Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 119

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 119
virðist ekki tengjast þeim á beinan hátt. Stund- um fléttast þannig ólík tímaskeið saman eins og í ljóðinu „Að Dyrfjallabaki í Njarðvík“ (18) þar sem þjóðsaga og bemskuminning fléttast sam- an eða að ljóðmælandinn í „Týnt búmerang" (28) fer skyndilega í miðri sóleyjabreiðu að „hugsa um fjallagrös og / heiðar þama á glóandi / enginu . . .“ Jafnvel gamall hundur í ljóðinu „Um gamlan hund eystra“ (38) man skyndilega í hugarþoku sinni eftir bami „í þvottabala á miðju / túni við símastaurinn“. En þessi færsla á milli sviða birtist einnig sem einskonar um- breytingarkraftur eins og kraftar hugans eða jafnvel náttúrunnar (sem afturtengist þeirri dul- hyggjulegu hugleiðingu um náttúruna er áður var getið) megni að endurskapa umhverfi sitt eins og sést í „Vorljóði“ (11): „Akrafjallið álengdar / og nú kemur þú með / töfrasprota og ætlar / að breyta mér / í blóðberg". Það er sem sá sem ætlar að breyta ljóðmælandanum í jurt sæki kraft sinn úr fjallinu og það er reyndar athyglisvert hve oft fjöll koma fyrir í ljóðunum og þá er jafnan sem frá þeim stafi einhveijir huldir straumar. Molduxi í Skagafirði rís því til að mynda yfir gamalli sveitakirkju í ljóðinu „A Rauðgranaslóðum í Skagafirði" (14) og hjá kirkjunni „í Möðmdal á Fjöllum“ (25) gegnir Herðubreið sama hlutverki en mögnuðust virð- ast þó vera fjöllin fyrir austan eins og sést í titilljóðinu „Vetraráform um sumarferðalag“ (50). Þarfinnurljóðmælandinn „eilífðarbylgjur smjúga merg / og bein við rætur gabbrófjalls“ og þessi fyrirhugaða ferð verður honum sem upphaf nýs lífs, líkt og hann vakni af drunga og dvala. Þegar hann hefur sofið „í tjaldi hjá vita við / opið haf ‘ og heyrt „undir / morgun öldur ýra / dropum og löðri á segldúkinn“ þá er það „einsog að vera laumufarþegi / sem vaknar á traustu skipi af / löngum fomaldardraumi“. Ljóðabréf Næst á eftir heiðríkum myndunum og tvísæinu eru vinarkveðjur skáldsins til starfsbræðra sinna fyrirferðarmesti þátturinn í Vetraráform- um um sumarferðalag. Þessum vinahótum bregður reyndar einnig fyrir í sagnasafninu, eins og í sögunni „Sandganga" (bls. 56-58) þar sem vísanir til sögu G.T. Rotmans um Alfinn álfakóng mynda uppistöðuna og reyndar svífur andi Rotmans víðar yfir vötnum, til að mynda í framangreindu ljóði, „A Rauðgranaslóðum í Skagafirði“, og í ljóðinu „Við svaladyr" (bls. 54) þar sem Dísa ljósálfur skýtur upp kollinum. En Gyrðir sendir þessum hollenska bamaskelfi þó ekkert sendibréf líkt og De La Mare í „Des- emberbréfi" (7) þar sem söguheimur hans er ávarpaður og hann ofinn inn í ljóðið. Á líkan hátt em atriði úr lífi welska sérvitringsins John Cowper Powys römmuð inní ljóðið „Steinhús í Wales“ (16) á þann hátt að ég er ekki svo viss um hvað er ættað frá Gyrði og hvað frá honum, enda ófróður um verk Powys. Gyrðir er hér einkum að skemmta sér með ýmsum uppá- haldshöfundum sínum, senda þeim línu eða minnast þeirra. Þannig má finna hér minningar- ljóð um William Heinesen (26), Sveinbjörn Eg- ilsson gengur aftur í ljóðinu „Fyrir utan glugga“ (32) og mynd er bmgðið upp af Benedikt Grön- dal þar sem hann verður sem góðlegur fjörulalli út í eyju þar sem eyrarrósir vaxa og skáldið „... vildi / að greru sem víðasf ‘ (40). Þau skáld sem enn ganga um á grænni fold fá einnig sinn skerf, Einari Braga er tileinkað ljóðið „Skömmu fyrir Jónsmessu“ (30). Óskar Árni fær „furðugóðar kveðjur" í ísmeygilegu ljóði, „Breyttir tímar“ (45), Kristínu Steinsdóttur er send „Ljóðsaga" og Geirlaugur Magnússon skrímslafræðingur gerir sér ferð utan af Krók til að kynda varðeld- inn á árshátíð sæskrímslanna sem haldin er „Á Reykjaströnd“ (41) að haustnóttum. Þó þessi tilvitnanaleikur sé skemmtilegur og greinilega hugsaður hjá höfundi sem virðingarvottur við höfundana er þó ekki hægt að horfa framhjá því að aðvífandi lesendur eiga ef til vill ekki greiðan aðgang að þessum Ijóðum. En oftar skýrist for- grunnur ljóðanna af sjálfu sér og tilvitnunin vefst þá saman við það sem nýtt merkingarsvið. Einna best tekst þessi tvíbenti leikur í „Sól- myrkva á hátíðisdegi" (36) þar sem undurfurðu- TMM 1992:1 109
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.