Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Síða 93

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Síða 93
Guðbergur Bergsson Sæmundur fróði hinn nýi reiðir selinn til höggs gegn bókinni Þeim sem er nauðsyn að vaða í villu væri hollast að velja sína eigin, því í villum manns sjálfs er visst heiðarlegt sakleysi eða óvitaskapur, en tileinki menn sér villur ann- arra verður úr því fláræði, einkum ef sá sem gerir það lætur sem þær séu réttur vegur hans. Ef þetta hendir gagnrýnanda í starfi og það, að vit hans taki túra, þá verður hvorki hann né það lífvænlegt, heldur litt- eratúraskítur. Heilrœði Veikleiki menningar samtímans Á síðustu áratugum hefur flestu farið hnignandi með fínlegum hætti í íslenska samfélaginu. Jafnvel hávaðamenn, með bijóstvitið og samviskuna að leiðarljósi í menningar- og verkalýðsmálum, eru hættir að láta að sér kveða. Hinir lærðu hafa hrak- ið þá með „við vitum betur“ inn í athafna- leysi eða minnimáttarkennd eða þeim hefur verið holað niður á kurteisan hátt í kerfinu. Þar fá þeir brauð sitt af að mala í sífellu undir því yfirskini að þeir séu á vissan hátt sérfræðingar og afgreiða blíðir sjálfsögð mál eins og konur við kassann í kjörbúðum sem segja: „Góðan dag“ eftir skipun frá búðareigandanum. Erfitt er að gefa fullgilda skýringu á því fyrirbrigði sem maðurinn er eða hvemig hann bregst við vandanum sem hann skapar sér sjálfur með hegðun sinni. Hitt er víst að jafnvel áður en ríkiskommúnisminn læstist inni í jámbentu gildismati sínu og glám- skyggni hinna vitm reið honum að fullu og iðnaðaræðið rann af auðvaldinu sem hafði lofsungið það allt frá iðnbyltingunni, fóm hnignunareinkennin að láta sem þau væm sönn lífsorka. Hávæmstu áhrifahópamir núna eru lítt megnuga kvennahreyfingin og ámóta gagnslitla hagfræðistefnan. Þau eiga það sameiginlegt að rembast við að berja þeirri trú inn í höfuðið á fólki, að inn- kaupataskan og þeir sem halda á henni séu eina rétta leiðarljós mannkynsins. Flest dregur orðið dám af boðskapnum og þröngri hyggju hans, sem er ekki undravert, ríkiskommúnisminn og iðnaðaræðið urðu til þess að menntamenn þorðu ekki að hugsa á þann sjálfstæða hátt sem evrópsk hugsun byggðist á eftir að kristnin var tekin ofan á fom-grískt fijálslyndi. Nú er svo komið að kristin trú hefur tekið á sig ein- kenni kvennaguðfræði, sem brýtur heilann um svipað efni og þegar fyrsta alvarlega hnignunarskeið hennar hófst og vitmstu trúfræðingar í Byzansinum deildu hart um kynferði englanna. Sumir héldu því fram með rökum að englamir væm kvenkyns, aðrir höfðu fyrir satt að þeir væm karlkyns. Loks var sæst á samruna kynjanna, í kirkju- TMM 1993:4 91
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.