Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Síða 48

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Síða 48
Milan Kundera Þrír punktar Satanía Þróun mín sem skáldsagnahöfundar er al- gerlega samfelld og óslitin, það er enginn meginmunur á því sem ég skrifaði í Bæ- heimi og því sem ég skrifaði í Frakklandi. Né heldur á þeim skáldsögum sem ég skrif- aði í hinum kommúníska Bæheimi og Ódauðleikanum sem gerist að hluta þar í landi. Sá sem gerir ráð fyrir að slíkur munur sé fyrir hendi, og einkum þó sá sem heldur að slíkur munur hljóti að vera óhjákvæmi- legur, er haldinn tvenns konar fordómum. Annars vegar eru þeir fagurfræðilegu for- dómar sem felast í efasemdum um list skáldsögunnar og tilgang hennar. Sumir líta svo á að skáldsagan sé umfram allt lýsing á tilteknu landi eða þjóðfélagi. Dæmi: skáld- saga mín, Lífið er annars staðar, sem fjallar um kornungt skáld á þeim tíma er stalín- isminn stóð sem hæst. Það er ekki þar með sagt að ég hafi verið að benda mönnum á stalínismann: það hefði verið út í hött, því ég lauk skáldsögunni árið 1969! Viðfangs- efni mitt í þessari skáldsögu er af tilvistar- legum toga spunnið: ljóðrænan. Byltingar- ljóðræna ofsóknanna sem kommúnistar stóðu fyrir varpaði óvæntu ljósi á hinn eilífa veikleika mannsins fyrir ljóðrænu. A sama hátt má segja að meginviðfangs- efni Ódauðleikans sé ekki hið yfirborðs- lega neysluþjóðfélag Vesturlanda nútím- ans. Maðurinn hefur alltaf haft þörf fyrir að vera yfirborðslegur. Allt frá upphafi hefur hann borið í sér frjókom yfirborðsmennsk- unnar sem nú er orðið að þjóðfélagsmeini, en það er afleiðing gamals og viðvarandi tilvistarvanda, þeirra hugmynda sem menn gera sér hveijir um aðra. Þetta hefur verið viðfangsefni mitt frá því ég skrifaði mína fyrstu bók. Hins vegar eru þeir fordómar sem felast í þeirri skoðun að heimur kommúnismans og heimur lýðræðisins séu tvennt ólíkt og eigi ekkert sameiginlegt. Það má vel vera, ef litið er út frá pólitísku eða hagfræðilegu sjónarmiði. En skáldsagnahöfundurinn miðar allt við hið áþreifanlega líf einstak- lingsins og frá þeim sjónarhóli er ekki síður sláandi hversu mjög heimamir tveir em líkir hvor öðrum. Þegar ég sá á sínum tíma fyrstu verkamannablokkirnar sem reistar vom í Tékkóslóvakíu fannst mér þær vera áþreifanleg sönnun á hryllingi kommún- ismans! Af villimennsku hátalaranna sem dengdu yfir fólk heimskulegri tónlist þótt- ist ég ráða vilja til að breyta einstaklingun- um í þursaflokk sem ætti það sameiginlegt að láta þennan hávaða viðgangast. Það var ekki fyrr en löngu síðar sem ég áttaði mig á því að kommúnisminn var aðeins ýkt eða skopleg útgáfa af því sem helst einkennir J 46 TMM 1993:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.