Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 44

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 44
gagnvart sjálfu sér. Að skipta um viðmið er svipað og að taka upp nýja mælikvarða: nú á tímum er tiltekið viðmið valdsins tekið gott og gilt, við samþykkjum tiltekna mæli- kvarða (die Massnahmeri) en það er ekkert farið eftir þeim, ruðst út fyrir þá, og því snúast þeir upp í andhverfu sína og allir mælikvarðar verða marklausir (die Mass- losigkeit). Enda halda jörðin og maðurinn áfram að eyðast upp, heimurinn áfram að snúst upp í andhverfu sína, verða eins og skúmaskot í verki eftir Dostojevskí, eins og kerfi sem gengur á eigin forsendum og lætur allt annað lönd og leið. Hvað þarf að gera til að bjarga heiminum? Það er ekki hægt að gera neitt til bjargar heiminum fyrr en mannkynið hefur losað sig undan því viðmiði sem nú er ríkjandi, við þennan mælikvarða sem byggist á sóun og óhófí, rangfærslum og ósannindum. Tvö sláandi dæmi um þennan mælikvarða sem er öfug- snúið niðurrifsafl: vopnaiðnaðurinn og út- flutningur á vítisvélum geta af sér hjálparstofnanir sem bæta þær upp. Nátt- úruspjöll þau sem eiga sér stað um allan heim verða til þess að stofnanir, samtök, hreyfingar sem hafa vemdun náttúrunnar að markmiði spretta eins og gorkúlur. Vel- ferð heimsins byggist á því að menn komi sér saman um annars konar viðmið í stað þess sem nú er við lýði og hvílir eins og stöðug ógn yfir heiminum með þeim afleið- ingum að allt sem menn taka sér fyrir hend- ur verður aðeins gert á forsendum mæli- kvarða sem er kolrangur og villandi þótt þeir sem með hann fara geri sér ekki grein fyrir því. Rainer-Maria Rilke ritaði í bréfi sem dag- sett er þann 13. nóvember 1925: „ . . . á okkur skella tómir, óþarfir hlutir, eitthvað sem virðist vera, lífsgildrur." Að sögn skáldsins er nútíminn tímabil gildra, tómra eftirlíkinga, gerviþarfa, aukaatriða. Nútím- inn þekkir ekki lengur þá hluti sem mynd- uðu ramma utan um líf forfeðra okkar, hluti sem mynduðu notalegt umhverfi sem gerði þeim kleift að miðla mannhyggju og hlýju frá einni kynslóð til annarrar. Fólk nú á tímum kannast ekki lengur við fyrirbæri eins og brunnur, tum, hús, epli, öm sem hnitar hringi. Við emm umkringd gildrum sem þrengja miskunnarlaust að okkur. Það er leitt til þess að vita, og það hefur heldur skemmt fyrir, að Rilke og síðar Heidegger skuli hafa kallað þessa tilhneig- ingu til skrums og sýndarmennsku því vafasama og villandi nafni „ameríkan- isma“. Það varð til þess að menn bitu það í sig að þau vandamál í Evrópu sem tengdust „endalokum sögunnar“ ættu rætur sínar að rekja til annarrar heimsálfu og annars konar menningar. Staðreyndin er hins vegar sú að hugtakið „endalok sögunnar" er algerlega og að öllu leyti evrópskt. Evrópa er fráleitt undir sterkum áhrifum frá Ameríku, heldur er Evrópa rétt eins og Ameríka og Japan, komin á lokastig „endaloka sögunnar". Nietzsche benti réttilega á þá staðreynd að der Schauspieler léki lykilhlutverkið í samtímanum, nú við „endalok sögunnar“ (Hin glöðu vísindi). Það væri misskilningur að þýða þetta hugtak með orðinu ,,leikari“. Schauspieler er sá maður sem kemur fram opinberlega, og allt sem hann gerir er ætlað fjöldanum. Schauspieler er opinber per- sóna sem heldur áhorfendum sínum og áheyrendum föngnum, hann er ætíð mið- punktur allrar athygli og býr svo um hnút- ana að aldrei slakni á athyglinni, enda krefst hann þess að allir horfi á hann og klappi honum lof í lófa. Schauspieler er maður augnabliksins og meistari núsins. Allt sem 42 TMM 1993:4 J
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.