Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 26

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 26
Fáein orð til glöggvunar Friedrich Hölderlin (1770-1843) orti á tímabilinu 1801-1806 svip- stóra og spámannlega ljóðsöngva (,,Hymnen“) í frjálsum brag, formi sem nefnist í þýzkri bókmenntasögu ,,freie Rythmen"; Klopstock (1724-1803) hafði beitt því fyrstur landa sinna með snilldartökum. — Mörg ljóð sín í þeim stfl, mjög persónulegum, auðnaðist Hölderlin ekki að leiða til fullra lykta sökum heilsubrests, geðbilunar sem tók um 1806 fyrir kverkar honum, ef svo mætti að orði kveða. Og þann veg er því farið um ljóðið sem hér birtist í þýðingu (sbr. t.d. 6. erindi). Það heitir á frummáli „Der Einzige“ og hefur varðveitzt í þremur gerðum frá hendi skáldsins. Sú þeirra sem nú varð fyrir valinu er einna heillegust, frá 1802, en önnur og þriðja gerð hafa verið taldar ári yngri. Fyrri hluti allra gerðanna er um flest á eina lund. Fram að þrítugsaldri víkur Hölderlin í ljóðum sínum naumast orði að þeim Kristi sem boðaður er í ritningunni. Veröld Forn-Grikkja var honum eilíf viðmiðun. En eftir það (um 1800) hefst glíma hans við hugmyndirnar um Krist. Fyrsta stig hennar er sú, að Kristur sé fylling hins fornklassíska menningarheims og þó jafnframt bróðir hinna gömlu guða. Ljóðið hér að framan ber vitni þessu stigi í umhugsun skáldsins um Grikkjaguði og Krist. Elis: Hérað á Pelopsskaga. Þar er Olympía, sem hinir hellensku kappleikar voru kenndir við, helgaðir Seifi. Parnassos: Heilagt fjall hjá Delfum, helgað Apollon og listagyðjunum. Istmos (Hölderlin ritar: Isthmus; hann notar stundum á víxl grískar og latneskar nafnmyndir): Þar háðu Grikkir að fornu annað hvert ár leika, til heiðurs sjávar- guðinum Poseidon. Smyrna', Efesos: Borgir í byggðum Grikkja austan Eyjahafs, í Litlu-Asíu sem nú heitir. — Þess má geta, hér aftanmáls, að þær slóðir sem nefndar eru í ljóðinu fór Hölderlin ekki nema í hugarheimum, hann steig aldrei fæti á gríska grund. Evíer: Díónýsos, guð víns og jarðargróða. þessa heims mönnum: Hálfguðum, þ.e. þeim sem í senn voru guðlegir og jarðneskir að kyni, líkt og t.d. hetjan Herakles. Því aldrei ríkir hann einn: Hálfguðir, í ofangreindum skilningi, gegna mikilvægu hlutverki í því að tengja saman æðstan guð og mennina. — Þannig skýra Höld- erlin-fræðingar þessa stöku ljóðlínu. sál hetjanna: Með hetjum er átt við „þessa heims menn“, sbr. orð hér að ofan. H.P. 24 TMM 1993:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.