Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Page 119

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Page 119
virðist ekki tengjast þeim á beinan hátt. Stund- um fléttast þannig ólík tímaskeið saman eins og í ljóðinu „Að Dyrfjallabaki í Njarðvík“ (18) þar sem þjóðsaga og bemskuminning fléttast sam- an eða að ljóðmælandinn í „Týnt búmerang" (28) fer skyndilega í miðri sóleyjabreiðu að „hugsa um fjallagrös og / heiðar þama á glóandi / enginu . . .“ Jafnvel gamall hundur í ljóðinu „Um gamlan hund eystra“ (38) man skyndilega í hugarþoku sinni eftir bami „í þvottabala á miðju / túni við símastaurinn“. En þessi færsla á milli sviða birtist einnig sem einskonar um- breytingarkraftur eins og kraftar hugans eða jafnvel náttúrunnar (sem afturtengist þeirri dul- hyggjulegu hugleiðingu um náttúruna er áður var getið) megni að endurskapa umhverfi sitt eins og sést í „Vorljóði“ (11): „Akrafjallið álengdar / og nú kemur þú með / töfrasprota og ætlar / að breyta mér / í blóðberg". Það er sem sá sem ætlar að breyta ljóðmælandanum í jurt sæki kraft sinn úr fjallinu og það er reyndar athyglisvert hve oft fjöll koma fyrir í ljóðunum og þá er jafnan sem frá þeim stafi einhveijir huldir straumar. Molduxi í Skagafirði rís því til að mynda yfir gamalli sveitakirkju í ljóðinu „A Rauðgranaslóðum í Skagafirði" (14) og hjá kirkjunni „í Möðmdal á Fjöllum“ (25) gegnir Herðubreið sama hlutverki en mögnuðust virð- ast þó vera fjöllin fyrir austan eins og sést í titilljóðinu „Vetraráform um sumarferðalag“ (50). Þarfinnurljóðmælandinn „eilífðarbylgjur smjúga merg / og bein við rætur gabbrófjalls“ og þessi fyrirhugaða ferð verður honum sem upphaf nýs lífs, líkt og hann vakni af drunga og dvala. Þegar hann hefur sofið „í tjaldi hjá vita við / opið haf ‘ og heyrt „undir / morgun öldur ýra / dropum og löðri á segldúkinn“ þá er það „einsog að vera laumufarþegi / sem vaknar á traustu skipi af / löngum fomaldardraumi“. Ljóðabréf Næst á eftir heiðríkum myndunum og tvísæinu eru vinarkveðjur skáldsins til starfsbræðra sinna fyrirferðarmesti þátturinn í Vetraráform- um um sumarferðalag. Þessum vinahótum bregður reyndar einnig fyrir í sagnasafninu, eins og í sögunni „Sandganga" (bls. 56-58) þar sem vísanir til sögu G.T. Rotmans um Alfinn álfakóng mynda uppistöðuna og reyndar svífur andi Rotmans víðar yfir vötnum, til að mynda í framangreindu ljóði, „A Rauðgranaslóðum í Skagafirði“, og í ljóðinu „Við svaladyr" (bls. 54) þar sem Dísa ljósálfur skýtur upp kollinum. En Gyrðir sendir þessum hollenska bamaskelfi þó ekkert sendibréf líkt og De La Mare í „Des- emberbréfi" (7) þar sem söguheimur hans er ávarpaður og hann ofinn inn í ljóðið. Á líkan hátt em atriði úr lífi welska sérvitringsins John Cowper Powys römmuð inní ljóðið „Steinhús í Wales“ (16) á þann hátt að ég er ekki svo viss um hvað er ættað frá Gyrði og hvað frá honum, enda ófróður um verk Powys. Gyrðir er hér einkum að skemmta sér með ýmsum uppá- haldshöfundum sínum, senda þeim línu eða minnast þeirra. Þannig má finna hér minningar- ljóð um William Heinesen (26), Sveinbjörn Eg- ilsson gengur aftur í ljóðinu „Fyrir utan glugga“ (32) og mynd er bmgðið upp af Benedikt Grön- dal þar sem hann verður sem góðlegur fjörulalli út í eyju þar sem eyrarrósir vaxa og skáldið „... vildi / að greru sem víðasf ‘ (40). Þau skáld sem enn ganga um á grænni fold fá einnig sinn skerf, Einari Braga er tileinkað ljóðið „Skömmu fyrir Jónsmessu“ (30). Óskar Árni fær „furðugóðar kveðjur" í ísmeygilegu ljóði, „Breyttir tímar“ (45), Kristínu Steinsdóttur er send „Ljóðsaga" og Geirlaugur Magnússon skrímslafræðingur gerir sér ferð utan af Krók til að kynda varðeld- inn á árshátíð sæskrímslanna sem haldin er „Á Reykjaströnd“ (41) að haustnóttum. Þó þessi tilvitnanaleikur sé skemmtilegur og greinilega hugsaður hjá höfundi sem virðingarvottur við höfundana er þó ekki hægt að horfa framhjá því að aðvífandi lesendur eiga ef til vill ekki greiðan aðgang að þessum Ijóðum. En oftar skýrist for- grunnur ljóðanna af sjálfu sér og tilvitnunin vefst þá saman við það sem nýtt merkingarsvið. Einna best tekst þessi tvíbenti leikur í „Sól- myrkva á hátíðisdegi" (36) þar sem undurfurðu- TMM 1992:1 109
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.