðgang að þessum Ijóðum. En oftar skýrist for- grunnur ljóðanna af sjálfu sér og tilvitnunin vefst þá saman við það sem nýtt merkingarsvið. Einna best tekst þessi tvíbenti leikur í „Sól- myrkva á hátíðisdegi" (36) þar sem undurfurðu- TMM 1992:1 109
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.