Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 94

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 94
list fengu þeir þann fíngurbjargartilla og geirvörtubólguna sem eru á þeim enn og lesa má um hjá Cellini. Kommúnisminn og kapítalisminn hafa runnið saman á svipað- an hátt í Rússlandi, og kven- og karlremban í Skandinavíu eru á góðri leið með að sætt- ast á samruna í víkingavalkyrjunni. Allt endar þetta í hamingjusæng ofan í inn- kaupatöskunni. Þannig er ekkert nýtt undir sólinni nema í augum einfeldninga og þeirra sem hagnast á trúgimi og því að mannkynið grípur stundum til gleymsku svo það kafni ekki í skömm yfir svívirðilegri framkomu; það reynir að endurnýja sögu sína í óminn- inu. En engin skeið em ævarandi, það sem við lifum á verður það ekki heldur. Lognmollulega, mjúka yfirborðskurteis- in með innra fláræðið á ekki aðeins við um almenna stjómsýslan heldur líka listir og menningu. Öllu er stjómað af skólagengnu og skyndimenntuðu, næstum skapgerðar- lausu fólki. Með því er kraftmikli en bjart- sýni íslenski þijótshátturinn að mestu úr sögunni. Við honum tóku jábræður og já- systur. Þannig veltist allt áfram einhvern veginn með innlendu halelújahoppi á er- lendum lánum á sviði efnahags- og menn- ingarmála. Lista- og stjórnmálamenn virðast hugsa helst um það að koma fram í fjölmiðlum, þótt það hljóti að taka tíma frá störfum eða hugleiðingum um annað en dægurmál. í stuttum viðtölum við orðamal- ara snúast þeir í kringum smáatriði sem minnir á snatt húsmóður sem hefur fyrir löngu kafnað í eldhúsinu við að raða krydd- staukum í skápa á meðan aðrir hlutar húss- ins vaða á súðum, lit- og bragðlausir. Hégómlega sýningarþörfin er arfur frá því, að við íslendingar höfum löngum verið lítilla sanda og sæva en sjálfsmeðvitaðir á montsviðinu og þetta, að flíka sér eða sýna sig og sjá alls ekki aðra, styrkist vegna nýrrar oftrúar á sérfræðinga sem flytja ein- faldan boðskap: öllum er hollt að fara úr felum og masa, enginn geti lifað án pen- inga, hagfræði og tal er undirstaða ham- ingjunnar. Smámunasemin er því sífellt að leita að illgresi til að eyða því úr garði samfélagsins. Eyðsluþörfm helst í hendur við áhrif frá kalda stríðinu sem dró hreinar línur, fyrir hugsanagang manna og sann- færingarkraft, á meðan það ógnaði lífinu með kristilegri þörf fyrir að uppræta óvin- inn, sem liggur ekki í augum uppi og er öðruvísi. Venjulegar, hefðbundnar bókmenntir hafa jafnan verið háðar samfélaginu, en hinar óvenjulegu andstæðar því. Aðeins ör- fáum sem iðka ritstörf hefur tekist að hefja verk sín yfir það samfélag, sem þau eru þáttur í, og gera að samfélagi sem byggist á eigin samvirkni. Það er þess vegna ekki að undra að samtímabókmenntir hér á landi reyni vegna ráðaleysis, fábreytileika og einsýni, að brosa smjaðurslega, annað hvort til kvenna, í von um að lenda hjá þeim í innkaupatöskunni, eða fjölmiðlanna, í von um að fá auglýsingu í fimm mínútna um- fjöllun í upplýsingaplágunni sem lærðir þáttagerðarmenn og leikarar magna í Rík- isútvarpinu og fylla með útsendingartím- ann, frá tíu mínútna sakamálaleikritinu eftir hádegi og fram að kvöldfréttum; eftir það eru þættir morgunútvarpsins endurteknir til að spara eða reyna að drepa þá fáu hlust- endur sem skrúfa frá útvarpinu á kvöldin og hafa lifað af Laufskálann og Samfélagið í nærmynd með öllum sínum einstæðu til- finningum. Með auknu menningarframboði í sparða- formi hefur góðum bókabúðum ekki aðeins fækkað, heldur hefur þeim líka hnignað 92 TMM 1993:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.